Siêu máy bay ném bom chi nửa tỷ USD vẫn chưa thấy mặt

Siêu máy bay ném bom chi nửa tỷ USD vẫn chưa thấy mặt

Dù tiêu tốn hơn 500 triệu USD tiền thuế của người dân Mỹ, nhưng Northrop Grumman vẫn chưa thể cho ra được hình dáng ban đầu của B-21.

Sieu may bay nem bom chi nua ty USD van chua thay mat
 Theo đó chương trình phát triển siêu máy bay ném bom B-21 của Không quân Mỹ được phát triển bởi Northrop Grumman dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2025. Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại Northrop Grumman vẫn chưa thể cho ra được bất kỳ một nguyên mẫu nào của B-21. Nguồn ảnh: Wiki.
Sieu may bay nem bom chi nua ty USD van chua thay mat-Hinh-2
 Siêu máy bay ném bom B-21 dự kiến sẽ thay thế vị trí của những chiếc máy bay ném bom chiến lược B-1 và pháo đài bay B-52 của Không quân Mỹ trong biên chế clực lượng này. Đặc biệt là với B-52 khi dòng máy bay ném bom này đã có tuổi đời lên đến hơn 50 năm và không còn khả năng để nâng cấp. Nguồn ảnh: Aviation.

Sieu may bay nem bom chi nua ty USD van chua thay mat-Hinh-3
Chương trình máy bay ném bom hạng nặng B-21 bắt đầu được Không quân Mỹ khởi động từ tháng 6/2014 với số tiền đã được ấn định từ trước đó vào khoảng 550 triệu USD. Theo các nguồn tin bí mật của báo chí Mỹ, chiếc B-21 sẽ là một chiếc máy bay ném bom độc nhất vô nhị, đảm nhận được nhiều vai trò tác chiếc trên không cùng lúc. Nguồn ảnh: Timeof.

Sieu may bay nem bom chi nua ty USD van chua thay mat-Hinh-4
 Cụ thể ngoài khả năng ném bom, B-21 còn có thể đảm nhận vai trò như một máy bay tàng hình chuyên thu thập thông tin tình báo (máy bay do thám) hoặc trung tâm chỉ huy từ trên không và thậm chí, B-21 còn được tối ưu hóa để có thể sử dụng làm... máy bay đánh chặn. Nguồn ảnh: Amerifor.

Sieu may bay nem bom chi nua ty USD van chua thay mat-Hinh-5
Đầu năm 2016, Không quân Mỹ quyết định dừng công bố số tiền họ đã đổ vào chương trình chế tạo B-21 cùng với Northrop Grumman và coi đây là một bí mật quốc gia. Chưa kể tới việc, bản mẫu chính thức của B-21 cũng chưa từng được công bố nên nhiều người vẫn chưa thể định hình được chiếc máy bay này sẽ có hình dáng bên ngoài như thế nào. Nguồn ảnh: Readde.

Sieu may bay nem bom chi nua ty USD van chua thay mat-Hinh-6
Cũng trong năm 2016, Bộ Tư lệnh Không quân Toàn cầu của Mỹ đã tuyên bố họ sẽ cần tối thiểu khoảng 100 chiếc B-21 trong tương lai để hiện đại hóa lực lượng của mình. Nguồn ảnh: Aircraft.
Sieu may bay nem bom chi nua ty USD van chua thay mat-Hinh-7
 Nhiều chuyên gia cho rằng, máy bay ném bom B-21 Raider sẽ khó có thể thoát được khỏi "vết xe đổ" của người anh em B-2 Spirit khi mà nó có thiết kế quá vượt thời đại, quá tiên tiến, tiên tiến tới mức kỹ thuật của hiện tại khó có thể đáp ứng được. Nguồn ảnh: National.

Sieu may bay nem bom chi nua ty USD van chua thay mat-Hinh-8
Trong quá khứ, phía Mỹ cũng đã từng dự định sẽ chế tạo các máy bay ném bom tàng hình B-2 với số lượng lớn nhưng rồi con số đó chỉ giới hạn ở mức 21 chiếc (20 chiếc được sản xuất hàng loạt và 1 mẫu thử nghiệm trước đó) do gặp phải rào cản quá lớn về mặt chi phí. Nguồn ảnh: Fight.
Sieu may bay nem bom chi nua ty USD van chua thay mat-Hinh-9
 Và một điều khá trùng hợp nữa là nhà thầu chính phát triển B-2 trước đây cũng chính nhà thầu phát triển B-21 hiện tại, Tập đoàn Northrop Grumman. Điều này khiến không ít chuyên gia phân tích lo ngại rằng số phận của B-21 sẽ chẳng thể khá hơn B-2. Nguồn ảnh: Al Jazeera.

Sieu may bay nem bom chi nua ty USD van chua thay mat-Hinh-10
 Hiện tại, vẫn chưa có thêm bất cứ thông tin nào về chương trình B-21 từ cả Không quân Mỹ lẫn  Northrop Grumman khi mà càng ngày, càng có nhiều phần trong dự án này bị Lầu Năm Góc liệt vào hàng bí mật quốc gia, không được phép công bố. Nguồn ảnh: Archimago.

Nhật Vi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận