Tiêm kích MiG-29K sắp tham chiến ở Syria nguy hiểm cỡ nào?

Tiêm kích MiG-29K sắp tham chiến ở Syria nguy hiểm cỡ nào?

(Kiến Thức) - Tiêm kích hạm MiG-29K có thể triển khai trên tàu sân bay Kuznetsov tham gia các phi vụ không kích, hộ tống máy bay ném bom chống phiến quân IS ở Syria.

Tiem kich MiG-29K sap tham chien o Syria nguy hiem co nao?
Hãng tin TASS của Nga ngày 2/4 dẫn một nguồn tin cho biết: "Theo kế hoạch của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ tới Địa Trung Hải trong giai đoạn từ tháng 9 tới tháng 10. Tại đây, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ trở thành tàu chỉ huy cho nhóm tàu chiến của Hải quân Nga tại vùng biển này. Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ mang theo nhiều loại máy bay như Sukhoi Su-33, Su-25UTG và Mikoyan MiG-29K". 

Tiem kich MiG-29K sap tham chien o Syria nguy hiem co nao?-Hinh-2
Nếu tiêm kích hạm MiG-29K được triển khai cùng tàu sân bay Kuznetsov tới Syria thì đây sẽ là trận chiến đầu tiên của một trong những phiên bản mới nhất của dòng máy bay MiG-29 nổi tiếng.  

Tiem kich MiG-29K sap tham chien o Syria nguy hiem co nao?-Hinh-3
MiG-29K là biến thể của dòng tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-29 do Cục thiết kế Mikoyan (Liên Xô) phát triển trang bị trên tàu sân bay. Trong tương lai gần, những chiếc MiG-29K sẽ thay thế cho tiêm kích hạm Su-33 sắp hết hạn sử dụng, đang hoạt động trên tàu sân bay Kuznetsov.  

Tiem kich MiG-29K sap tham chien o Syria nguy hiem co nao?-Hinh-4
Tiêm kích hạm MiG-29K thiết kế với buồng lái một chỗ ngồi (hoặc 2 chỗ ngồi với biến thể huấn luyện MiG-29KUB), có chiều dài 17,3m, cao 4,4m, sải cánh 11,99m, trọng lượng cất cánh tối đa 24,5 tấn.  

Tiem kich MiG-29K sap tham chien o Syria nguy hiem co nao?-Hinh-5
 MiG-29K/KUB trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy RD-33MK cung cấp lực đẩy 88,2kN/chiếc, tuổi thọ 4.000 giờ. Nó cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa tới 2.200km/h ở trần bay cao hoặc 1.400km/h ở trần bay thấp, bán kính chiến đấu 850km, trần bay 17,5km, vận tốc leo cao 330m/s.  

Tiem kich MiG-29K sap tham chien o Syria nguy hiem co nao?-Hinh-6
Về hệ thống radar điều khiển hỏa lực, MiG-29K có thể trang bị hệ thống radar Zhuk-ME có thể phát hiện mục tiêu diên tích phản hồi radar (RCS) 5m2 ở cách 120km, bắt bám cùng lúc 10 mục tiêu và dẫn tên lửa diệt 4 trong số đó đồng thời. Trong chế độ không đối hải, radar có thể phát hiện tàu khu trục cách xa tới 300km. Ngoài radar, MiG-29K còn có hệ thống trinh sát quang điện tử để tìm và bám mục tiêu bằng tia hồng ngoại.  

Tiem kich MiG-29K sap tham chien o Syria nguy hiem co nao?-Hinh-7
Buồng lái MiG-29K thiết kế hiện đại với 3 màn hình màu hiển thị đa năng (hoặc 7 màn hình với biến thể huấn luyện MiG-29KUB). Phi công cũng được trang bị mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ.  

Tiem kich MiG-29K sap tham chien o Syria nguy hiem co nao?-Hinh-8
Về trang bị vũ khí, MiG-29K thiết kế với pháo 30mm (cơ số 100 viên đạn) trong thân và 8 giá treo trên cánh và thân mang tới 5,5 tấn vũ khí tấn công đối không, đối đất và đối hải.  

Tiem kich MiG-29K sap tham chien o Syria nguy hiem co nao?-Hinh-9
MiG-29K mang hầu hết các loại vũ khí đối không, đối đất, đối hải có trong trang bị của Quân đội Nga hiện nay. Trong tác chiến chống tàu mặt nước, MiG-29K mang được 2 loại tên lửa chống tàu gồm: loại siêu thanh Kh-31A đạt tầm bắn 70km và loại cận âm Kh-35 đạt tầm bắn 130km.  

Tiem kich MiG-29K sap tham chien o Syria nguy hiem co nao?-Hinh-10
 MiG-29K sẽ đảm nhiệm vai trò tấn công ngày/đêm với vũ khí dẫn đường chính xác cao; tác chiến phòng không; hộ tống; hỗ trợ mặt đất; chế áp hệ thống phòng không đối không; tấn công trên biển; trinh sát.  

Tiem kich MiG-29K sap tham chien o Syria nguy hiem co nao?-Hinh-11
Đặc biệt, MiG-29K/KUB có thể là tiêm kích hạm đầu tiên của Nga trang bị hệ thống tiếp tiếp nhiên liệu UPAZ cho phép nó thực hiện vai trò tiếp nhiên liệu trên không (cho máy bay bạn) khi cần. Đây là tính năng mà các máy bay tiêm kích hạm Mỹ đã sở hữu từ lâu. Trong ảnh là tiêm kích hạm MiG-29KUB đang thực hiện việc tiếp nhiên liệu cho chiếc MiG-35.  

Tiem kich MiG-29K sap tham chien o Syria nguy hiem co nao?-Hinh-12
 Đáp ứng yêu cầu hoạt động trên tàu sân bay, khung thân máy bay và bộ phận hạ cánh MiG-29K đã được gia cố, cánh máy bay có thể gấp gọn. Trong ảnh là MiG-29K cất cánh thử nghiệm trên boong phóng tàu sân bay INS Vikramaditya. 

Tiem kich MiG-29K sap tham chien o Syria nguy hiem co nao?-Hinh-13
Theo nhà thiết kế, MiG-29K trang bị vật liệu hấp thụ sóng radar cho phép nó có khả năng tàng hình nhẹ nhằm tăng khả năng sống sót khi tác chiến. Lớp phủ đặc biệt trên thân máy bay được đánh giá giúp giảm tín hiệu phản xạ sóng radar từ 4-5 lần nhờ hấp thụ 98,99% sóng radar so với MiG-29 đời đầu.  

Tiem kich MiG-29K sap tham chien o Syria nguy hiem co nao?-Hinh-14
Cuối những năm 1980, MiG-29K đã thua Su-33 trong cuộc tranh đua để được chọn làm tiêm kích hạm trên tàu sân bay Kuznetsov. Nhưng bây giờ, khi Su-33 đã già nua và chuẩn bị hết hạn sử dụng, chính MiG-29K lại được Không quân Nga chọn để thay thế lại Su-33. Trong các cuộc thử nghiệm, MiG-29K có thể cất cánh tốt trên đường băng 195m và 95m trên tàu sân bay Kuznetsov.

Hoàng Lê

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận