Một thương hiệu con của Xiaomi, POCO, nổi tiếng với các sản phẩm chính hãng có hiệu năng tốt trong khi giá thành hợp lý. Kể từ khi thành lập vào năm 2018, POCO đã sử dụng chiến lược người dùng có phần đặc biệt này, và nó vẫn được thực hiện khá tốt bởi thị trường Việt Nam vẫn còn một lượng khá lớn người dùng ưa chuộng cấu hình mạnh, hay những gì cộng đồng mạng thường gọi là "chip thủ".

Trên thực tế, các sản phẩm điện thoại của POCO không phải là sản phẩm mới; thay vào đó, hãng thường hay mang các dòng điện thoại từ thương hiệu Redmi (cũng của Xiaomi) bán tại thị trường nội địa Trung Quốc, sau đó đổi tên và phân phối ra thị trường quốc tế. Chúng ta gần như có thể tìm thấy một bản sao quốc tế của bất kỳ chiếc smartphone Redmi nào mà Xiaomi tuyên bố bán "độc quyền" tại Trung Quốc, ít nhất là dưới thương hiệu POCO.
Tương tự, với sự xuất hiện của POCO F5 Pro, những ai theo dõi thị trường smartphone sẽ nhận ra rằng POCO F5 Pro đơn giản là một phiên bản rút gọn của chiếc Redmi K60 mà họ đã ra mắt cách đây vài tháng. Cả hai chiếc máy này gần như không có gì khác biệt từ ngoại hình đến phần cứng bên trong.
Tên gọi mới, nhưng bản chất là Redmi K60
Ngoại trừ logo "POCO" thay cho logo "Redmi", thiết kế và ngoại hình của POCO F5 Pro không có bất kỳ điểm khác biệt nào do bản chất của nó là một chiếc Redmi K60. Phiên bản chúng tôi có trong bài viết này là phiên bản màu trắng; máy cũng có thêm tuỳ chọn màu đen.

POCO F5 Pro sử dụng mặt lưng kính cong cạnh bên, khung viền nhựa và đi kèm với xu hướng điện thoại Trung Quốc hiện tại.

Màu trắng của POCO F5 Pro theo quan điểm của người viết là khá đẹp, tinh tế và thanh thoát.
Rất tiếc, các phiên bản mặt lưng da của Redmi K60 lại không được mang lên POCO F5 Pro (hầu như các tuỳ chọn mặt lưng da đều không được Xiaomi bán quốc tế).

Đây là Redmi K60 Series tuỳ chọn màu trắng (giống POCO F5 Pro) và màu xanh với mặt lưng giả da (không bán quốc tế).
Do Redmi K60 Series đã chuyển qua sử dụng thiết kế hoàn toàn mới nên POCO F5 Pro cũng có phần "hưởng ké". Cụm camera chính của máy được thiết kế mô-đun chữ nhật với viền 2 bên và đặt bên trong 3 ống kính. Thiết kế ống kính này không quá lồi và hầm hố, nhưng để yên tâm, người dùng vẫn nên mang thêm ốp lưng bảo vệ (có sẵn theo máy).


Cách thiết kế cụm camera của POCO F5 Pro là tương đối mới lạ.
Màn hình đẹp vượt trội phân khúc
Năm nay là lần đầu tiên điện thoại POCO được trang bị màn hình QHD+ với tần số quét 120Hz. Không có đối thủ nào có màn hình đẹp như POCO F5 Pro trong phân khúc giá hơn 10 triệu đồng.

Khi cần thiết, POCO F5 Pro có thể điều chỉnh độ phân giải FHD và QHD. Có thể nhiều người nghĩ rằng độ phân giải quá cao trên một màn hình nhỏ là không cần thiết, nhưng sẽ ít nhiều có sự khác biệt về độ chi tiết.

Máy hoàn toàn có thể thiết lập 120Hz ở độ phân giải QHD và có tần số quét tối đa 120Hz.

Với tấm nền hiển thị chất lượng cao, trải nghiệm sử dụng màn hình của POCO F5 Pro là cực kỳ "ngon" và đáp ứng tốt về mặt màu sắc, độ chi tiết, độ mượt cũng như độ sáng. Chơi trò chơi hay xem phim trên màn hình này là một trải nghiệm khó có điều gì để phàn nàn. Ngoài ra, viền màn hình của máy được thiết kế khá mỏng, mang lại hiệu ứng thị giác tốt.
Hiệu năng hàng đầu, không có đối thủ
Không thể không nhắc đến hiệu năng, vốn là một phẩm chất vượt trội hàng đầu của thương hiệu này, khi nói đến điện thoại POCO.
Con chip Snapdragon 8+ Gen 1 được trang bị bởi POCO F5 Pro. Con chip flagship nửa đầu cuối năm ngoái từng được sử dụng trên một số điện thoại cao cấp đình đám, bao gồm Xiaomi 12S Ultra, Galaxy Z Fold4 và ASUS ROG Phone 6, vốn đều có giá từ 20 - 40 triệu đồng nhưng hiện được bán dưới giá hơn 10 triệu đồng.

Bất cứ chiếc điện thoại thương hiệu nào có chip Snapdragon 8+ Gen 1 hoặc chip Snapdragon 8 Plus đều có thể được tìm thấy với giá hơn 10 triệu USD.
Các thể loại trò chơi của người dùng, từ nhẹ, nhẹ đến nặng cho đến những tựa game đòi hỏi cấu hình siêu cao, đều có thể được hưởng lợi hoàn toàn từ hiệu năng cực kỳ mạnh mẽ của Snapdragon 8+ Gen 1, đủ để đáp ứng đầy đủ trải nghiệm chơi các thể loại trò chơi...



Khi được chấm bằng phần mềm AnTuTu Benchmark, Geekbench 6 và 3DMark, đây là điểm hiệu năng của POCO F5 Pro: Điểm số cực kỳ khủng, không kém cạnh Snapdragon 8 Gen 2, độ ổn định cao và điểm số rất tốt.

Chúng tôi sẽ sớm gửi tới quý độc giả bài đánh giá hiệu năng của chiếc máy này trong thời gian tới để có cái nhìn rõ hơn về hiệu năng của POCO F5 Pro.
Camera... đủ dùng
Camera của F5 Pro không được đầu tư mạnh vì POCO chủ yếu tập trung vào hiệu năng. Người dùng có thể chụp ảnh mà không gặp vấn đề gì với hầu hết các điều kiện ánh sáng đầy đủ nhờ hệ thống 3 ống kính của POCO F5 Pro, bao gồm camera góc rộng 64MP, góc siêu rộng 8MP và macro 2MP. Nó hơi tệ một chút khi chụp thiếu sáng hoặc ngược sáng.

Tất nhiên, giống như dòng Xiaomi flagship
Để dành cho quý độc giả xem, chúng tôi đã cung cấp một số ảnh chụp từ camera của POCO F5 Pro.






Ảnh chụp ở điều kiện đủ sáng với chế độ chụp tự động, chụp macro và chụp chân dung. Không có gì đặc sắc, chất lượng ảnh ở mức trung bình và không có gì đặc sắc.



Ngoài ra, ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng hiển thị rõ nhược điểm về độ chi tiết, bị bệt màu sắc. Khi bật chế độ chụp đêm, cải thiện HDR, nhưng chỉ nên chụp ảnh tĩnh.
Giá bán và sự đánh đổi
Tại Việt Nam, POCO F5 Pro bắt đầu được bán với giá khởi điểm từ 12,99 triệu đồng cho bộ nhớ 8GB/256GB đến 13,99 triệu đồng cho tuỳ chọn 12GB/256GB. Người dùng có thể mua được chiếc máy này với giá chỉ dưới 11 triệu đồng trong một số ngày lễ giảm giá. Đây quả thực là một mức giá vô cùng hấp dẫn so với mức hiệu năng mà POCO F5 Pro mang lại.
Tuy nhiên, POCO F5 Pro chỉ được phân phối trên sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada chứ không phải trên các chuỗi hệ thống bán lẻ. Việc sử dụng kênh bán hàng trực tuyến là một cách để điện thoại POCO có một mức giá hấp dẫn, đổi lại người dùng sẽ khó trải nghiệm sản phẩm trước khi mua, một thói quen phổ biến của người dùng Việt.

Trên sàn thương mại điện tử Lazada
Do đó, đối tượng người dùng của POCO nói chung và POCO F5 Pro nói riêng là những người am hiểu về công nghệ, ưa chuộng phần cứng mạnh và có thể bỏ qua các yếu tố khác. Với những đối tượng này, POCO F5 Pro đang có chiến lược hợp lý và có thể duy trì thị phần của mình ít nhất là trong một vài năm nữa.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống