Trang bị thêm Trophy, M1 Abrams quyết ăn thua đủ với T-14 Armata

Trang bị thêm Trophy, M1 Abrams quyết ăn thua đủ với T-14 Armata

(Kiến Thức) - Có vẻ như người Mỹ quyết đấu tăng với Nga khi trang bị thêm M1 Abrams "vũ khí" mới đủ sức vô hiệu hóa mọi đòn tấn công của T-14 Armata.

Trang bi them Trophy, M1 Abrams quyet an thua du voi T-14 Armata
 Theo Defense News, cuối cùng Quân đội Mỹ đã quyết định trang bị ban đầu các hệ thống phòng vệ chủ động Trophy APS (Active Protection System) cho một số lữ đoàn tăng thiết giáp đang được biên chế xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams, vốn sẽ chuyển đến châu Âu trong thời gian sắp đến. Nguồn ảnh: National Interest.

Trang bi them Trophy, M1 Abrams quyet an thua du voi T-14 Armata-Hinh-2
 Sở dĩ Quân đội Mỹ quyết định triển khai sớm Trophy APS trên M1 Abrams, bởi họ đang nhận ra các gói nâng cấp SEP V trên dòng xe tăng này rõ ràng không hiệu quả và nó không thực sự giải quyết được vấn đề cốt lõi của M1 Abrams chỉ bằng việc đắp thêm giáp lên xe tăng. Nguồn ảnh: Pinterest.

Trang bi them Trophy, M1 Abrams quyet an thua du voi T-14 Armata-Hinh-3
 Và hướng đi tốt nhất của Quân đội Mỹ hiện tại là trang bị cho M1 Abrams hệ thống phòng vệ chủ động Trophy APS ở các biến thể M1A2 SEP V2 và trong tương lai là cả M1A2 SEP V3. Những chiếc M1 Abrams được trang bị Trophy APS đầu tiên sẽ sớm có mặt ở châu Âu trong năm 2020, và lần đầu tiên sau nhiều thập niên dòng xe tăng chiến đấu chủ lực của Quân đội Mỹ mới được nâng cấp một cách đúng nghĩa. Nguồn ảnh: Defense News.

Trang bi them Trophy, M1 Abrams quyet an thua du voi T-14 Armata-Hinh-4
 Nhìn chung thiết kế của M1A2 SEP V2 với hệ thống Trophy APS không có nhiều thay đổi, khi các cụm thiết bị đánh chặn tên lửa chống tăng của Trophy APS được bố trí ngay trên tháp pháo của xe tăng với các phần mở rộng ra bên và phía sau xe. Thành thật mà nói hình như người Mỹ đang có gắng làm cho có hơn là thực tâm muốn trang bị Trophy APS cho M1 Abrams. Nguồn ảnh: blogspot.com

Trang bi them Trophy, M1 Abrams quyet an thua du voi T-14 Armata-Hinh-5
 Về cấu hình của Trophy APS trên M1 Abrams chúng ta có thể thấy như trong hình, các cụm thiết bị của Trophy APS chỉ gồm hệ thống radar trinh sát, cụm thiết bị đánh chặn, hệ thống tai nạp đạn thiết bị đánh chắn. Tất cả được tích hợp trong một khối thiết bị modul được gắn thêm vào hai bên tháp pháo của M1 Abrams chứ không tích hợp thẳng vào trong xe. Nguồn ảnh: timeincapp.com.

Trang bi them Trophy, M1 Abrams quyet an thua du voi T-14 Armata-Hinh-6
 Trái tim của Trophy APS chính hệ thống radar EL/M-2133 “mắt thần” giúp M1 Abrams phát hiện các mối đe dọa tấn công từ tên lửa chống tăng, EL/M-2133 làm việc trên băng tần F/G, có nhiệm vụ phát hiện, kiểm soát, phân loại các mối nguy cơ. Mỗi hệ thống Trophy APS đều có 4 radar EL/M-2133 được đặt xung quanh xe , cung cấp trường quan sát 360 độ, nó còn được hỗ trợ bởi các cảm biến cực nhạy. Nguồn ảnh: LinkedIn.

Trang bi them Trophy, M1 Abrams quyet an thua du voi T-14 Armata-Hinh-7
 Khi tên lửa hay đạn rocket chống tăng di chuyển về gần tới vật chủ và bị radar EL/M-2133 phát hiện, hệ thống máy tính của Trophy APS sẽ dựa vào dữ liệu có được của radar cũng như các cảm biến để thiết lập, quỹ đạo bay, góc độ mà đạn sẽ tiếp cận xe tăng. Từ đó phóng đạn đánh chặn về phía tên lửa chống tăng nhằm vô hiệu hóa nó ở khoảng cách an toàn. Nguồn ảnh: blogspot.com

Trang bi them Trophy, M1 Abrams quyet an thua du voi T-14 Armata-Hinh-8
 Hiện tại, Quân đội Mỹ không chỉ trang bị các hệ thống phòng vệ cho xe tăng mà còn các dòng xe bọc thép chiến đấu và chở quân của mình. Nếu như xe tăng M1 Abrams được trang bị hệ thống Trophy APS thì ở xe bọc thép chiến đấu Styker là Iron Curtain, trong đó Iron Curtain là do một công ty Mỹ chế tạo còn Trophy APS là của Israel. Nguồn ảnh: blogspot.com.

Trang bi them Trophy, M1 Abrams quyet an thua du voi T-14 Armata-Hinh-9
 Nhìn chung, việc trang bị Trophy APS lên trên M1 Abrams được đánh giá là một bước tiến lớn trong suy nghĩ của tướng lĩnh Lầu Năm Góc khi họ nhận ra những chiếc xe tăng của mình cần tới cái gì. Bản thân M1 Abrams cũng đã ở thời kỳ quá độ của nó và không thể nâng cấp thêm được nữa. Nguồn ảnh: Armored Warfare.

Trang bi them Trophy, M1 Abrams quyet an thua du voi T-14 Armata-Hinh-10
 Bản thân, các hệ thống phòng vệ chủ động như Trophy APS đã được chứng minh trong thực chiến và thành tích của nó trên dòng xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava Mk 4 trên chiến trường là minh chứng rõ ràng nhất. Với Trophy APS, những cỗ xe thần Merkava Mk 4 đã không còn run sợ trước tên lửa chống tăng RPG-29 của các tay súng Hồi giáo cực đoan. Nguồn ảnh: mediagroup.com.

Trang bi them Trophy, M1 Abrams quyet an thua du voi T-14 Armata-Hinh-11
 Tuy nhiên, M1 Abrams được trang bị Trophy APS không phải để đối đầu với súng chống tăng mà một thứ đáng sợ hơn nhiều là xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata của Nga. Và không phải ngẫu nhiên mà những chiếc M1 Abrams sau khi nâng cấp sẽ được chuyển đến châu Âu mà cụ thể hơn là Đông Âu tiền đồn chống Moscow của Washington. Nguồn ảnh: Defense Daily


Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận