Trung Quốc lo bẽ mặt vì J-31

Trung Quốc lo bẽ mặt vì J-31

Tờ Want China Times dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định, J-31, tiêm kích tàng hình thế hệ 5 bí hiểm của Trung Quốc, có thể kết hợp với tiêm kích hạm J-15 trở thành một bộ đôi nguy hiểm. Theo kế hoạch, J-31 sẽ ra mắt vào cuối tháng này.

J-31 là tiêm kích thế hệ 5 cỡ trung hai động cơ do Tập đoàn máy bay Thẩm Dương phát triển. Trước khi ra mắt tại Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế Trung Quốc vào ngày 16/11 tới, J-31 đã được nhìn thấy thực hiện các chuyến bay thử sau khi đến thành phố Chu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông, phía Nam Trung Quốc để chuẩn bị cho sự kiện.

Đồ họa mẫu J-31 trên tàu sân bay Liêu Ninh

Đồ họa mẫu J-31 trên tàu sân bay Liêu Ninh

Có nhiều đồn đoán cho rằng J-31 nhiều khả năng trở thành tiêm kích hạm tiếp theo của Trung Quốc. Với kích thước nhỏ gọn hơn, J-31 được cho là có thể thúc đẩy sự phát triển các tàu sân bay cỡ trung của Trung Quốc và cải thiện khả năng chiến đấu toàn diện của các nhóm tác chiến tàu sân bay tới một mức độ cho phép Hải quân Trung Quốc không gặp phải bất lợi nào, thậm chí khi phải đối đầu với Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, theo phát biểu của các chuyên gia quân sự với tờ Nhân dân Nhật Báo, thiết kế nhỏ gọn của J-31 có được là do thu hẹp thùng nhiên liệu và gian chứa pháo trên máy bay. Bên cạnh đó, với công nghệ chế tạo tiêm kích nội địa của Trung Quốc, những tính năng và hỏa lực của J-31 chưa thể so sánh với tiêm kích đa năng tàng hình F-35C của Mỹ. Do đó, Bắc Kinh vẫn cần phải thận trọng khi quảng cáo những khả năng của J-31.

Cao Weidong, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Học viện Hải quân Trung Quốc tin rằng J-31 chứa đựng nhiều khả năng đáng kể nhưng máy bay này cần trải qua quá trình chuyển đổi và kiểm tra lớn để trở thành một tiêm kích hạm hiệu quả.

Cao Weidong cho rằng J-31 và J-15 có thể kết hợp để trở thành một bộ đôi mạnh mẽ

Cao Weidong cho rằng J-31 và J-15 có thể kết hợp để trở thành một bộ đôi mạnh mẽ

Chuyên gia Cao cho rằng hiện tại, J-15 vẫn là tiêm kích hạm chủ lực trên tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc. Nếu như J-31 cũng được đưa vào hoạt động trên tàu sân bay, cả hai tiêm kích này có thể kết hợp cùng nhau trở thành một "cú đấm kép" mạnh mẽ. Theo chuyên gia này, mặc dù J-31 có tầm hoạt động ngắn hơn, nhưng radar mạng pha, thiết bị điện tử hàng không tiên tiến, cùng với những tính năng tàng hình của J-31 cho phép nó xuất kích trước tiên để mở đường trước khi J-15 tiếp tục cuộc tấn công.

Trong khi đó, trong một bài bình luận trên Tân Hoa Xã đề cập rằng chuyến bay ra mắt của J-31 mang ba ý nghĩa. Thứ nhất, đây là lần đầu tiên Trung Quốc trình làng một tiêm kích thế hệ 5 và thế giới đang chờ đợi để được chứng kiến công nghệ quân sự của quốc gia này đã tiến bộ đến mức nào. Nếu vẫn còn những vấn đề chưa được giải quyết với máy bay này, Trung Quốc sẽ vô cùng bẽ mặt trên trường quốc tế.

Thứ hai, chuyến bay ra mắt của J-31 cũng tạo nền tảng xuất khẩu cho loại máy bay này bởi đây là loại tiêm kích có thể dễ dàng xâm nhập thị trường xuất khẩu trong tương lai. Mặc dù trong quá khứ, Trung Quốc đã xuất khẩu công nghệ quân sự của mình nhưng nước này luôn đi sau một hoặc hai thế hệ và đây là lần đầu tiên Trung Quốc trình làng một sản phẩm tiên tiến nhất.

Thứ ba, nếu J-31 có thể được bán ra thị trường quốc tế, nó sẽ mở ra một con đường mới cho ngành công nghiệp vũ khí của Trung Quốc. Ban đầu, J-31 không phải là dự án của quân đội Trung Quốc mà được phát triển bởi sự đầu tư và nghiên cứu hàng không độc lập. Nếu nhận được sự phê chuẩn của quân đội Trung Quốc, máy bay này có thể mở ra nhiều sự cạnh tranh và đầu tư hơn để chuyển đổi ngành công nghiệp máy bay Trung Quốc lên một cấp độ cao hơn.

theo Đại Lộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 
 

Tham gia bình luận