Trung Quốc muốn “sao chép” tàu chiến Gepard mà Việt Nam dùng?

Trung Quốc muốn “sao chép” tàu chiến Gepard mà Việt Nam dùng?

(Kiến Thức) - Trung Quốc được cho là tỏ ra hứng thú với công nghệ tàu chiến Gepard (Việt Nam đang dùng) cùng tên lửa hành trình Kalibr. 

Trung Quoc muon “sao chep” tau chien Gepard ma Viet Nam dung?
 Các chuyên gia Trung Quốc gần đây đã tiến hành đánh giá vũ khí Nga đang tham chiến ở Syria, và bày tỏ sự quan tâm đáng kể tới lớp tàu chiến Gepard Project 11661K thực hiện các cuộc phóng tên lửa hành trình Kalibr từ biển Caspian vào mục tiêu phiến quân IS ở Syria. 

Trung Quoc muon “sao chep” tau chien Gepard ma Viet Nam dung?-Hinh-2
 Theo các tài liệu được công bố, chuyên gia vũ khí Trung Quốc đánh giá cao các phẩm chất kỹ-chiến thuật của tàu hộ vệ Gepard Projekt 11661K. Ảnh: Cặp tàu Gepard đóng cho Hải quân Nga gồm 691 Tatarstan và 693 Dagestan. 

Trung Quoc muon “sao chep” tau chien Gepard ma Viet Nam dung?-Hinh-3
 Theo các chuyên gia Viện nghiên cứu chiến thuật hải quân thuộc Viện hàn lâm khoa học quân sự Trung quốc, tàu hộ vệ tên lửa Gepard Project 11661K với cự ly hành trình 5.000 hải lý và khả năng tuần tra ở tốc độ 10 hải lý/h trong một thời gian dài sẽ là phương án lý tưởng cho Hải quân Nga một khi tổ chức triển khai trú đóng thường xuyên một lực lượng tàu tiến công tại trạm bảo đảm vật chất-kỹ thuật ở Tartus, Syria.

Trung Quoc muon “sao chep” tau chien Gepard ma Viet Nam dung?-Hinh-4
  Các tàu này có cơ cấu vũ khí cân đối, có khả năng tiêu diệt cả mục tiêu trên biển (tàu nổi, tàu ngầm), lẫn mục tiêu mặt đất bằng các tên lửa hành trình 3М14 Kalibr. Ảnh: Hệ thống phóng thẳng đứng UKSK trang bị Kalibr trên tàu hộ vệ Dagestan. 

Trung Quoc muon “sao chep” tau chien Gepard ma Viet Nam dung?-Hinh-5
 Tên lửa hành trình 3M-14T Kalibr có tầm phóng ước tính 1.500-2.500km đã “hút hồn” các chuyên gia Trung Quốc và khơi gợi bản tính “xấu”. 

Trung Quoc muon “sao chep” tau chien Gepard ma Viet Nam dung?-Hinh-6
  Các chuyên gia Trung Quốc không che giấu sự quan tâm của mình đối với loại tên lửa này và có lẽ sẽ rất nỗ lực nhằm lấy cho được tài liệu kỹ thuật hoặc ký hợp đồng với công nghiệp quốc phòng Nga để mua một lượng nhỏ tên lửa 3М14 ở các biến thể khác nhau…

Trung Quoc muon “sao chep” tau chien Gepard ma Viet Nam dung?-Hinh-7
 …Và tất nhiên sau đó họ sẽ làm gì chắc hẳn ai cũng biết, đó là sao chép công nghệ Kalibr để trang bị cho các tàu chiến nước này. Tuy nhiên, sau các vụ sao chép vi phạm bản quyền Su-27/30, S-300PMU1/2, Nga chắc không dễ cung cấp công nghệ tên lửa Kalibr cho Trung Quốc. 

Trung Quoc muon “sao chep” tau chien Gepard ma Viet Nam dung?-Hinh-8
  Đáng lưu tâm, các chuyên gia Trung Quốc cũng đang theo dõi chặt chẽ việc Nga đóng các tàu hộ vệ Gepard 3.9 dành cho Hải quân Nhân dân Việt Nam. Đây là phiên bản xuất khẩu của Gepard 11661K với cấu hình vũ khí – radar dành riêng cho Việt Nam. 

Trung Quoc muon “sao chep” tau chien Gepard ma Viet Nam dung?-Hinh-9
 Các tàu Gepard 3.9 của Việt Nam tất nhiên cũng có khả năng tích hợp tên lửa Kalibr, nhưng hiện chúng được trang bị tên lửa Kh-35 Uran-E. Nhưng tương lai, hai chiếc tàu mới đang được đàm phán có thể sẽ sử dụng Kalibr. 

An Ninh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận