Các cung nữ thời xưa sẽ đi về đâu sau khi rời khỏi kinh thành?

 

Rất nhiều phi tần, mỹ nữ có trong hậu cung của hoàng đế trong thời phong kiến. Tuy nhiên, không phải ai cũng được hoàng đế để mắt tới. Do đó, không ít phi tần, cung nữ bày tỏ ý định tính kế giành được sự ưu ái của "thiên tử" hay loại bỏ những người cản trở quyền lực và lợi ích của họ trong hậu cung.

Ngoài các phi tần, cung nữ có lực lượng đông đảo trong cung. Do đó, nhiều gia đình muốn con gái tiến cung làm cung nữ để có cơ hội đổi đời và thu nhập. Cung nữ phải biết làm nhiều việc để được tuyển chọn vào cung vì việc này không hề đơn giản. Ngoài ra, có rất nhiều quy củ trong hậu cung, chỉ cần cẩn thận là cung nữ có thể mất mạng bất cứ lúc nào.

Có thể từ "chim sẻ hóa thành phượng hoàng"—thay đổi số phận—một số cung nữ may mắn được hoàng đế để mắt tới. Tuy nhiên, các phi tần trong hậu cung cũng đề cao cảnh giác đối với những cung nữ kề cận không biết an phận khiến số người may mắn trở nên ít hơn nhiều.

Sau khi rời khỏi kinh thành, các cung nữ thời xưa sẽ đi về đâu? - 1

Khi còn nhỏ, nhiều cung nữ đã nhập cung.

Hoàng đế đã cho phép các cung nữ xuất cung khi đến tuổi trưởng thành từ thời nhà Thanh. Điều này dường như là đặc ân trao quyền tự do cho các cung nữ sau chuỗi thời gian dài bị cấm trong cung cấm.

Trên thực tế, không phải cung nữ nào cũng có thể chịu đựng được cho đến khi đủ tuổi để xuất cung. Có không ít cung nữ có thể phát điên hoặc cơ thể chịu thương tích vì họ thường xuyên phải chịu cả áp lực về tinh thần và thể chất, ăn uống không đủ chất và giờ giấc sinh hoạt thất thường.

Tuy nhiên, cuộc sống của cung nữ may mắn sống sót sau khi xuất cung không được như ý.

Cung nữ khi ở trong cung đến 25 tuổi có thể xin xuất cung, trở về quê để sống như những người phụ nữ bình thường khác khi có thể lấy chồng và sinh con, theo quy định của triều đại nhà Thanh.

Sau đó, các cung nữ nhà Thanh sẽ đi đâu sau khi xuất cung?

Dưới đây là bốn con đường chính.

Đầu tiên, làm tiểu thiếp. Tìm kiếm một người đàn ông tốt để kết hôn là bến đỗ tốt nhất mà một người phụ nữ hướng tới vào thời phong kiến. Các cung nữ cũng khao khát như vậy. Tuy nhiên, các cung nữ có nhược điểm chí mạng khi xuất cung, đặc biệt là khi họ lớn tuổi.

Tuổi của các cung nữ đã qua 25 khi cô ấy xuất cung. Ngược lại, theo quan niệm phong kiến, những cô gái trên 18 tuổi mà chưa kết hôn hoặc sinh con đã được coi là "quá lứa lỡ thì".

Các cung nữ sau khi xuất cung rất khó để tìm được người chồng phù hợp do tuổi tác đã lớn của họ. Thay vào đó, không có nhiều cung nữ chấp nhận làm tiểu thiếp (hoặc vợ lẽ) cho những người đàn ông lớn tuổi.

Sau khi rời khỏi kinh thành, các cung nữ thời xưa sẽ đi về đâu? - 2

Không phải cung nữ nào cũng may mắn được hoàng đế để mắt tới.

Thứ hai, các cung nữ tìm cách làm hầu trong những gia đình giàu có và quyền quý. Các cung nữ thường am hiểu về lễ nghi và làm được nhiều việc vì họ đã từng phục vụ trong cung nhiều năm. Ngoài ra, tiền lương của những người hầu trong gia đình giàu có không ít. Tuy nhiên, không phải cung nữ nào cũng có may mắn được làm hầu trong các gia đình danh gia vọng tộc này.

Thứ ba, xuất gia làm ni cô, nương nhờ cửa Phật đến cuối đời. Một số cung nữ không về quê sau khi xuất cung vì họ không có nhà cửa, đất đai hoặc tài sản dư dả. Sau khi trải qua cuộc sống khắc nghiệt trong hậu cung nhiều năm, họ quyết định xuất gia làm ni cô và tụng kinh niệm Phật. Phần lớn những cung nữ này chọn như vậy vì họ đã lớn tuổi, sức giảm sút, không thể lấy chồng và sinh con được nữa.

Thứ tư, vô tình tiếp cận thanh lâu. Một số cung nữ sau khi xuất cung có kinh nghiệm sống gần như không có do nhiều năm không được ra ngoài. Kết quả là họ có thể bị ép vào thanh lâu hoặc bị buôn bán. Những cung nữ này rất khó có thể quay đầu lại một khi sa chân vào thanh lâu. Đây cũng là bi kịch đáng thương nhất đối với các cung nữ sau khi rời khỏi kinh thành hoa lệ.

(Nguồn: Thể Thao Văn Hóa)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống