Vì sao xe tăng Abrams Mỹ sống sót "ngon" trong đô thị?

Vì sao xe tăng Abrams Mỹ sống sót "ngon" trong đô thị?

(Kiến Thức) -Tác chiến đô thị luôn là thử thách kinh hoàng với mọi dòng tăng, kể cả T-90 Nga, thế nhưng với xe tăng M1 Abram của Mỹ thì...ngược lại.

Vi sao xe tang Abrams My song sot
 Chiến tranh Iraq (2003) luôn là môi trường khắc nghiệt đối với lực lượng tăng thiết giáp của Mỹ và đồng minh, tỉ lệ những chiếc xe tăng M1A1, M1A2 hoặc M1A2 SEP của Mỹ bị bắn hạ hay phá hủy sau Chiến dịch Tự do Iraq còn cao hơn cả tỉ lệ bị bắn hạ khi chúng phải đối đầu với Quân đội quốc gia Iraq do Saddam Hussein đứng đầu.

Vi sao xe tang Abrams My song sot
 Chính vì lý do này mà chỉ một thời gian ngắn sau khi tham chiến tại Iraq Quân đội Mỹ đã bắt đầu trang bị bộ phụ kiện tăng cường trên những chiếc xe tăng M1 Abrams của nước này. Mục tiêu là hỗ trợ và bảo vệ Abrams trong môi trường tác chiến đô thị ở Iraq vốn đầy rẫy súng chống tăng RPG và thiết bị nổ tự tạo IED.

Vi sao xe tang Abrams My song sot
 Bộ Tank Urban Survival Kit (Tusk) được thiết kế để có thể tương thích với mọi biến thể xe tăng M1 Abrams. Tusk giúp cải thiện đáng kể hệ thống giáp bảo vệ, hỏa lực và khả năng xử lý tình huống của kíp chiến đấu Abrams khi bị tấn công trong môi trường đô thị. Trong khi đó việc trang bị bộ kit của Tusk lại khá đơn giản và có thể thực hiện ngay trên chiến trường.

Vi sao xe tang Abrams My song sot
 Quân đội Mỹ bắt đầu đưa vào trang bị Tusk từ năm 2006 và đã có ít nhất 500 bộ kit này được chuyển đến các đơn vị tăng thiết giáp Mỹ đóng quân tại Iraq, đến năm 2008 toàn bộ số xe tăng Abrams của Mỹ tại Iraq đều được tích hợp Tusk.

Vi sao xe tang Abrams My song sot
Trong môi trường tác chiến đô thị phần giáp hai bên thân và phía trên tháp pháo là các vị trí dễ bị tấn công nhất bằng các loại súng chống tăng RPG, mặt khác lớp giáp bảo vệ của các vị trị này trên một chiếc Abrams thông thường khá mỏng. Do đó một trong những trọng tâm của bộ kit Tusk là tăng cường khả năng phòng vệ của các vị trí trên của một chiếc Abrams bao gồm cả phần thân tháp pháo. 

Vi sao xe tang Abrams My song sot
 Hệ thống vũ khí của Abrams với bộ kit Tusk nâng cấp về cơ bản được giữ nguyên, vị trí trưởng xe cũng là xạ thủ súng máy 12.7mm được bảo vệ bởi các tấm giáp trong suốt nhằm vô hiệu hóa các loại súng bộ binh của đối phương nhưng vẫn đảm bảo khả năng quan sát. Ngoài ra súng máy 12.7mm cũng có thể được tự động hóa cho phép xạ thủ tác chiến từ bên trong xe.

Vi sao xe tang Abrams My song sot
 Nhìn chung, toàn bộ tháp pháo của một chiếc Abrams với bộ kit Tusk được bảo vệ một cách tối đa với các tấm giáp dành cho hai xạ thủ súng máy, hệ thống vũ khí tự động 12.7mm và 7.62mm. Bên cạnh đó nó cũng được trang bị nhiều ống phóng lựu đạn khói hơn từ 12 ống phóng lên 23 ống phóng.

Vi sao xe tang Abrams My song sot
 Để hỗ trợ chỉ huy xe trong điều kiện tác chiến đô thị, bộ kit Tusk còn trang bị cho Abrams hệ thống camera quan sát 360 độ giúp cải thiện đáng kể khả năng phán đoán và xử lý tình huống của kíp chiến đấu. Một hệ thống thiết bị quan sát tương tự cũng được trang bị cho lái xe.

Vi sao xe tang Abrams My song sot
 Với bộ kit Tusk, trọng lượng của những chiếc Abrams cũng tăng lên đáng kể từ 1-2 tấn. Cụ thể, trong khi M1A2 SEP chỉ nặng 63 tấn thì một chiếc M1A2 với Tusk đã nặng 64 tấn. Dù vậy việc Tusk được thiết kế để có thể tháo lắp hoặc thay thế các vị trí bị hỏng tại chỗ đã một phần nào bù đắp lại nhược điểm này.

Vi sao xe tang Abrams My song sot
 Một trong những điểm nổi bật nữa của Tusk là nó cho phép kíp chiến đấu bên trong xe trao đổi thông tin với các binh sĩ di chuyển bên ngoài mà không cần phải ra khỏi ra. Ngoài ra một chiếc Abrams không cần phải trang bị toàn bộ Tusk nó có thể sử dụng từng các modul khác tùy thuộc vào mỗi loại nhiệm vụ.

Vi sao xe tang Abrams My song sot
 Trong ảnh là một chiếc M1A1 Abrams của Mỹ tại Iraq với bộ kit bảo vệ Tusk.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận