T-14 Armata và M1 Abrams đối đầu: Ai sẽ thắng?

T-14 Armata và M1 Abrams đối đầu: Ai sẽ thắng?

Các chuyên gia Mỹ cho rằng, xe tăng Abrams của Mỹ có thể sánh ngang với Armata của Nga nhưng thực sự thì hoàn toàn khác.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata được các chuyên gia quân sự nước ngoài đánh giá cao. Theo ý kiến của họ, Armata vượt trội hơn hẳn xe tăng Abrams phiên bản M1 của Mỹ. Nên nhớ rằng, Abrams là loại phương tiện chiến đấu chính phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ.
Xe tăng đa năng
Tạp chí nổi tiếng của Mỹ The National Interest tuyên bố rằng, xe tăng Abrams của Mỹ có thể sánh ngang với các cỗ máy của quân đội đồng minh như Leopard Leopard 2, Challenger 2 của Anh, Leclerc của Pháp, Merkava 4 của Israel. Thậm chí nó còn không thua kém Armata của Nga. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng.
Ưu điểm chính của xe tăng Armata trước các đối thủ cạnh tranh là nó không chỉ là một chiếc xe tăng, mà là xe tăng chiến đấu đa năng, chiến thuật phù hợp cho các hoạt động đặc biệt, chiến đấu chống lại xe tăng địch, phát hiện và loại bỏ tên lửa của kẻ thù. Nó cũng có thể được sử dụng tốt trong việc tiêu diệt cả mục tiêu mặt đất và trên không.
T-14 Armata va M1 Abrams doi dau: Ai se thang?
 Siêu tăng Armata của Quân đội Nga.
Trong khi đó Abrams được tạo ra để thực hiện nhiệm vụ nhất định - phá hủy các đội xe tăng của Liên Xô. Theo các chuyên gia, nhiệm vụ này khá khiêm tốn, vì chức năng này có thể do tên lửa chống tăng đảm nhiệm.
Trung tướng Alexander Shevchenko nhấn mạnh rằng, tính năng đặc biệt của Armata là sự hợp nhất của hỏa lực, khả năng kiểm soát và bảo vệ. Theo ông, tính đa năng của xe tăng của Nga được đánh giá cao ở phương Tây.
Sự khác biệt giữa Armata và Abrams xảy ra ngay cả với động cơ. Với cùng công suất động cơ trong 1500 mã lực, trọng lượng xe tăng của Nga là 48 tấn, xe tăng Mỹ là 63 tấn, cho phép T-14 đạt tốc độ tối đa 75 km/h và bán kính tiêu diệt mục tiêu đạt 500 km, trong khi phiên bản M1 chỉ có thể tăng tốc lên tới 67 km/h và bán kính tiêu diệt mục tiêu đạt 460 km.
Ngoài ra, có một điểm quan trọng cơ bản, hiện nay xe tăng T-14 Armata là chiếc xe tăng duy nhất trên thế giới có tháp pháo không người lái.
Hệ thống bảo vệ
Xe tăng Abrams có lớp giáp bảo vệ năng động, là lớp vỏ bổ sung được treo trên thân xe tăng, chứa đầy chất nổ để phòng thủ chủ động, có tác dụng làm nổ hoặc hỏng một phần đạn của quân địch.
Armata cũng được trang bị lớp giáp bảo vệ năng động hiệu quả hơn nhiều so với xe tăng Mỹ. Các vật liệu composite mới nhất và thép đặc biệt trong 95% trường hợp có khả năng phá hủy bất kỳ loại đạn nào.
Phiên bản M1 cũng được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động Softkill, mục đích của nó là tạo ra nhiễu tác động vào các hệ thống tên lửa chống tăng bán tự động. Tuy nhiên hệ thống Softkill không thể so sánh với hệ thống bảo vệ chủ động Afganit, được cài đặt trên T-14.
Afganit sử dụng hai hệ thống bảo vệ để phát hiện các mục tiêu gây ra mối đe dọa cho sự an toàn của xe tăng – hệ thống định vị quang học và radar. Các radar Armata với 4 ăng ten mảng pha, có thể nhận ra mối đe dọa đối với xe tăng và thậm chí với các mục tiêu trên không bay ở tốc độ siêu thanh cách xa tới 100 km.
Việc đánh chặn các đầu đạn nhanh được thực hiện trong bán kính từ 15 m đến 20 m bởi lựu đạn, đầu đạn bình thường bị phá hủy bởi một loạt súng máy cỡ nòng lớn.
Khả năng tấn công
Chuyên gia quốc phòng và an ninh Mỹ Kyle Mizokami lưu ý rằng, Armata có khả năng bắn trúng mục tiêu bằng tên lửa chống tăng ở khoảng cách lên tới 12 km, trong khi M1 Abrams bắn gần hơn rất nhiều - 4 km.
Hơn nữa, không giống như xe tăng Mỹ, tên lửa có điều khiển T-14 có thể được sử dụng không chỉ chống lại các mục tiêu mặt đất, mà cả máy bay và UAV.
Ngay cả trong một trận đấu xe tăng, Armata sẽ mạnh hơn Abrams, từ khoảng cách an toàn, nó có thể bắn trúng bất kỳ xe tăng nào trong khi đó xe tăng Mỹ sẽ buộc phải có điều kiện.
T-14 có lợi thế về tốc độ bắn, vì các loại xe tăng Mỹ không có súng tự động nạp đạn - chức năng này được thực hiện bởi một thành viên phi hành đoàn đặc biệt. Tóm lại, các nhà phân tích tuyên bố rằng, trong trận chiến ở khoảng cách trung bình và xa, người chiến thắng rất có thể sẽ là Armata.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Chí Huy/Báo Đất Việt

T-14 Armata và M1 Abrams đối đầu: Ai sẽ thắng?

  • LDG Group nợ thuế 150 tỷ và lùm xùm ở nhiều dự án

    LDG Group nợ thuế 150 tỷ và lùm xùm ở nhiều dự án

    Đình chỉ công tác Tổng giám đốc Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn Lê Tấn Hùng

    Đình chỉ công tác Tổng giám đốc Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn Lê Tấn Hùng

    Côn đồ xưng là cảnh sát hình sự tấn công lực lượng CSGT ở miền Tây

    Côn đồ xưng là cảnh sát hình sự tấn công lực lượng CSGT ở miền Tây

  • Sunshine rao bán nhà không… móng ở Sài Gòn

    Sunshine rao bán nhà không… móng ở Sài Gòn

    Giá heo hơi hôm nay 13/6: Giá heo miền Nam vẫn giữ xu hướng tăng

    Giá heo hơi hôm nay 13/6: Giá heo miền Nam vẫn giữ xu hướng tăng

    Giá heo hơi hôm nay 12/6: Giá heo miền Bắc chững lại, giá heo miền Nam tăng

    Giá heo hơi hôm nay 12/6: Giá heo miền Bắc chững lại, giá heo miền Nam tăng

  • 20 người nước ngoài trong nhóm lừa đảo bằng công nghệ cao bị công an bắt giữ

    20 người nước ngoài trong nhóm lừa đảo bằng công nghệ cao bị công an bắt giữ

    Thiếu nữ trình báo bị thanh niên dùng hung khí khống chế rồi hiếp dâm ở Vũng Tàu

    Thiếu nữ trình báo bị thanh niên dùng hung khí khống chế rồi hiếp dâm ở Vũng Tàu

    Hốt hoảng khi nữ sinh vỡ nước ối trong lớp học tại Trung Quốc

    Hốt hoảng khi nữ sinh vỡ nước ối trong lớp học tại Trung Quốc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận