Tính bảo mật của thẻ căn cước dự kiến thay căn cước công dân

 
Luật Căn cước nêu rõ, khi ai đó muốn khai thác thông tin công dân trên thẻ căn cước thì phải được chủ thẻ đồng ý bằng xác thực vân tay, khuôn mặt.

Dự án Luật Căn cước gồm 7 Chương, 46 Điều sẽ được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 và được thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Một trong những điều khoản đáng chú ý mà dự án Luật Căn cước đề cập đến là một cách để bảo đảm việc khai thác dữ liệu tích hợp được tích hợp trong "thẻ căn cước" (tên gọi thay thế cho CCCD đang lưu hành) được an toàn, bảo mật, thuận lợi và an toàn.

Bộ Công an khẳng định rằng thông tin của người dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước và lưu trữ trong thẻ căn cước là thông tin cần bảo vệ. Bộ Công an có thiết bị chuyên dụng để khai thác dữ liệu từ thẻ căn cước gắn chíp bảo đảm an toàn vì luật căn cước đã xác định rõ ràng điều này. Việc khai thác dữ liệu cũng đảm bảo các yêu cầu sau:

- Bộ Công an đã đánh giá đạt tiêu chuẩn đối với các thiết bị chuyên dụng đó, sử dụng phần mềm chuyên dụng, có mã hóa bảo mật và được quản lý theo mã số riêng, truy nguồn gốc sử dụng.

Tính bảo mật của thẻ căn cước dự kiến thay căn cước công dân

Chip điện tử mặt sau của CCCD đang hoạt động

- Việc khai thác dữ liệu trong thẻ căn cước được phân cấp, phân quyền, bảo đảm rằng mỗi thành phần chỉ được phép khai thác trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao. Quan trọng hơn, đối phương mới được khai thác nếu chủ thẻ đồng ý bằng xác thực vân tay, khuôn mặt trên thiết bị hoặc thông qua ứng dụng VNeID.

- Trong trường hợp một người sử dụng thẻ căn cước nhưng bị mất thẻ, cũng không khai thác được dữ liệu tích hợp trong chíp điện tử. Ngoài ra, nếu một người bị mất thẻ căn cước mà chưa có điều kiện để xin cấp lại, họ có thể giao dịch bằng căn cước điện tử (ứng dụng VNeID).

Dự thảo Luật Căn cước cho phép người dân tự tích hợp thông tin của nhiều loại giấy tờ (thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn...) qua hai phương pháp:

- Khi một người dân làm thẻ căn cước mới hoặc đổi, cấp lại thẻ tại cơ quan công an các cấp, hãyạp thông tin tích hợp vào chíp, mã QR trên thẻ căn cước.

- Tải thông tin tích hợp vào căn cước điện tử (tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID). Người dân có thể tự thao tác theo hướng dẫn của ứng dụng và việc tích hợp này được thực hiện trực tuyến, không tốn phí.

Cơ quan chức năng đề xuất sửa đổi một số thông tin ở mặt trước thẻ căn cước trong dự thảo luật căn cước, chẳng hạn như: Thay đổi "Quê quán" thành "Nơi đăng ký khai sinh"; thay đổi "Nơi thường trú" thành "Sổ trú".

Thông tin về chữ ký và danh tính của Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nên được thêm vào dòng chữ "Nơi cấp: Bộ Công an" ở mặt sau của CCCD. Dữ liệu sinh trắc học vân tay (ngón trỏ trái và ngón trỏ phải) cũng cần được loại bỏ.

Người dân sẽ có thêm một mẫu CCCD để sử dụng nếu đề xuất về mẫu thẻ gắn chip mới được chấp thuận. Những ai đã nhận thẻ vẫn được lưu hành cho đến hết thời hạn ghi trên thẻ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống