Theo đó, dự luật đang được xem xét tại Canada buộc các công ty như Alphabet Inc và Meta Platforms Inc phải đàm phán các thỏa thuận thương mại và trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức Canada để khai thác nội dung thông tin của các đơn vị này.
Không chỉ riêng Canada, nhiều nước trên thế giới cũng bắt đầu yêu cầu các công ty công nghệ trả tiền cho những nội dung tin tức đăng tải trên các nền tảng.
Phát biểu trong phiên điều trần trước một ủy ban của Thượng viện Canada, Phó Chủ tịch phụ trách tin tức của Google, Richard Gingras, cho biết mạng tìm kiếm này có thể sẽ bị buộc phải gỡ bỏ những đường link dẫn tới các bài báo trong các kết quả tìm kiếm ở Canada nếu dự luật được thông qua, viện dẫn lý do rằng Google sẽ phải chịu món nợ tài chính không giới hạn nếu phải trả tiền cho các nhà xuất bản vì dẫn link tới các trang mạng của các nhà xuất bản này.
Dự luật mới của Canada nếu được thông qua sẽ buộc các nhà cung cấp dịch vụ internet sẽ phải thoả thuận trả chi phí tin tức cho các nhà xuất bản nước này.
Trong khi đó, người phụ trách chính sách cộng đồng của Meta tại Canada, Rachel Curran, cho biết công ty này cũng sẽ ngừng cho phép tiếp cận các nội dung tin tức tại Canada nếu dự luật được thông qua.
Dự luật của Canada khá giống với luật đã được Australia thông qua năm 2021, được coi là luật đặt nền móng hình thành nên các luật tương tự tại các quốc gia khác.
Google và Facebook cũng từng đe dọa sẽ hạn chế dịch vụ tại Australia nhưng đã đạt được thỏa thuận với các công ty truyền thông ở nước này sau khi một số nội dung điều chỉnh luật được đề xuất. Năm nay, Google đã thử nghiệm chặn một số người dùng Canada tiếp cận tin tức. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gọi đây là "sai lầm nghiêm trọng".
Theo ông Gingras, năm 2022, Google đã thực hiện hơn 3,6 tỷ lượt cung cấp các link dẫn tới tin tức của các nhà xuất bản Canada, giúp các công ty này có thêm nguồn thu nhập từ quảng cáo và cung cấp các gói tin tức.
Trong khi đó, bà Curran cho biết các dòng thông báo mới trên Facebook đã giúp mang về cho các nhà xuất bản Canada hơn 1,9 tỷ lượt truy cập tin tức trong 12 tháng tính đến tháng 4/2022, ước tính tiết kiệm chi phí tiếp thị khoảng 230 triệu USD.
Theo bà Curran, một khuôn khổ pháp lý yêu cầu các công ty công nghệ trả chi phí cho các nhà xuất bản khi gợi ý các đường link hoặc nội dung tin tức mà các hãng này tự nguyện đăng lên các nền tảng là điều bất khả thi.
Dự luật được Bộ trưởng Di sản Canada Pablo Rodriguez công bố hồi tháng 4/2022. Người phát ngôn Bộ Di sản Laura Scaffidi cho biết chính phủ muốn yêu cầu các công ty công nghệ lớn như Facebook và Google đàm phán các thỏa thuận công bằng với các nhà xuất bản tin tức nếu các công ty có hoạt động sinh lời từ các sản phẩm của nhà xuất bản.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống