Vì sao Mỹ không lộ ngân sách "đẻ" máy bay ném bom B-21?

Vì sao Mỹ không lộ ngân sách "đẻ" máy bay ném bom B-21?

Giới chức Mỹ cho rằng việc công bố ngân sách dành cho chương trình phát triển máy bay ném bom B-21 sẽ được sử dụng để chống lại nước Mỹ.

Vi sao My khong lo ngan sach
 Theo Sputnik, sau con số hơn 1,5 nghìn tỷ USD dành cho chương trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 Joint Strike Fighter chính phủ Mỹ đã quyết định không công bố ngân sách dành cho dự án phát triển máy bay ném bom B-21 với lý do ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Vi sao My khong lo ngan sach
 Tuy nhiên điều này cũng không giúp Mỹ giấu đi được nỗi thất vọng của dư luận dành cho chương trình F-35 khi đã đổ cả núi tiền vào đó và thứ họ nhận lại được là một mẫu chiến đấu cơ tàng hình chưa thật sự hoàn chỉnh. Và theo nhiều chuyên gia phân tích chính điều này đã tác động đến Lầu Năm Góc khi đưa ra quyết định không công bố ngân sách dành cho hợp đồng phát triển máy bay ném bom B-21 do Tập đoàn quốc phòng Northrop Grumman thực hiện.

Vi sao My khong lo ngan sach
 Randall Walker - một đại diện của Không quân Mỹ cho rằng, việc công bố ngân sách cho một chương trình mang tính chiến lược như B-21 có thể sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Mỹ khi các đối thủ tiềm năng của nước này có thể lợi dụng điều này để chống lại nước Mỹ. Và ông này cũng nghĩ rằng người dân Mỹ những người đóng thuế để phát triển mẫu máy bay ném bom này không cần phải biết quá nhiều về nó.

Vi sao My khong lo ngan sach
 Walker cũng trấn an rằng, mọi ngân sách dành cho chương trình phát triển B-21 đều được thực hiện một cách minh bạch nhưng nó sẽ không được công khai trong thời điểm hiện tại mà trong một tương lai gần nào đó.

Vi sao My khong lo ngan sach
 Thượng nghị sĩ Mỹ Bill Nelson người ủng hộ kế hoạch không tiết lộ ngân sách phát triển B-21 cho biết, ngân sách trên không phải là một bí mật nhưng chính phủ Mỹ nhận thấy cần phải bảo vệ nó trước các âm mưu chống lại nước Mỹ hoặc đánh cắp công nghệ của nước này. Ông này thậm chí còn lập luận rằng, người dân Mỹ sẽ không bao giờ muốn công khai các công nghệ trên B-21 khi nó có thể được sử dụng để chống lại họ.

Vi sao My khong lo ngan sach
 Trong khi đó người ủng hộ việc minh bạch ngân sách dành cho B-21 Thượng nghị sĩ John McCain lại cho rằng, vấn đề an ninh quốc gia được Lầu Năm Góc sử dụng như một màn khói che đậy sự thật và ngân sách dành cho một chương trình phát triển vũ khí không thể giúp kẻ thù chống lại nước Mỹ. Ngay cả khi những con số được giữ bí mật thì các cơ quan tình báo của đối phương vẫn có thể biết về chúng nhưng chúng không phải là thứ họ cần.

Vi sao My khong lo ngan sach
 Vào tháng 10 năm ngoái, Không quân Mỹ cho biết họ sẽ cần tới từ 80-100 máy bay ném bom chiến lược tầm xa mới với chi phi ước tính 564 triệu USD cho mỗi chiếc. Nhưng các chuyên gia quân sự bày tỏ sự hoài nghi về con số này và họ liên tưởng ngay đến chương trình F-35 cũng từng có một con số trong mơ như vậy.

Vi sao My khong lo ngan sach
 Theo cựu trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lawrence Korb cho biết, ngay cả khi con số trên là thật thì ngân sách dành cho chương trình phát triển B-21 sẽ không bao giờ vượt quá 200 tỷ USD nhưng Quốc hội Mỹ vẫn sẽ hoài nghi về tính khả thi của chương trình này khi giờ đây họ luôn lấy F-35 làm thước đo tiêu chuẩn. Và trước khi câu hỏi này được trả lời thì nội bộ nước Mỹ vẫn sẽ chưa tìm được tiếng nói chung cho chương trình phát triển B-21.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận