Số phận hẩm hiu chiếc xe tăng Mỹ cùng tên T-34

Số phận hẩm hiu chiếc xe tăng Mỹ cùng tên T-34

Mặc dù cùng tên tăng T-34 huyền thoại Liên Xô, thế nhưng xe tăng hạng nặng T34 đã sớm vào "viện bảo tàng" khi vừa rời nhà máy.

So phan ham hiu chiec xe tang My cung ten T-34
 Được chế tạo vào năm 1944 với mục tiêu đối đầu với những chiếc xe tăng hạng nặng của Đức đang ngăn cản bước tiến của Quân Đồng Minh ở châu Âu, xe tăng hạng nặng T34 Mỹ được ra đời dựa trên bản tiền nhiệm là mẫu T29 hạng nặng. Ảnh: Mẫu xe tăng hạng nặng T29 tiền thân của T34. Nguồn: John Hamill.
So phan ham hiu chiec xe tang My cung ten T-34-Hinh-2
Xe tăng T34 của Mỹ được trang bị một khẩu pháo cỡ nòng 120 mm có tốc độ bắn cao nhất 5 viên mỗi phút. Nòng súng nặng đến nỗi người ta phải thiết kế hẳn một giá đỡ ở phía sau xe để "gác" súng mỗi khi hành quân. Nguồn: WW2ic.
So phan ham hiu chiec xe tang My cung ten T-34-Hinh-3
 Mỗi viên đạn 120 mm của khẩu pháo này nặng tới 23 kg, gia tốc đầu đạn đạt 960 m/giây. Nguồn: John Hamill.
So phan ham hiu chiec xe tang My cung ten T-34-Hinh-4
 Do đòi hỏi sự cân đối giữa trọng lượng của nòng súng quá lớn với tháp pháo nên một tấm thép dày 101 mm đã được hàn thêm vào phía sau tháp pháo nâng độ dày phía sau của tháp pháo lên tới gần 300 mm. Nguồn: John Hamill.
So phan ham hiu chiec xe tang My cung ten T-34-Hinh-5
 Xe có khả năng chứa được tối đa khoảng 1.100 lít nhiên liệu cho phép nó hoạt động được quãng đường tối đa 160 km với tốc độ khoảng 35 km/h. Nguồn: Network54.
So phan ham hiu chiec xe tang My cung ten T-34-Hinh-6
 Mặc dù vậy, do việc nghiên cứu chế tạo quá chậm khiến cho những chiếc xe tăng này ra đời khi cuộc chiến tại châu Âu đã ngã ngũ nên tất cả các mẫu tăng hạng nặng đang được Mỹ nghiên cứu bao gồm T29, T30 và T34 đều bị đóng dấu "Mật" và không được trang bị cũng như sản xuất đại trà. Nguồn: Encyc.
So phan ham hiu chiec xe tang My cung ten T-34-Hinh-7
 Chỉ có duy nhất hai chiếc tăng hạng nặng T34 được ra đời, trong đó một chiếc được cải biên từ T29 và một chiếc được sản xuất mới. Nguồn: Keysug.
So phan ham hiu chiec xe tang My cung ten T-34-Hinh-8
 Mặc dù phiên bản T34 của Mỹ không thể thành công như chiếc xe cùng tên nổi tiếng khắp châu Âu của người Liên Xô nhưng những kinh nghiệm chế tạo chiếc T34 này đã giúp người Mỹ rất nhiều trong việc chế tạo ra chiếc xe tăng M103 sau này. Nguồn: WOT. 

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận