Ford và GM sử dụng mạng lưới sạc xe điện siêu nhanh của Tesla, dẫn đầu chính sách Nhà Trắng

 

Trong một sự kiện trên Twitter Spaces, Mary Barra (Giám đốc điều hành General Motors) và Elon Musk ( Giám đốc điều hành Tesla) đã thảo luận về thuận.

Với việc nhà sản xuất ô tô này sẽ áp dụng Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) vào năm 2025, Mary Barra cho biết các chủ xe điện General Motors sẽ có quyền sử dụng 12.000 Supercharge của Tesla vào năm tới. Theo Mary Barra, điều này giúp tăng gấp đôi số lượng trạm sạc mà các tài xế ô tô điện General Motors có quyền sử dụng.

Đó là một phần trong sự hợp tác ngày càng tăng giữa Elon Musk và các nhà sản xuất ô tô lâu đời nhằm giúp tất cả đạt được "sự cân bằng" trong sạc pin, một trong những rào cản lớn nhất với việc áp dụng ô tô điện rộng rãi ở Mỹ. Việc hầu hết các nhà sản xuất ô ô tô điện sử dụng một tiêu chuẩn sạc duy nhất với cổng kết nối thông dụng có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng rất nhiều.

"Người tiêu dùng sẽ không phải lo lắng về phích cắm, ổ cắm hoặc trạm sạc. Theo Elon Musk, đây là một bước tiến lớn với ô tô điện ở Bắc Mỹ.

Vào tháng 5, Tesla và Ford đã công bố quan hệ đối tác đã được thiết lập. Ngoài ra, đối với các ô tô điện khác, Tesla đã mở một mạng lưới sạc một phần ở châu Âu.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, Tesla có hơn 20.700 phích cắm sạc Supercharger ở Bắc Mỹ, khiến nó trở thành mạng lưới sạc ô tô điện lớn nhất. Mặc dù các trạm khác gặp khó khăn trong việc duy trì bộ sạc ô tô điện hoạt động, Supercharger của Tesla được biết đến với độ tin cậy cao và mạng lưới rộng lớn này là điểm hấp dẫn cho các mẫu ô tô điện của họ.

Sau thông báo trên, cổ phiếu General Motors đã tăng gần 4% vào cuối phiên giao dịch hôm 8.6, trong khi cổ phiếu Tesla tăng 4%.

ford-va-gm-deu-dung-mang-luoi-sac-xe-dien-sieu-nhanh-cua-tesla.jpg
Sau Ford, General Motors có thể dùng mạng lưới sạc ô tô điện siêu nhanh của Tesla từ năm 2024

Động thái từ General Motors theo sau một quyết định tương tự của Ford trong việc áp dụng tiêu chuẩn sạc của Tesla, theo đó ba trong số các nhà cung cấp ô tô điện hàng đầu ở Bắc Mỹ đã đồng ý về NACS cho phần cứng sạc.

Các nhà đầu tư hoan nghênh thuận này và triển vọng về một tiêu chuẩn phần cứng sạc ô tô điện cho thị trường Bắc Mỹ.

Liên minh giữa ba nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Mỹ có ý nghĩa chính sách công và thương mại quan trọng.

Chính quyền ông Biden đã áp dụng tiêu chuẩn hệ thống sạc kết hợp (CCS) cạnh tranh để các doanh nghiệp đủ điều kiện nhận hàng tỷ USD trợ cấp liên bang cho các trạm sạc mới trên khoảng 7.500 dặm (12.070 km) của những con đường đông đúc nhất quốc gia. Đối với hướng dẫn của Nhà Trắng, một liên minh giữa Tesla, Ford và General Motors.

Tuy nhiên, Pete Buttigieg, Bộ trưởng Giao thông vận tải Hoa Kỳ, đã cảnh báo CNBC vào tháng 5 sau thuận Ford - Tesla rằng, ngành công nghiệp sẽ dần dần hội tụ trên một hệ thống sạc pin ô tô điện duy nhất, nhưng hiện bộ chuyển đổi sẽ cho phép sử dụng chéo trạm sạc.

Khoảng 70% doanh số ô tô điện hiện tại của Mỹ được sản xuất bởi các công ty như Tesla, Ford và General Motors. Các đầu nối sạc ô tô điện khác nhau được các lãnh đạo trong ngành coi là rào cản với việc người tiêu dùng sử dụng ô tô ngày càng nhiều.

Elon Musk đã nói trong cuộc trò chuyện trên Twitter Spaces với Mary Barra, "Với sự phát triển của ô tô điện, tôi nghĩ rằng đây sẽ là một điều thật sự tuyệt vời."

Theo Mary Barra, "Tôi tin rằng mọi thứ gần đây đã được cải thiện một chút."

Mary Barra đã nói với CNBC trong cuộc phỏng vấn hôm 8/6 rằng nhờ thuận với Tesla, General Motors có thể tiết kiệm được 400 triệu USD.

"Hiệu ứng tuyết lăn"

Từ quan điểm của người tiêu dùng, thuận với Ford và General Motors dường như là một chiến thắng của Tesla, công ty đã đầu tư rất nhiều vào việc triển khai các trạm sạc nhanh độc đáo của mình trên khắp Bắc Mỹ khi phần lớn các nhà sản xuất ô tô khác giao phó việc sạc pin cho bên thứ ba.

Theo dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, Tesla Supercharger chiếm khoảng 60% tổng số trạm sạc nhanh ở Mỹ và Canada.

Theo Chris Harto, nhà phân tích chính sách cấp cao của hãng Consumer Reports, "con số này khá lớn." Tôi có thể thấy điều này sẽ dẫn đến hiệu ứng tuyết lăn với ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô tham gia và chuyển sang tiêu chuẩn của Tesla.

Các nhà khai thác mạng lưới sạc độc lập đã áp dụng tiêu chuẩn CCS và Liên minh Tesla - General Motors - Ford gây áp lực lên các nhà sản xuất ô tô khác. Các nhà sản xuất trạm sạc đối thủ đã thiết lập cửa hàng ở Mỹ để sản xuất thiết bị tuân thủ tiêu chuẩn CCS có thể gặp khó khăn khi chuyển sang tiêu chuẩn sạc của Tesla.

Theo chuyên gia David Whiston của hãng Morningstar Research, "có nhiều khả năng NACS sẽ giành chiến thắng ở Bắc Mỹ trước CCS." Ông nói thêm, các nhà cung cấp dịch vụ sạc khác vẫn có thể sử dụng tiêu chuẩn CCS và dựa vào bộ chuyển đổi để cung cấp dịch vụ cho các ô tô điện Tesla, Ford và General Motors.

Cổ phiếu của ChargePoint và Evgo, hai công ty cung cấp sạc pin ô tô điện ở Mỹ, đều giảm hơn 4% trong giao dịch sau giờ làm việc hôm 8.6.

Theo General Motors, từ năm 2025, xe ô tô điện của họ sẽ có các đầu nối dựa trên thiết kế NACS của Tesla. Năm tới, chủ sở hữu ô tô điện General Motors hiện tại có thể sử dụng 12.000 trạm sạc nhanh Tesla ở Bắc Mỹ và bộ chuyển đổi sẽ được cung cấp.

Elon Musk tuyên bố rằng khi nhiều thương hiệu cạnh tranh truy cập vào mạng lưới Supercharger, Tesla "sẽ không làm bất cứ điều gì để ưu tiên cho Tesla." Tỷ phú giàu nhất thế giới nói rằng "Đó sẽ là một sân chơi bình đẳng... Điều quan trọng nhất là chúng ta thúc đẩy cách mạng ô tô điện."

Nhà sản xuất ô tô số 2 của Mỹ đã đạt được thuận với Tesla để cho phép các chủ sở hữu ô tô điện của họ tiếp cận hơn 12.000 Supercharger ở Bắc Mỹ vào đầu năm 2024. Jim Farley, Giám đốc điều hành Ford, đã tổ chức một cuộc thảo luận tương tự với Elon Musk trên Twitter Spaces vào tháng trước. Khách hàng Ford cần mua bộ chuyển đổi giá khoảng 100 USD để sạc pin ô tô điện tại Supercharger được chọn.

Phích cắm sạc của Tesla sẽ được thêm vào thế hệ ô tô điện Ford tiếp theo, dự kiến sẽ ra mắt vào giữa thập kỷ này. Do đó, chủ ô tô điện Ford có thể sạc pin tại Supercharger mà không cần bộ chuyển đổi.

Ford trở thành nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn sạc của Tesla nhờ sự hợp tác giữa hai đối thủ này, giúp Ford tiếp cận với mạng lưới trạm sạc tốc độ cao lớn nhất ở Mỹ.

Để bắt kịp doanh số bán hàng của Tesla trong phân khúc này, Ford đang cố gắng tăng cường sản xuất các loại ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Ford đứng thứ hai về doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện ở Mỹ vào năm ngoái, đạt doanh số 61.575 chiếc, mặc dù thực tế là Tesla vẫn thống trị thị trường ô tô điện.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống