Theo The Straits Times , Bà Tan (65 tuổi) gặp một người đàn ông trên nền tảng mạng xã hội vào tháng 8 và người này tự nhận là giám đốc điều hành một công ty thiết kế nội thất ở Anh. Anh ta cho biết sắp hoàn thành dự án cuối cùng – một khách sạn ở London trước khi nghỉ hưu.
Sau đó, người này đề nghị Tan giúp đỡ thanh toán cho anh ta, và điều đó ban đầu khiến bà không tin tưởng. Người này nói với bà Tan rằng anh không thể mua nguyên liệu từ các công ty từ Trung Quốc và đã được giới thiệu đến một công ty ở Sabah, nhưng vì không thể nói tiếng phổ thông nên anh cần bà Tan làm người trung gian.
Để thuyết phục bà rằng mọi thứ đều hợp pháp, anh ta đã chuyển khoản vào tài khoản của Tan với số tiền lớn hơn nhiều so với giá nguyên liệu, để trấn an bà rằng số tiền có được sẽ trong vòng 2-4 ngày.
Người này thậm chí còn gửi cho bà Tan lịch sử chuyển khoản từ ngân hàng Barclays của Anh, điều này không chỉ xoa dịu nỗi sợ hãi của bà Tan mà còn thuyết phục bà chi ra số tiền của mình. Nhưng tất cả chỉ là một mưu mẹo.
Trong những bức ảnh mà người đàn ông gửi cho bà Tan, các giao dịch chuyển nhượng có dấu hiệu giả mạo. Ví dụ như cỡ chữ khác nhau ở mỗi hoá đơn, định dạng ngày tháng cũng lộn xộn, từ "4 tháng 9" đến "5 tháng 9" và sau đó là "7 tháng 9", cùng với những điểm không nhất quán khác.
The Straits Times đã liên hệ với Ngân hàng Barclays để cung cấp bản sao của các giao dịch bị cáo buộc để tìm hiểu xem các hoá đơn của họ có giống với bà Tan hay không. Tuy nhiên, từ ngày 4 đến ngày 19/9, bà Tan không biết gì hơn.
Khi được thông báo rằng bà Tan cần tiếp tục thanh toán để giải quyết các khoản phí bổ sung như vận chuyển và thuế, bà đã tin kẻ lừa đảo và cuối cùng đã thực hiện chuyển khoản 22 lần, ít nhất 20.000 USD mỗi lần. Với giao dịch cuối cùng trị giá 50.000 USD, bà thậm chí còn vay tiền từ cậu con trai 30 tuổi của mình.
Bà Tan nói: “Tôi đã phải rút tiền từ tài khoản CPF của mình và thậm chí còn phải vay ngân hàng 24.000 USD để tiếp tục thanh toán. Tôi không có đủ tiền và đòi con trai tôi 10.000 USD, điều này khiến nó nghi ngờ, nhưng tôi nói với nó rằng đó là cơ hội kinh doanh và tôi sẽ trả lại cho nó khi khoản tiền gửi cố định của tôi đáo hạn.” Cô cũng đã rút khoản tiết kiệm cố định của mình.
Vụ lừa đảo cuối cùng đã bị phát hiện vào ngày 20/9, sau khi bà Tan nhận được một cuộc điện thoại từ Malaysia và có người nói với bà rằng "đối tác kinh doanh" người Anh của bà đã bị giữ lại sân bay vì có quá nhiều tiền mặt trong tay. Vị “doanh nhân” mà cô kết bạn cũng kể cho cô nghe câu chuyện tương tự, điều này khiến mọi chuyện càng đáng tin hơn.
Để cứu anh ta khỏi chính quyền Malaysia, bà Tan phải trả 98.000 USD. Tuy nhiên, trước khi bà kịp tiếp cận cô con gái 32 tuổi để xin tiền, con trai bà đã ngăn cản và báo cảnh sát sau đó.
Bà Tan tâm sự: "Tôi đã rất tiết kiệm trong suốt cuộc đời mình. Tôi đã làm việc khi còn trẻ và số tiền tôi tiết kiệm được để tôi sử dụng cho việc chăm sóc sức khỏe khi về già, nhưng giờ đây mất sạch tiền tiết kiệm suốt 40 năm qua của mình. Tôi cũng đang mắc nợ vì vay ngân hàng”.
Con gái của bà cũng giúp bà viết thư cho các ngân hàng khác nhau – UOB và Standard Chartered, nơi bà có tài khoản, cũng như DBS và OCBC, nơi bà đã chuyển tiền – để được giúp đỡ. OCBC cho biết họ sẽ hỗ trợ cảnh sát điều tra vụ việc.
Bà Tan là chỉ là một trong số nạn nhân bị lừa đảo ngày càng tăng ở Singapore. Trong nửa đầu năm 2023, đã có 22.339 trường hợp lừa đảo được báo cáo, tăng 64,5% so với 13.576 trường hợp được báo cáo trong cùng kỳ năm 2022. Các nạn nhân đã mất tổng cộng 334,5 triệu USD, tương đương hơn 8.200 tỷ đồng từ tháng 1 đến tháng 6, giảm nhẹ so với con số 342,1 triệu USD (8.400 tỷ đồng) bị mất trong cùng kỳ năm ngoái.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống