Mark Zuckerberg đăng tweet đầu tiên sau 11 năm và Threads có hơn 5 triệu tài khoản trong 4 giờ.

 

Thông tin này được công bố trong một loạt bài viết bởi Mark Zuckerberg, người sử dụng nickname Zuck trên Threads. Ông nói rằng "Vừa vượt qua 5 triệu lượt đăng ký trong 4 giờ đầu tiên."

Đầu ngày 6.7, theo Giám đốc điều hành Meta Platforms, Threads đã có 2 triệu lượt đăng ký trong 2 giờ đầu tiên.

Hiện tại, có 100 quốc gia mà Threads có thể truy cập được với người dùng. Theo một nguồn tin từ trang Bloomberg, số liệu thống kê trên Threads hiện không có sẵn cho người dùng từ Liên minh châu Âu (EU) vì ứng dụng không có sẵn trong khu vực này.

"Rất vui khi các bạn đều ở đây từ ngày đầu. Hãy cùng nhau tạo ra một điều gì đó tuyệt vời, Mark Zuckerberg viết trên Threads. Tỷ phú công nghệ 39 tuổi hiện có hơn 200.000 người theo dõi trên Threads.

Kế hoạch sử dụng Meta Platforms thay thế Twitter làm quảng trường kỹ thuật số mới là một trong những bài đăng đầu tiên của Mark Zuckerberg trên Threads. "Sẽ mất thời gian, nhưng tôi nghĩ nên có một ứng dụng trò chuyện công khai với hơn 1 tỉ người dùng trên đó. Twitter đã có đã có cơ hội làm điều này, nhưng nó vẫn chưa thành công. Hy vọng chúng tôi sẽ làm được."

Theo Ryan Detert, Giám đốc điều hành công ty tiếp thị người có ảnh hưởng Influential, Meta Platforms đã tiếp cận những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để mời họ đến với ứng dụng và khuyến khích họ đăng ít nhất hai bài mỗi ngày để xây dựng Threads.

Mark Zuckerberg đăng tweet đầu tiên của mình sau hơn 11 năm là ảnh chế "Người nhện thật và giả chỉ tay vào nhau", điều này được thực hiện nhờ phần giống với Twitter của Threads.

threads-co-hon-5-trieu-nguoi-dang-ky-tai-khoan-sau-4-gio-mark-zuckerberg-gui-tweet-dau-tien-sau-11-nam.jpg
Mark Zuckerberg đăng tweet đầu tiên trên Twitter kể từ ngày 19.1.2012 sau khi trình làng Threads

Theo trang Insider, Threads có nhiều đặc điểm chung với Twitter. Tương tự như Twitter, Threads sẽ xử lý các bài đăng dựa trên văn bản có thể thích, nhận xét và chia sẻ. Mọi người sẽ có thể theo dõi các tài khoản từng theo dõi trên Instagram và giữ nguyên tên người dùng của họ.

Tính đến thời điểm này, Meta Platforms chưa chia sẻ bất kỳ kế hoạch quảng cáo và kiếm tiền nào cho Threads.

Theo Meta Platforms, có hơn 2 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 10 và các liên kết của Threads được kết nối với Instagram.

Ứng dụng mới cho phép người dùng tạo tài khoản Threads bằng tên người dùng Instagram và thiết lập kết nối với những người họ từng theo dõi trên Instagram.

Theo Mark Zuckerberg trong một bài đăng trên Instagram từ ngày 6 tháng 7, "Tầm nhìn của chúng tôi là tận dụng những thành phần tốt nhất của Instagram và tạo ra trải nghiệm mới cho văn bản, ý tưởng và thảo luận về những gì bạn đang nghĩ."

meta-ra-mat-threads1.jpg
Giao diện Threads trên iPhone - Ảnh: Internet

Sau khi Twitter thực hiện những thay đổi đáng kể đối với nền tảng, ngăn người dùng miễn phí xem hơn 800 tweet mỗi ngày và cải tiến hệ thống xác minh của nó, sự ra mắt của Threads đã diễn ra.

Ứng dụng truyền thông xã hội dựa trên văn bản được sử dụng nhiều nhất ngày nay vẫn là Twitter.

Elon Musk đã bị chỉ trích vào ngày 1.7 vì cho biết Twitter đang giới hạn số lượng tweet mà các tài khoản có thể xem mỗi ngày để ngăn chặn "mức độ cực đoan" của việc thu thập dữ liệu và thao túng hệ thống từ các công ty AI. Elon Musk đã đưa ra tuyên bố này.

Ban đầu, ông chủ Twitter thông báo rằng tài khoản đã được xác minh bị giới hạn xem 6.000 tweet/ngày, tài khoản chưa được xác minh được xem 600 tweet/ngày và tài khoản mới chưa được xác minh chỉ được xem 300 tweet/ngày. Sau đó, giới hạn xem nói trên đã được tăng lên theo tỷ lệ tương ứng là 10.000 tweet/ngày; 1.000 tweet/ngày; 500 tweet/ngày.

Elon Musk đã gọi "biện pháp khẩn cấp tạm thời" vào ngày 30.6 khi Twitter thông báo rằng người dùng phải có tài khoản trên nền tảng mạng xã hội này để xem các tweet. Ngoài ra, khi các liên kết được chia sẻ trên các nền tảng khác, Twitter sẽ không hiển thị bản xem trước tweet.

Khi phải đối mặt với làn sóng rời đi của các nhà quảng cáo trong bối cảnh cắt giảm nhân sự sâu sắc và tranh cãi về kiểm duyệt nội dung, giá trị của công ty đã giảm mạnh kể từ đó. Tỷ phú giàu nhất thế giới mua Twitter với giá 44 tỷ USD vào cuối tháng 10.2022.

Ngay trước khi Elon Musk mua nền tảng này, Twitter ước tính rằng có khoảng 237,8 triệu người dùng hoạt động hàng ngày vào năm 2022.

Mặc dù cả Mark Zuckerberg và Elon Musk đều chưa xác nhận chi tiết cụ thể về cuộc đấu này, nhưng họ đã nói rằng họ có kế hoạch đấu võ trong lồng sắt.

Walter Isaacson, tác giả, khẳng định rằng trận đấu trong lồng sắt không thể xảy ra và đó chỉ là "phép ẩn dụ" cho mối xích mích giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg.

"Khó thuyết phục người dùng Twitter chuyển hẳn sang Threads"

Theo Billy Duberstein, nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty Stone Oak Capital, mặc dù thực tế là các cổ đông Meta Platforms rất hào hứng với những gì Threads có thể mang lại cho công ty, việc thuyết phục người dùng Twitter chuyển sang Threads có thể là một thách thức.

Billy Duberstein đã viết: "Thuyết phục người dùng chuyển đến từ Twitter có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Twitter đã có lợi thế là nhà tiên phong và hiệu ứng mạng xã hội đi kèm với nó, tạo thành rào cản lớn rất lớn với tất cả các công ty truyền thông xã hội hàng đầu.

Trong cuộc đua với Twitter, Threads không phải là đối thủ duy nhất. Hiện có một đối thủ cạnh tranh với Twitter là Mastodon, Bluesky (dự án do Jack Dorsey đồng sáng lập Twitter hỗ trợ) và Truth Social của cựu tổng thống Donald Trump.

Bởi vì các đối thủ cạnh tranh với Twitter không thể tận dụng những sai sót của dịch vụ này, nên Threads được hưởng lợi. Mặc dù Mastodon, Post, Truth Social và T2 đã cố gắng thu hút người dùng Twitter, tất cả vẫn ở quy mô tương đối nhỏ cho đến nay.

"Vì vậy, chắc chắn sẽ rất thú vị khi xem một công ty cỡ lớn, hoạt động thành công và tiên tiến như Meta sẽ phát triển ra sao trong cuộc chiến lâu dài với Twitter. Theo Billy Duberstein, điều này có thể so sánh với một lực lượng gần như không thể ngăn cản va chạm với một vật thể gần như không thể di chuyển.

Trang Insider đã nói chuyện với 5 người sáng tạo có quyền truy cập sớm vào Threads và đưa ra những đánh giá tích cực về ứng dụng này, nhưng họ do dự trong việc ngừng sử dụng Twitter.

Lịch sử chống lại Meta Platforms. Trước đây, Meta Platforms đã có một số thất bại khi tung ra các ứng dụng độc lập, đáng chú ý nhất là Lasso, nhằm cạnh tranh với TikTok. Sau đó, Meta Platforms đã tích hợp trực tiếp Lasso vào Instagram và gần đây đã loại bỏ đơn vị được giao nhiệm vụ tạo các ứng dụng thử nghiệm như một phần của nỗ lực cắt giảm chi phí.

Theo Jasmine Enberg, nhà phân tích chính của hãng Insider Intelligence, văn hóa hướng tin tức trên Twitter khác biệt so với Instagram, nền tảng tập trung hơn vào hình ảnh, đây là một điểm có thể bất lợi với Threads.

Theo Jasmine Enberg, "Các trường hợp sử dụng Twitter chính vẫn là cập nhật tin tức và các sự kiện thế giới." Những người dùng Twitter trung thành nhất và truy cập Twitter vì loại văn hóa đó sẽ chuyển sang Threads ngay lập tức, theo khó có thể tưởng tượng.

Để cạnh tranh với quy mô của Twitter, Jasmine Enberg nói Meta Platforms chỉ cần thuyết phục 1/4 người dùng Instagram tham gia Threads. Theo bà, Meta Platforms không cần tất cả người dùng thành thạo Twitter chuyển sang Threads.

Cổ phiếu Meta Platforms tăng gần 3% lên mức 294,37 USD vào ngày 5.7 trước khi ra mắt Threads, vượt xa mức tăng của các hãng công nghệ đối thủ khi thị trường chung giảm điểm. Cổ phiếu công ty mẹ Facebook và Instagram đã tăng hơn 145% từ đầu năm 2023 đến nay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống