Trực thăng Nga thống trị Đông Nam Á, thời của Mỹ đã qua

Trực thăng Nga thống trị Đông Nam Á, thời của Mỹ đã qua

Với các hợp đồng thành công liên tiếp gần đây, trực thăng Nga đang dần thống trị thị trường Đông Nam Á vốn từng được xem là "sân nhà"của Mỹ.

Truc thang Nga thong tri Dong Nam A, thoi cua My da qua
 Theo hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin từ Bangkok, Thái Lan cho biết, Nga và Thái Lan đã ký hợp đồng chuyển giao các trực thăng Mil Mi-17V-5 cho phía Không quân Thái Lan trong thời gian sắp tới. Nguồn ảnh: India.

Truc thang Nga thong tri Dong Nam A, thoi cua My da qua-Hinh-2
 Số lượng Mi-17V-5 được phía Nga bán cho Thái Lan theo hợp đồng này là hai chiếc và con số này có thể sẽ thay đổi trong các hợp đồng tiếp theo giữa hai nước khi trực thăng Nga dần dành được chỗ đứng tại thị trường Thái Lan. Nguồn ảnh: India.

Truc thang Nga thong tri Dong Nam A, thoi cua My da qua-Hinh-3
 Theo đó, hợp đồng chuyển giao các máy bay trực thăng Mil Mi-17V-5 từ phía Nga cho Thái Lan đã được hai nước ký kết với nhau từ tháng 9 năm nay tuy nhiên tới tận tháng 11, thông tin về hợp đồng này mới được tiết lộ và xác nhận bởi Phó giám đốc Dịch vụ Liên Bang Nga ông Mikhail Petukhov. Nguồn ảnh: Airteam.

Truc thang Nga thong tri Dong Nam A, thoi cua My da qua-Hinh-4
 Đây không phải là lần đầu tiên phía Thái Lan mua các trực thăng vận tải Mil Mi-17V-5 từ Nga. Trong quá khứ cụ thể là vào năm 2013, phía Bangkok đã ký hợp đồng mua 2 trực thăng Mil Mi-17V-5 của Nga và 6 trực thăng UH-72A từ Eurocopter với tổng giá trị lên tới gần 100 triệu USD. Nguồn ảnh: Flight.

Truc thang Nga thong tri Dong Nam A, thoi cua My da qua-Hinh-5
 Mi-17 là biến thể xuất khẩu của trực thăng vận tải huyền thoại Mi-8 do nhà sản xuất Mil Moscow chế tạo bắt đầu từ năm 1981 dưới thời Liên Xô. Nguồn ảnh: India.

Truc thang Nga thong tri Dong Nam A, thoi cua My da qua-Hinh-6
Trực thăng vận tải Mi-17V-5 có phi hành đoàn bao gồm 3 người trong đó có hai phi công và một kỹ sư bay. Trực thăng có chiều dài 18,4 mét, đường kính cánh quạt dộng 21,25 mét và có trọng tải cất cánh tối đa 13 tấn. Nguồn ảnh: Airliner.

Truc thang Nga thong tri Dong Nam A, thoi cua My da qua-Hinh-7
 Biến thể xuất khẩu cho Thái Lan Mi-17V-5 được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục TV3-117VM cho phép đạt tầm bay 465km, tốc độ 250km/h, chở 4 tấn hàng hóa trong khoang hoặc treo 5 tấn bên ngoài. Nguồn ảnh: Bharat.

Truc thang Nga thong tri Dong Nam A, thoi cua My da qua-Hinh-8
 Khoang lái cực kỳ hiện đại của Mi-17V-5, nếu so với các loại trực thăng khác của Nga ra đời từ thời Liên Xô thì khoang lái của Mi-17V-5 có thể nói là cực kỳ hiện đại với hàng loạt các màn hình điện tử và số lượng đồng hồ cơ học được giảm thiểu đáng kể. Nguồn ảnh: Wiki.

Truc thang Nga thong tri Dong Nam A, thoi cua My da qua-Hinh-9
 Ngoài nhiệm vụ vận tải, Mi-17 còn có thể làm nhiệm vụ chiến đấu với 6 giá treo bom, pháo phản lực phóng loạt và súng máy ở bên ngoài. Nguồn ảnh: Times.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận