Tại sao Nga thay thế súng máy NSVT 12,7mm còn tốt?

Tại sao Nga thay thế súng máy NSVT 12,7mm còn tốt?

(Kiến Thức) - Hóa ra kể từ sau năm 1991, Quân đội Nga đã không còn nhận được bất kỳ khẩu đại liên NSVT 12,7mm mới nào nữa. 

Tai sao Nga thay the sung may NSVT 12,7mm con tot?
Theo nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga, súng máy NSVT 12,7mm trang bị trên các xe bọc thép - xe tăng của Quân đội Nga sẽ được thay thế bằng đại liên Kord 12,7mm (định danh của Lự lượng Vũ trang Nga - RAF là 6P49) do nhà máy Degtyarev phát triển. 

Tai sao Nga thay the sung may NSVT 12,7mm con tot?-Hinh-2
 Súng máy hạng nặng NSVT là phiên bản của đại liên NSV do Liên Xô thiết kế năm 1969, chính thức trang bị từ năm 1971 cho lực lượng vũ trang Liên Xô. NSV và NSVT ngoài việc trang bị cho bộ binh còn triển khai trên các xe tăng T-72, T-64, T-80 và các phương tiện xe bọc thép khác. Dù ra đời đã lâu, nhưng sức mạnh của NSVT vẫn vẹn nguyên trong cả chiến tranh hiện đại. Thế nhưng, giờ đây nước Nga lại đang muốn thay thế chúng, tại sao vậy?

Tai sao Nga thay the sung may NSVT 12,7mm con tot?-Hinh-3
 "Sau khi Liên Xô sụp đổ, dây chuyển sản xuất NSVT thuộc về Kazakhstan. Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga đã không nhận được các khẩu NSVT mới trong suốt một thời gian dài. Do đó, chúng tôi đã quyết định thay thế NSVT bằng súng máy hạng nặng hiện đại 6P49 Kord", nguồn tin cho biết. 

Tai sao Nga thay the sung may NSVT 12,7mm con tot?-Hinh-4
 Việc tìm phụ kiện thay thế với NSV và NSVT gặp khó khăn vì Nga không được phép vi phạm bản quyền của Kazakhstan. Cho nên trong nhiều năm Nga đã từng bước tìm kiếm khả năng thay thế NSVT, giải pháp sau cùng được đưa ra là Kord. NSVT nặng đến 41kg với bệ chống 3 chân, 25kg nếu chỉ có thân súng và thêm 11kg dây đạn 50 viên, dùng cơ chế nạp đạn bằng khí nén, tốc độ bắn lý thuyết 700-800 phát/phút, tầm bắn 1,5km phòng không và 2km bắn thẳng mục tiêu mặt đất.

Tai sao Nga thay the sung may NSVT 12,7mm con tot?-Hinh-5
 Súng máy hạng nặng 6P49 Kord được phát triển bởi nhà máy Degtyarev vào đầu những năm 2000. Nó được cung cấp cho RAF gồm hai cấu hình: 6P49 (lắp đặt trên xe bọc thép, xe tăng, nặng 25kg) và 6P50 (trang bị cho các đơn vị bộ binh, nặng 27kg).

Tai sao Nga thay the sung may NSVT 12,7mm con tot?-Hinh-6
 Bề ngoài của các khẩu Kord trông khá giống như các khẩu NSV nhưng tất cả chi tiết máy móc bên trong đều được làm mới. Hệ thống nạp đạn bằng khí nén được thiết kế lại cũng như bộ phận chống giật được tích hợp thêm vào nòng súng để giảm độ giật giúp nó tăng tính chính xác khi bắn.

Tai sao Nga thay the sung may NSVT 12,7mm con tot?-Hinh-7
 Kord có thể gắn ở các vị trí mà khẩu NSV từng gắn trên các phương tiện cơ giới nhưng lại có độ chính xác cao hơn. Loại súng này sử dụng cơ chế làm mát bằng không khí, nạp dây đạn không nối và bắn tự động.

Tai sao Nga thay the sung may NSVT 12,7mm con tot?-Hinh-8
 Kord sử dụng loại đạn 12.7×108mm và thường thì dây đạn nạp vào từ phía bên phải nhưng vẫn có thể chỉnh lại để nạp vào từ phía bên trái nếu muốn. Vỏ đạn được đẩy ra phía trước qua một khe nhỏ phía bên phải. Loại súng này sử dụng hệ thống điểm hỏa bằng điện khi được gắn trên các phương tiện cơ giới.  

Tai sao Nga thay the sung may NSVT 12,7mm con tot?-Hinh-9
 Nó hoàn toàn tự động nên việc điều chỉnh chế độ bắn phụ thuộc vào việc bóp cò. Và vì độ giật của súng đã giảm hơn hẳn so với các loại HMG sử dụng loại đạn 12,7 mm khác nên thay vì chỉ có thể gắn trên bệ chống ba chân khi hỗ trợ bộ binh nó có thể sử dụng chân chống chữ V tích hợp thiết kế riêng cho loại súng này để tăng tính cơ động.

Tai sao Nga thay the sung may NSVT 12,7mm con tot?-Hinh-10
 Hệ thống nhắm cơ bản của Kord là điểm ruồi và thước nhắm nhưng nó có thanh răng để gắn thêm các loại ống nhắm hay bộ phận hồng ngoại. Súng đạt tầm bắn hiệu quả 2.000m, tốc độ bắn lý thuyết 650-750 phát/phút, sơ tốc đầu nòng 860m/s.

Hoàng Lê

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận