Sức mạnh tiêm kích F-35A sẽ khiến Triều Tiên “lùi bước”

Sức mạnh tiêm kích F-35A sẽ khiến Triều Tiên “lùi bước”

(Kiến Thức) - Với tiêm kích tàng hình F-35A, Hàn Quốc có khả năng đột phá hệ thống phòng không dày đặc của Triều Tiên và tiêu diệt các bệ phóng tên lửa đạn đạo.

Suc manh tiem kich F-35A se khien Trieu Tien “lui buoc”
Theo quan chức quân sự Hàn Quốc, nước này đang đàm phán để mua thêm 20 tiêm kích tàng hình F-35A nhằm mở rộng khả năng tác chiến trên không trong trường hợp xảy ra xung đột. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 với quả bom có sức nổ lớn nhất từ trước tới nay trong lịch sử thử bom nguyên tử của nước này. 

Suc manh tiem kich F-35A se khien Trieu Tien “lui buoc”-Hinh-2
 Trước đó, năm 2013, Hàn Quốc đã quyết định mua 40 máy bay tiêm kích tàng hình F-35A để triển khai trong giai đoạn 2018-2021 như là một phần của dự án mua sắm máy bay chiến đấu thế hệ mới. Việc tùy chọn mua thêm 20 máy bay chiến đấu sau đó là tùy thuộc vào an ninh trên bán đảo Triều Tiên. 

Suc manh tiem kich F-35A se khien Trieu Tien “lui buoc”-Hinh-3
Với F-35A, Hàn Quốc sẽ có trong tay một loại vũ khí đủ sức răn đe sức mạnh tên lửa hạt nhân của Triều Tiên. Với khả năng tàng hình, F-35A có thể đột kích hệ thống phòng không dày đặc của CHDCND Triều Tiên, mang theo bom thông minh hoặc tên lửa tấn công phá hủy bệ phóng tên lửa đạn đạo của Quân đội Bắc Hàn trước khi chúng kịp gây nguy hại tới Nam Hàn.  

Suc manh tiem kich F-35A se khien Trieu Tien “lui buoc”-Hinh-4
 F-35A là phiên bản dành cho lực lượng không quân của chương trình phát triển tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 F-35. Đơn giá của một chiếc F-35A vào năm 2011 ước tính 122 triệu USD/chiếc – rẻ nhất trong ba phiên bản tiêm kích F-35.  

Suc manh tiem kich F-35A se khien Trieu Tien “lui buoc”-Hinh-5
So với F-22, tiêm kích tàng hình F-35 sở hữu kỹ thuật tàng hình bền bỉ, bảo trì ít tốn kém hơn; chi phí duy trì vòng đời thấp; hệ thống radar và cảm biến tích hợp phối hợp thông tin trên máy bay và  từ mặt đất nhằm tăng cường khả năng nhận biết tình huống của phi công, nhận biết địch thủ và sử dụng vũ khí, cũng như chuyển tiếp thông tin nhanh chóng đến các nút chỉ huy và điều khiển khác. 

Suc manh tiem kich F-35A se khien Trieu Tien “lui buoc”-Hinh-6
F-35A được trang bị radar mạng pha chủ động AN/APG-81 với thông số bí ẩn và hệ thống cảm biến quang - điện tử dưới máy bay. 

Suc manh tiem kich F-35A se khien Trieu Tien “lui buoc”-Hinh-7
F-35A được trang bị một động cơ turbofan Pratt & Whitney F135 cung cấp lực đẩy 125kN, lực đẩy khi có đốt sau lên tới 191kN. 

Suc manh tiem kich F-35A se khien Trieu Tien “lui buoc”-Hinh-8
Tiêm kích tàng hình F-35A có thể đạt tốc độ tối đa tới Mach 1,6 (tức là 1.830km/h), bán kính tác chiến 1.100km, tốc độ leo cao bí ẩn. So với loại MiG-29 tối tân nhất của Triều Tiên, F-35A bay chậm hơn, nhưng bù lại nó có khả năng tàng hình, radar và vũ khí mạnh và hiện đại hơn nhiều.  

Suc manh tiem kich F-35A se khien Trieu Tien “lui buoc”-Hinh-9
Nhìn chung, tính cơ động của F-35A không được đánh giá cao, thậm chí các cuộc chiến giả định cho thấy nó kém xa loại tiêm kích thế hệ 4 F-16 về tốc độ, hỏa lực và độ linh hoạt. Đáng lưu ý, F-35 tham gia thao diễn mà không mang theo bất cứ thùng dầu nào và hoạt động trong trạng thái nhẹ nhất còn F-16 vẫn chở theo 2 bình nhiên liệu phụ. Bước vào không chiến, 2 máy bay vờn nhau ở cự ly gần, vừa né hỏa lực vừa dùng mọi vũ khí được trang bị để “bắn hạ” đối phương. 

Suc manh tiem kich F-35A se khien Trieu Tien “lui buoc”-Hinh-10
 Dù có khả năng tàng hình, tuy nhiên các phi công Hàn Quốc cũng nên luyện tính cơ động với F-35A, bởi nếu bị phát hiện thì máy bay F-35A khó lòng chạy thoát trước các máy bay tiêm kích MiG-29 thậm chí là cả loại MiG-21 của Triều Tiên. 

Suc manh tiem kich F-35A se khien Trieu Tien “lui buoc”-Hinh-11
Về hỏa lực, tiêm kích tàng hình F-35A có khả năng mang tổng cộng 8,1 tấn vũ khí gồm các tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, tên lửa hành trình đối đất/chống hạm và cả kho bom thông minh đủ kiểu loại trên 8 giá treo ngoài cánh và khoang bom. 

Suc manh tiem kich F-35A se khien Trieu Tien “lui buoc”-Hinh-12
Tuy nhiên, nếu muốn tàng hình thì F-35A chỉ mang tổng cộng được 3 tấn vũ khí trong hai giá treo lớn ở hai khoang bom. Ảnh: F-35 mang thử nghiệm 4 tên lửa không đối không và 2 bom trong khoang thân.  

Suc manh tiem kich F-35A se khien Trieu Tien “lui buoc”-Hinh-13
Dẫu vậy, thì chỉ cần 2 quả bom cũng là quá đủ để tấn công các bệ phóng tên lửa nếu F-35A vượt qua lưới phòng không của Triều Tiên.  
Suc manh tiem kich F-35A se khien Trieu Tien “lui buoc”-Hinh-14
Phiên bản F-35A được trang bị một khẩu pháo 4 nòng GAU-22/A có tốc độ bắn 3.300 phát/phút. 


An Ninh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận