Tại sao Thái Lan bỏ Mỹ, mua trực thăng Mi-17V5 Nga?

Tại sao Thái Lan bỏ Mỹ, mua trực thăng Mi-17V5 Nga?

(Kiến Thức) - Thay vì mua mới trực thăng Chinook do Mỹ sản xuất, Thái Lan khả năng rất cao sẽ lựa chọn phương án mua mới trực thăng vận tải Mi-17V5 của Nga.

Tai sao Thai Lan bo My, mua truc thang Mi-17V5 Nga?
Thái Lan - một đồng minh thân cận của Mỹ ở khu vực Đông Nam Á, mới đây đã đưa ra một tuyên bố gây sốc với giới quân sự Mỹ. Theo đó, tư lệnh Lục quân Hoàng gia Thái Lan Teerachai Nakwanich tuyên bố rằng, nước này có kế hoạch thay thế trực thăng CH-47 Chinook do Mỹ sản xuất bằng trực thăng vận tải Mi-17V5 của Nga. 

Tai sao Thai Lan bo My, mua truc thang Mi-17V5 Nga?-Hinh-2
Không quân Lục quân Hoàng gia Thái Lan hiện có trong biên chế 6 chiếc trực thăng vận tải hạng nặng CH-47D Chinook mua của hãng Boeing (Mỹ). Những chiếc máy bay này hiện đều đã quá hạn sử dụng và cần được thay thế sớm. Thế nhưng, thay vì lựa chọn mua mới máy bay Chinook (Boeing vẫn sản xuất), thì Thái Lan lại lựa chọn mua trực thăng Nga, tại sao vậy?  

Tai sao Thai Lan bo My, mua truc thang Mi-17V5 Nga?-Hinh-3
Lý giải cho thông tin gây sốc với đồng minh Mỹ, tướng Nakwanich cho biết: "Chúng tôi không có tiền để mua các máy bay Chinook mới, ngân sách của chúng tôi rất hạn chế và trực thăng Nga đáp ứng đầy đủ yêu cầu của chúng tôi về cả yếu tố kỹ thuật và giá cả". 

Tai sao Thai Lan bo My, mua truc thang Mi-17V5 Nga?-Hinh-4
Ông này cũng cho biết rằng, Thái Lan dự kiến sẽ sử dụng trực thăng Mi-17V5 mua của Nga nhằm đối phó với tình trạng thiên tai, thảm họa và các nhiệm vụ sơ tán khẩn cấp, cũng như tham gia hoạt động tải quân đổ bộ chiến trường. Đáng lưu ý, năm 2011, Thái Lan lần đầu nhập khẩu 5 trực thăng Mi-17 do Nga sản xuất sau hàng chục năm chỉ sử dụng các sản phẩm của Mỹ và châu Âu. 

Tai sao Thai Lan bo My, mua truc thang Mi-17V5 Nga?-Hinh-5
Trực thăng đa năng Mi-17V5 là phiên bản xuất khẩu của mẫu trực thăng Mi-8MTV-5 do nhà máy trực thăng Kazan sản xuất với hàng loạt những cải tiến đem lại hiệu suất hoạt động cao hơn, an toàn hơn, đáng tin cậy hơn. 

Tai sao Thai Lan bo My, mua truc thang Mi-17V5 Nga?-Hinh-6
 Một trong những thay đổi lớn trên Mi-17V5 hay là Mi-8 MTV-5 so với thế hệ trước là dùng mũi cứng thay vì mũi phủ kính như trước đây. 

Tai sao Thai Lan bo My, mua truc thang Mi-17V5 Nga?-Hinh-7
Máy bay được trang bị cặp động cơ tuốc bin trục Klimov TV3-117VM cung cấp tốc độ bay tối đa 250km/h, tầm bay 500km. 

Tai sao Thai Lan bo My, mua truc thang Mi-17V5 Nga?-Hinh-8
Mi-17V5 ngoài khả năng vận chuyển quân, hàng hóa lên tới 4 tấn tải trọng, thì còn có hai cánh nhỏ trên thân cho phép mang theo đến 4 thùng phóng rocket hoặc pod pháo - súng máy để chi viện hỏa lực cho bộ binh.  

Tai sao Thai Lan bo My, mua truc thang Mi-17V5 Nga?-Hinh-9
 Buồng lái máy bay được lắp đặt thêm các khí tài nhìn đêm cho phép tác chiến trong điều kiện đêm tối hiệu quả hơn. 

Hoàng Lê

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận