Vì sao Czech “ngậm bồ hòn làm ngọt” mua Leopard thay T-72?

Vì sao Czech “ngậm bồ hòn làm ngọt” mua Leopard thay T-72?

Dù đang sở hữu những chiếc T-72M4CZ được đánh giá khá hiện đại nhưng Czech vẫn lên kế hoạch loại bỏ dòng tăng này và thay thế bằng xe tăng Leopard.

Vi sao Czech
 Theo hãng thống tấn Sputnik, Quân đội Czech đang lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn dòng xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất trước đây bằng xe tăng Leopard của Đức. Trong tương lai, dòng xe tăng này sẽ là xương sống của lực lượng tăng thiết giáp Czech.

Vi sao Czech
 Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích quân sự người Nga Konstantin Sivkov lại cho rằng, kế hoạch này của Czech là hoàn toàn lãng phí và Praha phải trả cái giá không hề rẻ cho những chiếc Leopard mới. Trong khi đó biến thể T-72M4CZ do nước này tự phát triển không hề thua kém gì các dòng xe tăng của Châu Âu.

Vi sao Czech
 “Một chiếc xe tăng Leopard có giá trung bình là 7,5 triệu USD và Quân đội Czech hoàn toàn không có đủ nguồn lực để đưa vào trang bị số lượng lớn dòng xe tăng này, trong khi đó một chiếc T-90A của Nga chỉ có giá tầm hơn 4 triệu USD nhưng tính năng của nó gần như tương đồng thậm chí là có phần vượt trội,” Sivkov nhận xét.

Vi sao Czech
 Bên cạnh đó, hiện tại T-72 vẫn có tiềm năng hiện đại hóa rất lớn, thay vì loại bỏ dòng xe tăng này Czech vẫn có thể giữ lại chúng và bổ sung thêm những chiếc Leopard mới. Phương án này hoàn toàn khả thi hơn là loại bỏ T-72. Trong ảnh là bộ đôi Leopard  và T-72 của Quân đội Ba Lan.

Vi sao Czech
 Sivkov còn lấy thêm một dẫn chứng khác là cách người Nga làm với những chiếc T-72B3 và T-72BM cùng nguồn gốc với T-72 của Czech nhưng chúng sở hữu sức mang ngang ngửa Leopard.

Vi sao Czech
 Lợi thế của các dòng xe tăng Leopard vẫn là trang thiết bị điện tử tiên tiến hổ trợ tác chiến tốt hơn xe tăng Nga, một trong số đó có thể kể tới hệ thống điều khiển hỏa lực trên Leopard nó cho phép xe tăng tác chiến liên tục cả ngày lẫn đêm.

Vi sao Czech
 Nhưng ẩn sau mỗi phát bắn của Leopard là rủi ro sức khỏe của kíp chiến khi nó sử dụng đạn xuyên giáp bằng uranium nghèo, trong khi đó xe tăng Nga lại sử dụng đạn xuyên giáp bằng lõi vonfram.

Vi sao Czech
 Hiện tại Quân đội Czech có trong biên chế 30 chiếc T-72M4CZ và 90 chiếc T-72M. Để loại bỏ số xe tăng này cũng không hề dễ dàng khi chúng là tất cả nhưng gì quân đội nước này có, nhưng là một quốc gia thành viên của khối quân sự NATO việc Czech tiếp tục sử dụng T-72 sẽ không được lòng các thành viên chủ chốt của khối quân sự này. Do đó dù có muốn hay không thì số phận của T-72 tại Czech đã sớm được định đoạt.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận