Người bị ép tuẫn táng theo hoàng đế Trung Hoa sống được bao lâu dưới lăng mộ?

 

Các hoàng đế Trung Hoa trong thời phong kiến đã từng có một nghi lễ man rợ được gọi là tuẫn táng người sống theo mình sau khi băng hà. Điều này để đảm bảo rằng khi hoàng đế sang thế giới bên kia, vẫn có người hầu kẻ hạ như lúc sinh thời hoặc dùng để trấn yểm.

Bắt đầu từ thời Thương, Chu, hủ tục này đã phát triển. Các nhà khảo cổ từng phát hiện ra 5.000 hài cốt được chôn cất trong các ngôi mộ cổ ở Ân Khư, di tích kinh đô của nhà Thương (Ân). Theo hồ sơ lịch sử, việc bồi táng người sống được sử dụng thường xuyên nhất vào thời Ngũ Đại Thập Quốc.

Người bị ép tuẫn táng theo hoàng đế Trung Hoa sống được bao lâu dưới lăng mộ? - 1

Tuẫn táng có thể được thực hiện theo hai cách khác nhau. (Ảnh: Sohu)

Có hai cách tuẫn táng ở Trung Quốc phong kiến, thứ nhất là chôn sau khi chết và thứ hai tàn ác hơn, đó là chôn khi vẫn còn sống.

Một bữa thịnh soạn sẽ được ăn trước khi người được chọn tuẫn táng vào lăng mộ. Sau khi mọi việc được hoàn thành, người phụ trách sẽ sắp xếp để đưa những người này vào quan tài rồi đưa họ vào lăng cùng với chủ nhân của ngôi mộ.

Viên Mai, một nhà văn thời nhà Thanh, đã từng đề cập đến cách thức tàn nhẫn nhất để mai táng. Người xưa cũng trói tay chân người bị tuẫn táng, đặt theo tư thế cụ thể, sau đó chôn sống.

Người bị ép tuẫn táng theo hoàng đế Trung Hoa sống được bao lâu dưới lăng mộ? - 2

Do các hình thức bồi táng của người xưa, các nhà khảo cổ đã nhiều lần lạnh lưng. (Ảnh: Sohu)

Bởi vì các hình thức bồi táng của người xưa, các nhà khoa học trong quá trình khai quật các ngôi mộ cổ nhiều lần bị lạnh lưng. Những nạn nhân bị tuẫn táng đó có thể sống bao lâu dưới lăng mộ là câu hỏi mà nhiều nhà khoa học đặt ra.

Những ghi chép về một vụ tuẫn táng quy mô lớn diễn ra vào thời nhà Liêu là nguồn cung cấp câu trả lời.

Khi đó, những người ở tầng lớp quý tộc nhà Liêu đã nghĩ ra cách tàn nhẫn để gửi một lượng lớn người sống đến tuẫn táng trong lăng mộ của Gia Luật Bội.

Họ đưa đến một chiếc lồng cực lớn được lắp đặt trong lăng mộ, nơi họ tin rằng có một con thú cực hiếm bên trong. Vì tò mò, mọi người kéo đến xem. Họ bị binh lính đẩy xuống địa cung của lăng mộ, bịt kín cửa.

Người bị ép tuẫn táng theo hoàng đế Trung Hoa sống được bao lâu dưới lăng mộ? - 3

Những người vô tội bị lừa đến lăng mộ của Gia Luật Bội để tuẫn táng theo người chết. (Ảnh: Sohu)

Theo những ghi chép được phát hiện, ban đầu lăng mộ phát ra tiếng kêu gọi khẩn cấp. Sau bốn ngày, những tiếng hét này bắt đầu yếu dần và biến mất.

Điều này có thất những người bị tuẫn táng có thể sống tối đa 4 ngày trong điều kiện không gian xung quanh không có thứ gì cần thiết cho sự sống.

Bên trong lăng mộ chôn theo một ít thức ăn và hoa quả cùng với người chết, vì vậy sở dĩ họ có thể sống sót đến ngày thứ tư. Tuy nhiên, với số lượng người chết bị giam giữ trong lăng mộ lên tới hàng trăm người, số thức ăn đó không thể đủ và các nạn nhân phải chịu cảnh đói, khát, thiếu không khí cho đến khi chết.

Quốc Thái(Nguồn: Sohu)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống