Xót xa nhìn xác trực thăng Mi-25 Nga bị IS bắn rơi

Xót xa nhìn xác trực thăng Mi-25 Nga bị IS bắn rơi

(Kiến Thức) - Chiếc trực thăng tấn công Mi-25 của Nga bị phiến quân IS bắn rơi ở Palmyra cháy ra tro, chỉ còn lại một phần nhỏ các mảnh vỡ. 

Xot xa nhin xac truc thang Mi-25 Nga bi IS ban roi
Một nhóm phóng viên tình nguyện của cơ quan thông tin Abkhazian (viết tắt là ANNA News) hôm 12/7 đã tải lên mạng Youtube đoạn clip ngắn ghi lại hiện trường xác trực thăng Nga bị phiến quân IS bắn rơi, rơi xuống vùng do Quân đội Syria kiểm soát ở TP Palmyra. 

Xot xa nhin xac truc thang Mi-25 Nga bi IS ban roi-Hinh-2
Các hình ảnh của ANNA News cho thấy chiếc trực thăng khi rơi xuống và phát nổ vẫn giữ nguyên hình hài nhưng đã cháy ra tro.  

Xot xa nhin xac truc thang Mi-25 Nga bi IS ban roi-Hinh-3
Chỉ còn lại một ít mảnh vỡ không rõ hình hài trên mặt đất.  

Xot xa nhin xac truc thang Mi-25 Nga bi IS ban roi-Hinh-4
Cận cảnh xác chiếc trực thăng tấn công Mi-25.  

Xot xa nhin xac truc thang Mi-25 Nga bi IS ban roi-Hinh-5
Cận cảnh trục cánh quạt đuôi.  

Xot xa nhin xac truc thang Mi-25 Nga bi IS ban roi-Hinh-6
Nhiều phần trên trực thăng Mi-25 đã cháy ra tro.  

Xot xa nhin xac truc thang Mi-25 Nga bi IS ban roi-Hinh-7
 Trục cánh quạt chính của máy bay.  

Xot xa nhin xac truc thang Mi-25 Nga bi IS ban roi-Hinh-8
Từ các hình ảnh này, có thể thấy rằng đã có một vụ nổ và sau đó là cháy rất lớn ngay khi máy bay rơi xuống, không có cơ hội nào cho các phi công kịp thoát ra nếu khi rơi xuống đất vẫn còn sống sót.  

Xot xa nhin xac truc thang Mi-25 Nga bi IS ban roi-Hinh-9
Hôm 8/7, các phương tiện truyền thông và sau đó Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, một chiếc trực thăng tấn công Mi-25 đang thực hiện nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực ở Palmyra đã bị phiến quân IS dùng tên lửa TOW bắn hạ, cả hai phi công hi sinh.  

Xot xa nhin xac truc thang Mi-25 Nga bi IS ban roi-Hinh-10
Đoạn clip của phiến quân công khai sau đó cho thấy, chiếc trực thăng đang thực hiện bắn rocket không điều khiển trước khi bị trúng tên lửa vào phần cánh quạt đuôi (triệt tiêu mô men xoay, giữ cho trực thăng ổn định), khiến cho máy bay mất điều khiển và rơi sau đó 15 giây. 

Xot xa nhin xac truc thang Mi-25 Nga bi IS ban roi-Hinh-11
Điều kỳ là và khiến giới phương Tây đặt nhiều câu hỏi chính là kiểu loại chiếc trực thăng Nga bị IS bắn hạ. Theo đó, trực thăng Mi-25 là phiên bản xuất khẩu của Mi-24D cho quân đội Syria, và Nga không sử dụng loại này. Tại sao hai phi công Nga lại sử dụng Mi-25 Syria bay huấn luyện? Tại sao các hình ảnh công bố cho thấy chiếc Mi-25 này lại có ba càng đáp lòi ra khi bay. Bởi thế hệ Mi-24D/Mi-25 thiết kế với càng đáp thu vào khi cất cánh?  

Xot xa nhin xac truc thang Mi-25 Nga bi IS ban roi-Hinh-12
Điều đó làm dấy lên nghi án cho rằng chiếc máy bay bị IS bắn hạ vốn là trực thăng tấn công Mi-35M – phiên bản hiện đại nhất của dòng Mi-24. Chúng không thể thu được càng bánh đáp khi bay. Việc Nga “nói lệch” đi có thể là nhằm che giấu việc dòng Mi-35M bị bắn rơi bởi tên lửa chống tăng. Nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thương vụ xuất khẩu dòng máy bay này.  

An Ninh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận