Vì sao Nga phải “thèm nhỏ dãi” tàu đổ bộ America Mỹ?

Vì sao Nga phải “thèm nhỏ dãi” tàu đổ bộ America Mỹ?

(Kiến Thức) - Người Nga chắc chắn phải vô cùng sức mạnh tàu đổ bộ lớp America của Hải quân Mỹ, khi mà chúng sở hữu khả năng ngang ngửa tàu sân bay.

Vi sao Nga phai “them nho dai” tau do bo America My?
Tàu đổ bộ lớp America là lớp tàu đổ bộ tấn công thế hệ mới nhất của Hải quân Mỹ được chế tạo bởi công ty đóng tàu Huntington Ingalls Industries (HII). Những tính năng và công nghệ ứng dụng trên lớp tàu này chắc hẳn sẽ khiến người Nga phải vô cùng ganh tị khi mà họ vẫn chưa có nổi một lớp tàu gần hoặc tương đương.  

Vi sao Nga phai “them nho dai” tau do bo America My?-Hinh-2
Tàu đầu tiên lớp America có tên USS America (LHA-6) được bàn giao cho Hải quân Mỹ năm 2014. Hải quân Mỹ dự tính sẽ đóng 3 tàu lớp này với giá mỗi chiếc khoảng 2,4 tỉ USD, chiếc thứ 2 mang tên USS Tripoli (LHA-7), dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018. 

Vi sao Nga phai “them nho dai” tau do bo America My?-Hinh-3
Lớp tàu này thiết kế để hỗ trợ lính thủy đánh bộ Mỹ trong các hoạt động đổ bộ cũng như cứu hộ.Với tư duy chiến thuật mới thiên hoàn toàn về đổ bộ đường không, LHA-6 không có khoang đổ bộ ngập nước truyền thống như các tàu thế hệ trước. 

Vi sao Nga phai “them nho dai” tau do bo America My?-Hinh-4
 Loại tàu có thể chở nhiều loại máy bay khác nhau cho các mục đích khác nhau nhằm kiểm soát các mục tiêu trên biển,trên không lẫn trên bộ. Vì vậy nó được xem như một tàu sân bay cỡ nhỏ. 

Vi sao Nga phai “them nho dai” tau do bo America My?-Hinh-5
Tàu có chiều dài 257m, chiều rộng 32m, lượng giãn nước đầy tải đạt 45.000 tấn, boong tàu có diện tích khoảng 8.000 m2. Kích thước này của tàu đổ bộ American to ngang ngửa tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp.  

Vi sao Nga phai “them nho dai” tau do bo America My?-Hinh-6
Tàu được trang bị 2 động cơ tua bin khí GE LM 2500+, mỗi động cơ có công suất 70.000 mã lực cho phép nó đạt tốc độ tối đa 24 hải lí/h.  

Vi sao Nga phai “them nho dai” tau do bo America My?-Hinh-7
Biên chế của tàu gồm 65 sĩ quan, 994 thủy thủ và có thể mang theo 1.900 lính thủy đánh bộ. 

Vi sao Nga phai “them nho dai” tau do bo America My?-Hinh-8
Tàu đổ bộ lớp America được thiết kế “mặt boong thông suốt” thế hệ mới, với việc mở rộng mặt boong và không gian nhà chứa máy bay, nó có thể mang theo 3400 tấn nhiên liệu, gấp đôi các tàu tống công độ bộ lớp Wasp đang được sử dụng. 

Vi sao Nga phai “them nho dai” tau do bo America My?-Hinh-9
Lớp America thiết kế để mang theo 38 máy bay các loại bao gồm: 10 máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35B có thể cất cánh đường băng ngắn khoảng 50m và có thể hạ cánh thẳng đứng, 12 máy bay vận tải cánh quạt MV-22 Osprey, 4 chiếc “ngựa thồ” CH-53E Super Stallion cùng 4 chiếc trực thăng tìm kiếm cứu hộ MH-60S Sea Hawk. 

Vi sao Nga phai “them nho dai” tau do bo America My?-Hinh-10
Mặc dù các tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp từng trang bị máy bay cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng AV-8B Harrier II, nhưng việc trang bị máy bay tàng hình thế hệ 5 F35B lên tàu lớp America là bước đột phá lớn, giúp tàu có thể kiểm soát trên không từ xa. 

Vi sao Nga phai “them nho dai” tau do bo America My?-Hinh-11
 Máy bay F-35 với tính năng tàng hình ưu việt cùng số vũ khí thông minh mang theo, vì vậy có thể nói LHA-6 thậm chí mạnh hơn những tàu sân bay hạng trung. 

Vi sao Nga phai “them nho dai” tau do bo America My?-Hinh-12
 Vũ khí trang bị của America gồm 2 bệ phóng tên lửa phòng không tầm ngắn SeaRam RIM-116 Rolling Airframe có tầm bắn 9km và bay với tốc độ siêu âm, 2 bệ phóng tên lửa phòng không Sea Sparrow, 2 hệ thống CIWS Phalanx 20mm và 7 súng máy 12,7 mm nòng kép. 

Vi sao Nga phai “them nho dai” tau do bo America My?-Hinh-13
Cùng với 8 tàu đổ bộ lớp Wasp, tàu đổ bộ tấn công America hiện là xương sống của lực lượng Thủy quân Lục chiến, Hải quân Mỹ.  

Vi sao Nga phai “them nho dai” tau do bo America My?-Hinh-14
Hiện nay Hải quân Mỹ đang sửa lại boong tàu lớp Wasp nhằm trang bị máy bay F35 nhằm thay thế cho các máy bay AV-8B Harrier II đã cũ. Vì thế trong tương lai tổng cộng sẽ có 12 tàu độ bộ sẽ có thể mang máy bay F35 cho nên sức mạnh độ bộ tấn công của các loại tàu này tăng lên đáng kể, đủ cho Hải quân Mỹ thống trị đại dương trong tương lai. 

Gia Lộc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận