"Pháo đài bay" B-50 và kỷ lục bay 94 giờ không nghỉ

"Pháo đài bay" B-50 và kỷ lục bay 94 giờ không nghỉ

Ngày 2/3/1949, máy bay ném bom Boeing B-50 Superfortress mang tên Lucky Lady II của Mỹ đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên không dừng vòng quanh thế giới, sau khi vượt qua quãng đường dài hơn 37.700km trong vòng 94 giờ.

Theo trang This Day in Aviation, Lucky Lady II đã cất cánh từ căn cứ không quân Carswell tại Fort Worth, bang Texas vào ngày 26/2.
Pháo đài bay B-50 và kỷ lục bay 94 giờ không nghỉ
 Máy bay ném bom Boeing B-50 Superfortress. (Ảnh: Life)
Trước đó, một máy bay ném bom B-50 khác mang tên Global Queen đã cất cánh vào ngày 25/2 với nhiệm vụ tương tự nhưng đã buộc phải hạ cánh tại căn cứ không quân Lajes ở Azores (Bồ Đào Nha) vì cháy động cơ.
Cơ trưởng của Lucky Lady II là Đại tá James G. Gallagher, cơ phó là Đại úy Arthur M. Neal, phi công phụ là Đại tá James H. Morris. Ngoài 3 phi công, trên máy bay còn có 6 thành viên phi hành đoàn.
Máy bay được tiếp nhiên liệu trên không tổng cộng 4 lần trong cả hành trình. Các máy bay tiếp nhiên liệu KB-29M của Đội Tiếp nhiên liệu Trên không số 43 đã được bố trí sẵn tại các căn cứ không quân dọc đường đi của Lucky Lady II tại Azores (Bồ Đào Nha), Ả rập Xê út, quần đảo Philippines và quần đảo Hawaii.
Pháo đài bay B-50 và kỷ lục bay 94 giờ không nghỉ
 Lucky Lady II được tiếp nhiên liệu trên không. (Ảnh: Không quân Mỹ)
Mỗi lần tiếp nhiên liệu đều diễn ra vào ban ngày, nhưng sự cố đáng tiếc đã xảy ra do thời tiết xấu. Một trong hai máy bay tiếp nhiên liệu xuất phát từ căn cứ Clark ở Philippines mang số hiệu 45-21705 gặp nạn khi đang trở về căn cứ khiến toàn bộ 9 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Máy bay Lucky Lady II đã bay ở độ cao từ 3.000 - 6.000m và hoàn thành hành trình vòng quanh thế giới với tốc độ trung bình là 400 km/h.
Pháo đài bay B-50 và kỷ lục bay 94 giờ không nghỉ
 Lucky Lady II được chào đón khi trở về. (Ảnh: Life)
Tướng Curtis LeMay, Tổng tư lệnh của Bộ Tư lệnh Không quân Chiến lược Mỹ đã đích thân ra đón Lucky Lady II khi nó trở về căn cứ Carswell. Ông LeMay nói rằng, thành công của nhiệm vụ này cho thấy Không quân Mỹ có thể đưa oanh tạc cơ của họ tới bất cứ nơi nào trên thế giới.
Sau chuyến bay, mỗi thành viên phi hành đoàn của Lucky Lady II đều nhận được huân chương Distinguished Flying Cross và được Hiệp hội Hàng không Quốc gia Mỹ tặng cúp Mackay thường niên.
Pháo đài bay B-50 và kỷ lục bay 94 giờ không nghỉ
Những hình còn xót lại của oanh tạc cơ B-50 "Lucky Lady" tại  Bảo tàng máy bay Chino. Ảnh: Stefan Semerdjiev 
Hiện phần thân của Lucky Lady II đang được trung bày ở Bảo tàng máy bay tại Chino, bang California.

Mời độc giả xem video: Hành trình bay tuần tra 96 giờ không nghỉ của "pháo đài bay" Mỹ. (nguồn PATHE)

Theo Sầm Hoa/Vietnamnet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận