Thiết giáp BTR-82A Nga "thất bại ê chề" trước ZBD-05 Trung Quốc?

Thiết giáp BTR-82A Nga "thất bại ê chề" trước ZBD-05 Trung Quốc?

Nhiều khả năng năm nay xe bọc thép lội nước ZBD-05 của Trung Quốc sẽ tiếp tục áp đảo BTR-82A của Nga trên chính sân nhà của mình.

Thiet giap BTR-82A Nga
 Với những hình ảnh đầu tiên từ cuộc thi “Marine Troopers-2016”, có thể thấy các thiết bị quân sự của Nga và Trung Quốc đều sẽ cạnh tranh dữ dội trong các phần thi năm nay. Nhất là khi vào năm ngoái đội Trung Quốc ấm ức để mất ngôi vô đích vào tay Nga ngay cả khi gần kề chiến thắng.

Thiet giap BTR-82A Nga
 “Marine Troopers-2016” chỉ là một phần thi trong hội thao quân sự quốc tế Army Game 2016 do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức, trong phần thi dành cho lực lượng lính thủy đánh bộ năm nay có sự tham gia của năm nước gồm Nga, Trung Quốc, Iran, Kazakhstan và Venezuela.

Thiet giap BTR-82A Nga
 Có một thực tế là nếu xét vào khả năng lội nước và đổ bộ thì xe thiết giáp BTR-82A của Nga hoàn toàn không phải là đối thủ của ZBD-05. Đó là còn chưa kể tới việc nó được Trung Quốc thiết kế dành riêng cho nhiệm vụ đổ bộ đường biển.

Thiet giap BTR-82A Nga
 Về thiết kế ZBD-05 có hình dáng thuận lợi hơn trong việc đổ bộ hay lội nước kể cả khi điều kiện sóng lớn, nó được trang bị một động cơ diesel có công suất 550 mã lực với hai động cơ chân vịt phụ dành cho hoạt động trên mặt nước. Tốc độ di chuyển tối đa của nó có thể đạt hơn 10km/h.

Thiet giap BTR-82A Nga
 Còn đối với BTR-82A, nó chỉ là biến thể nâng cấp của xe bọc thép chở quân BTR-80 và các dòng xe bọc thép BTR của Liên Xô trước đây, dù có khả năng lội nước nhưng rất hạn chế ngay cả khi trong điều kiện biển lặng. Nó được trang bị một động cơ diesel diesel KAMAZ 740,14-300 có công suất 300 mã lực và có tốc độ di chuyển trên mặt nước là 10km/h.

Thiet giap BTR-82A Nga
 Bên cạnh đó thiết kế khoang chở quân của ZBD-05 cũng hiện đại hơn BTR-82A khi nó có thể chở theo tối đa 8 lính thủy đánh bộ cùng đầy đủ trang bị với cửa đổ bộ ở phía sau giúp hạn chế tối đa hỏa lực bắn thẳng của địch.

Thiet giap BTR-82A Nga
 Ngược lại BTR-82A, hầu như giữ nguyên thiết kế của BTR-80 với một chút cải tiến nhưng không gian khoang chở quân vẫn khá chật chội, nó có thể chở theo 7 lính thủy đánh bộ cùng đầy đủ trang bị nhưng cửa đổ bộ của nó lại ở bên hông trái của xe thiết kế này có khá nhiều hạn chế.

Thiet giap BTR-82A Nga
 Dù vậy ZBD-05 cũng có những hạn chế nhất định của mình nhất là sau khi đổ bộ với trọng lượng 26 tấn và chỉ có thể di chuyển với tốc độ tối đa 60km/h, nó dễ dàng trở thành mục tiêu cho các tổ hợp tên lửa chống tăng đối phương.

Thiet giap BTR-82A Nga
 Nhận thức rõ được điều này Norinco nơi phát triển ZBD-05 đã tích hợp thêm cho nó một tấm chắn sóng ở phía trước mũi xe, nó vừa có tác dụng hổ trợ ZBD-05 di chuyển trên mặt nước vừa tăng cường phần giáp phía trước mũi xe.

Thiet giap BTR-82A Nga
 Trong khi đó BTR-82A có khả năng cơ động hơn khi tác chiến trên bộ nó có thể di chuyển với tốc độ tối đa 100km/h, ngoài ra với thiết kế gọn hơn ZBD-05 nó cũng có thể được triển khai trên nhiều nền tảng tàu đổ bộ khác nhau.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận