Nóng: Phòng không S-400 Nga đặt tại Hmeimim "tóm sống" tiêm kích F-35 của Anh

Nóng: Phòng không S-400 Nga đặt tại Hmeimim "tóm sống" tiêm kích F-35 của Anh

Báo chí Nga vừa đăng tải thông tin về việc hệ thống phòng không S-400 bố trí tại căn cứ không quân Hmeimim lại tiếp tục phát hiện F-35 của Anh.

Theo thông tin từ trang Avia-pro, hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf được Quân đội Nga triển khai tại căn cứ không quân Hmeimim ở miền Tây Syria đã phát hiện được các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II của Không lực Hoàng gia Anh đang bay tới căn cứ Akrotiri ở Đảo Síp.
Cụ thể, tổ hợp S-400 được bố trí bên trong căn cứ không quân Hmeimim của Nga chỉ nằm cách sân bay quân sự Akrotiri của Không lực Hoàng gia - nơi máy bay chiến đấu tàng hình F-35 hạ cánh chỉ vỏn vẹn 280 km.
Giới chuyên gia quân sự cho rằng có tính đến thực tế là khi tiêm kích tàng hình Anh bay ở độ cao vài km, radar của S-400 đã phát hiện ra tốp F-35 từ cự ly khoảng 30 - 40 km trước khi chúng tiếp cận căn cứ không quân của Quân đội Anh, tức là phạm vi bị nhận biết vào khoảng trên 300 km.
Với khả năng theo dõi thụ động mục tiêu khí động học, những phi công lái máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Anh có thể hoàn toàn không biết rằng họ đang phải chịu sự giám sát từ radar cảnh giới của tổ hợp phòng không tầm xa S-400 Triumf.
Tuy nhiên điều quan trọng hơn nhiều là thực tế từ khoảng cách xa như vậy, S-400 vẫn có đủ điều kiện để tiến hành vụ phóng tên lửa mô phỏng, điều này cho thấy rằng Triumf từ lâu đã được thử nghiệm đầy đủ trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, và chính vì lý do này mà Quân đội Nga tuyên bố rằng đây là tổ hợp phòng thủ tiên tiến nhất trên thế giới, trang Avia-pro nói rõ.
Nong: Phong khong S-400 Nga dat tai Hmeimim
Tổ hợp phòng không S-400 Triumf của Nga lại một lần nữa nhận diện thành công tiêm kích tàng hình F-35 của Anh. 
Cần nhắc lại rằng đây đã là lần thứ hai tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II của Không lực Hoàng gia Anh hiển thị rõ trên màn hình radar của S-400 Triumf, nhưng đáng ngạc nhiên là phía London lại không tỏ ra quá lo lắng trước thực tế trên.
Điều này không gây ngạc nhiên cho giới phân tích, bởi trong các chuyến bay luyện tập F-35 đều che giấu diện tích phản xạ radar thực thông qua khí tài Luneberg Lens, khiến nó chỉ số RCS chẳng khác gì tiêm kích thế hệ 4 thông thường.
Ngoài ra trong tình huống thực chiến, khó có khả năng F-35 bay ở độ cao vào km như tình huống vừa qua mà nó sẽ bay bám địa hình và lợi dụng địa vật tương tự như F-35I Adir của Israel thực hiện, khi đó phát hiện nó lại là vấn đề khác.
Theo Chí Linh/Đất Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận