Mức độ phổ biến của chatbot AI đã tăng lên. Mặc dù chúng có tiềm năng tuyệt vời, nhưng điều quan trọng là phải thừa nhận rằng chatbot không hoàn hảo. Có những rủi ro cố hữu liên quan đến việc sử dụng chatbot AI, chẳng hạn như lo ngại về quyền riêng tư và các cuộc tấn công mạng tiềm ẩn. Điều quan trọng là phải thận trọng khi tương tác với chatbot.
1. Không tiết lộ về tình hình tài chính
Để hack tài khoản ngân hàng của bạn, tội phạm mạng có thể sử dụng chatbot AI như ChatGPT. Nhiều người dùng đã chuyển sang các mô hình ngôn ngữ này để được tư vấn và quản lý tài chính cá nhân do việc sử dụng rộng rãi các chatbot AI. Họ có thể hiểu rõ về tài chính, nhưng điều quan trọng là phải nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn khi chia sẻ dữ liệu tài chính với các chatbot AI.
Bạn có nguy cơ tiết lộ thông tin tài chính của mình cho tội phạm mạng tiềm năng, những kẻ có thể khai thác thông tin đó để rút tiền từ tài khoản của bạn, nếu bạn sử dụng chatbot làm cố vấn tài chính. Các công ty tuyên bố ẩn danh dữ liệu hội thoại, nhưng bên thứ ba và một số nhân viên vẫn có thể có quyền truy cập vào dữ liệu đó. Điều này làm dấy lên lo ngại về việc lập hồ sơ, trong đó các chi tiết tài chính của bạn có thể được sử dụng cho mục đích xấu như chiến dịch ransomware hoặc bán cho những đại lý tiếp thị.
2. Không tiết lộ mật khẩu
Vào tháng 5 năm 2022, một vụ vi phạm dữ liệu nghiêm trọng liên quan đến ChatGPT đã xảy ra, dẫn đến lo ngại nghiêm trọng về tính bảo mật của nền tảng chatbot. Ngoài ra, do Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của Liên minh châu Âu, ChatGPT đã bị cấm ở Ý. Theo các nhà quản lý của Ý, chatbot AI không tuân theo luật riêng tư và nêu bật những rủi ro tiềm ẩn về vi phạm dữ liệu trên nền tảng. Do đó, việc bảo vệ thông tin đăng nhập của bạn khỏi các chatbot AI trở nên rất quan trọng.
Bạn có thể chủ động bảo vệ thông tin cá nhân của mình và giảm khả năng trở thành nạn nhân của các mối nguy hiểm trực tuyến bằng cách hạn chế chia sẻ mật khẩu của mình với các mô hình chatbot này. Hãy nhớ rằng bảo vệ thông tin đăng nhập của bạn là một bước quan trọng để duy trì quyền riêng tư và bảo mật trực tuyến của bạn.
3. Không tiết lộ thông tin về nhà ở và dữ liệu cá nhân khác
Không chia sẻ dữ liệu nhận dạng cá nhân (PII) với các chatbot AI là rất quan trọng. PII chứa dữ liệu nhạy cảm có thể được sử dụng để nhận dạng hoặc định vị bạn, chẳng hạn như vị trí, số an sinh xã hội, ngày sinh và thông tin sức của bạn. Khi tương tác với các chatbot AI, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo quyền riêng tư của những chi tiết cá nhân và thông tin dân cư.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống