Soi pháo CIWS khiến tên lửa siêu thanh Moskit Nga “bất lực”

Soi pháo CIWS khiến tên lửa siêu thanh Moskit Nga “bất lực”

(Kiến Thức) - Hệ thống pháo phòng thủ tầm gần Goalkeeper được đánh giá là có khả năng đánh chặn hiệu quả tên lửa chống tàu siêu thanh P-270 Moskit của Nga. 

Soi phao CIWS khien ten lua sieu thanh Moskit Nga “bat luc”
Goalkeeper là một hệ thống pháo phòng thủ tầm gần (CIWS) của Hà Lan. Nó được giới thiệu vào năm 1979 và được sử dụng tới nay. Đây là một hệ thống vũ khí hoàn toàn tự động, được dùng để chống lại tên lửa rất cơ động, máy bay và tàu mặt nước cơ động cao. Sau khi kích hoạt, hệ thống tự động đảm nhiệm toàn bộ quá trình phòng thủ, từ việc phát hiện, giám sát và tiêu diệt, sau đó lựa chọn các mục tiêu ưu tiên tiếp theo. 

Soi phao CIWS khien ten lua sieu thanh Moskit Nga “bat luc”-Hinh-2
Hệ thống được bắt đầu phát triển vào năm 1975 do Holland-Signaal (nay là Thales Nederland) hợp tác với General Dynamics - cung cấp pháo GAU-8. Một nguyên mẫu tên là EX-83, lần đầu tiên biểu diễn cho Hải quân Hoàng gia Hà Lan vào năm 1979.  

Soi phao CIWS khien ten lua sieu thanh Moskit Nga “bat luc”-Hinh-3
Hệ thống pháo phòng thủ thầm gần Goalkeeper có hai hệ thống radar, một radar cảnh giới để phát hiện các mối đe dọa và một radar để theo dõi và tấn công  vào mục tiêu, hoạt động cùng nhau để xác định và ưu tiên cho các mục tiêu, sau đó lựa chọn mục tiêu ưu tiên cao nhất để tấn công vào nó. 

Soi phao CIWS khien ten lua sieu thanh Moskit Nga “bat luc”-Hinh-4
Radar cảnh giới sử dụng băng sóng I trên Goalkeeper có thể phát hiện đến 18 mục tiêu cùng lúc ở khoảng cách lên đến 30km, tạo ra một hình ảnh toàn cảnh các mối đe dọa và xác định ưu tiên cho các mối đe dọa đó. Hệ thống radar này có kh3 năng phân biệt bạn thù (IFF).  

Soi phao CIWS khien ten lua sieu thanh Moskit Nga “bat luc”-Hinh-5
Radar theo dõi vận hành ở 2 băng sóng I và băng sóng K, cho phép chỉ thị nhanh chóng mối đe dọa đã được ưu tiên. Hệ thống băng tần kép cũng làm giảm hiệu ứng nhiễu tạp, có thể che lấp các mục tiêu ở độ cao thấp.Radar theo dõi có thể giám sát các đường bắn và điều chỉnh nó. 

Soi phao CIWS khien ten lua sieu thanh Moskit Nga “bat luc”-Hinh-6
Ngoài ra có hệ thống camera cung cấp hình ảnh trực quan cho kíp chiến đấu. 

Soi phao CIWS khien ten lua sieu thanh Moskit Nga “bat luc”-Hinh-7
Goalkeeper sử dụng pháo nòng xoay 7 nòng 30mm GAU-8/A Avenger, loại pháo được sử dụng bởi máy bay A-10 Thunderbolt II. Đạn 30mm có khối lượng lớn hơn đạn 20mm sử dụng trong hệ thống Mk.15 Phalanx, vì vậy nó cung cấp sức mạnh hủy diệt lớn hơn nhiều với sơ tốc đầu nòng tương tự nhưng tầm bắn bị giảm đáng kể. 

Soi phao CIWS khien ten lua sieu thanh Moskit Nga “bat luc”-Hinh-8
Tốc độ bắn của pháo GAU-8/A là 4.200 phát/phút với sơ tốc đầu nòng lên đến 1.109m/s. Tầm bắn tối đa của pháo là 2.000m. Tháp pháo của Goalkeeper có góc phương vị quay 360 độ trong vòng 3,8 giây và góc tà là -25 độ đến +85 độ với tốc độ nâng nòng pháo là 80 độ/ giây.   

Soi phao CIWS khien ten lua sieu thanh Moskit Nga “bat luc”-Hinh-9
Một tháp pháo Goalkeeper chứa 1.190 viên đạn và có thể nạp lại trong vòng 9 phút.  

Soi phao CIWS khien ten lua sieu thanh Moskit Nga “bat luc”-Hinh-10
 Thời gian phản ứng của hệ thống Goalkeeper với một tên lửa chống hạm P-270 Moskit (NATO định danh là SS-N-22 Sunburn) trang bị trên tàu chiến Nga có tốc độ bay Mach 2 - từ khi tự động phát hiện đến khi tấn công được báo cáo là 5,5 giây - bắt đầu nhả đạn khi mục tiêu ở khoảng cách 1.500m và tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 300m. 

Soi phao CIWS khien ten lua sieu thanh Moskit Nga “bat luc”-Hinh-11
Khả năng của pháo CIWS Goalkeeper đã được chứng minh nhiều lần trong thời gian thử nghiệm trên biển. Trong các cuộc tập trận bắn đạn thật, nhiều mục tiêu khác nhau bao gồm Harpoon, Exocet và bia bay không người lái bị bắn hạ bởi Goalkeeper. Trong các hoạt động chống hải tặc ngoài khơi Somalia, hệ thống đã phá hủy một số tàu thuyền hải tặc và các chiếc xuồng đã bị tịch thu bởi Hải quân Hoàng gia Hà Lan.  

Soi phao CIWS khien ten lua sieu thanh Moskit Nga “bat luc”-Hinh-12
Năm 2012 Bộ Quốc phòng Hà Lan công bố rằng hệ thống Goalkeeper sẽ được nâng cấp radar, cải tiến cơ khí, đạn có độ chính xác cao và một hệ thống theo dõi quang-điện tử mới. Ngoài ra chế độ bề mặt của hệ thống sẽ được cải thiện để chống lại tàu thuyền mặt nước tốc độ cao. Những nâng cấp này sẽ làm cho hệ thống có khả năng bảo vệ tàu chống lại các mối đe dọa mới nhất như tên lửa chống hạm hiện đại, hiệu quả hơn trong các môi trường ven biển và ít bị trục trặc. Nó cũng mở rộng vòng đời của hệ thống đến ít nhất là năm 2025.  

Tri Năng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận