Nhiều thương hiệu khó chịu do chiến lược thử nghiệm quảng cáo tìm kiếm AI của Google, Microsoft.

 

Hai gã khổng lồ công nghệ đang cố gắng cải tiến công cụ tìm kiếm của họ bằng AI có thể tạo phản hồi bằng văn bản cho các truy vấn mở. Theo công ty nghiên cứu MAGNA, quy trình này sẽ tăng cường cách các nhà tiếp thị tiếp cận người tiêu dùng thông qua quảng cáo trên kết quả tìm kiếm, một thị trường dự kiến sẽ tăng 10% lên 286 tỉ USD trong năm nay.

Microsoft đang thử nghiệm quảng cáo trong Bing Chat, công ty sẽ bắt đầu triển khai cho người dùng vào tháng 2.2022, bằng cách chuyển một số quảng cáo tìm kiếm tiêu chuẩn và chèn chúng vào phản hồi AI.

Trong cuộc phỏng vấn vào tháng 5, Jerry Dischler, Giám đốc quảng cáo của Google, đã thông báo rằng công ty cũng sẽ sử dụng các quảng cáo tìm kiếm hiện tại để thử nghiệm các vị trí đặt quảng cáo trong AI search snapshots, tính năng đang thử nghiệm ban đầu được công bố vào tháng trước. Theo Google, các nhà quảng cáo hiện không thể từ chối thử nghiệm này.

Việc tạo ra các bức ảnh tìm kiếm tự động, tổng hợp và trực quan từ kết quả tìm kiếm được gọi là AI search snapshots. Thay vì chỉ hiển thị danh sách các liên kết và thông tin văn bản, AI search snapshots cung cấp hình ảnh tổng quan về các kết quả tìm kiếm, bao gồm ảnh, thông tin và các thành phần khác liên quan. Mục tiêu của AI search snapshots là cung cấp cho người dùng cái nhìn nhanh và trực quan hơn về các chi tiết liên quan đến tìm kiếm của họ.

Cả hai công ty đều tuyên bố đang trong giai đoạn đầu thử nghiệm quảng cáo trong các tính năng generative AI và tích cực làm việc với các nhà quảng cáo cũng như lắng nghe các phản hồi từ họ.

Máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, chẳng hạn như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo được gọi là rô-bốt. Nó khác với các hệ thống AI khác, chẳng hạn như máy học sâu hoặc học máy, trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu có sẵn. Hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn thay vì dựa trên dữ liệu được huấn luyện.

Một số nhà quảng cáo đang lo lắng về việc các tính năng chỉ được cung cấp cho một lượng người dùng nhỏ sẽ được chi trả cho ngân sách tiếp thị của họ. Các nhà tiếp thị thường muốn có quyền kiểm soát nơi quảng cáo của họ xuất hiện trực tuyến và cẩn trọng về việc xuất hiện cạnh nội dung không phù hợp.

Theo Microsoft và Google, các quy tắc kiểm soát hiện có trên công cụ tìm kiếm của họ, bao gồm một danh sách các từ bị chặn để ngăn quảng cáo xuất hiện trên các truy vấn đó, cũng sẽ được áp dụng cho các tính năng tìm kiếm AI.

Hai doanh nghiệp đã đầu tư hàng tỷ USD vào generative AI, khiến việc tạo doanh thu từ công nghệ này trở nên quan trọng. Điều đó bao gồm khoản đầu tư hàng tỷ USD của Microsoft vào OpenAI (hãng sản xuất ChatGPT) và cổ phần 400 triệu USD của Google trong Anthropic (đối thủ cạnh tranh với OpenAI).

chien-luoc-thu-nghiem-quang-cao-tim-kiem-ai-cua-google-microsoft-khien-nhieu-thuong-hieu-kho-chiu.png
Google và Microsoft đang chèn quảng cáo vào các thử nghiệm AI mà không cung cấp tùy chọn để từ chối tham gia, khiến một số thương hiệu khó chịu - Ảnh: Internet

"Hộp đen"

Theo Jason Lee, Phó chủ tịch điều hành về an toàn thương hiệu tại Horizon Media (hãng truyền thông làm việc với các thương hiệu như công ty bảo hiểm GEICO và bia Corona), việc thử nghiệm các vị trí đặt quảng cáo mới mà không có sự đồng ý của các thương hiệu là một thực tế đáng lo ngại với các hãng tiếp thị. Một người mua quảng cáo khác từ một công ty tiếp thị lớn cũng tuyên bố rằng hoạt động này không được coi là tiêu chuẩn trong ngành.

Theo một người mua quảng cáo quen thuộc với vấn đề, nhiều hãng tiếp thị lớn đã tạm thời rút chi tiêu quảng cáo của họ khỏi Microsoft. Trong số đó, ngân hàng Wells Fargo tiếp tục giữ một phần ngân sách quảng cáo của mình không dành cho Microsoft.

Khi được Reuters đề nghị bình luận, Wells Fargo đã từ chối.

Lynnelso, Phó chủ tịch đối tác toàn cầu và phương tiện bán lẻ của Microsoft, cho biết trong cuộc phỏng vấn, công ty muốn giới thiệu các định dạng quảng cáo mới trên Bing một cách mượt mà nhất có thể cho các nhà tiếp thị mà không tạo thêm công việc cho họ.

Cô cho biết Microsoft gần đây đã ra mắt quảng cáo khách sạn trong Bing Chat và đang làm việc để giới thiệu quảng cáo cho các ngành khác, chẳng hạn như bất động sản.

Mối quan tâm từ phía nhà tiếp thị cũng trở nên tồi tệ hơn khi các nền tảng công nghệ ngày càng cung cấp các giải pháp AI có thể mang lại kết quả tốt hơn cho họ nhưng yêu cầu phải từ bỏ một số mức độ kiểm soát với quảng cáo của họ.

Theo Samantha Aiken, giám sát viên tìm kiếm trả phí tại hãng tiếp thị Code3, "Đây không phải là lần đầu tiên Google và Bing mở rộng mạng lưới của họ trong khi hạn chế quyền kiểm soát với các nhà quảng cáo."

Chẳng hạn, nhiều người trong ngành tin rằng Performance Max của Google, công cụ tự động tìm các vị trí đặt quảng cáo tốt nhất trên nhiều sản phẩm Google thay vì yêu cầu các nhà tiếp thị thiết lập các chiến dịch quảng cáo khác nhau, là một "hộp đen" phân tích vì các mô hình thuật toán không tiết lộ cách nó xác định nơi hiển thị quảng cáo.

Ba người mua quảng cáo cho biết họ lo ngại về việc Microsoft thiếu báo cáo minh bạch hoặc các báo cáo có thể hiển thị cụm từ tìm kiếm nào đã kích hoạt quảng cáo của một thương hiệu xuất hiện trong trải nghiệm generative AI hoặc cách quảng cáo hoạt động so với quảng cáo tìm kiếm truyền thống.

Theo hai trong số những người mua quảng cáo, đại diện của Microsoft đã tiếp thu những lo ngại, nhưng công ty không đưa ra thời hạn báo cáo minh bạch.

Theo một trong những người mua quảng cáo yêu cầu giấu tên, "Các nhà quảng cáo không thể truy cập và lấy báo cáo để xem tần suất họ đang hiển thị trong Bing Chat."

Lynnelso khẳng định rằng các báo cáo minh bạch là yêu cầu hàng đầu của các hãng tiếp thị và các nhóm sản phẩm của Microsoft "ưu tiên làm việc trên điều đó."

Bà nói thêm: "Microsoft đang xem xét các công cụ và biện pháp kiểm soát bổ sung mà chúng tôi cần cung cấp cho hãng tiếp thị. Để xoa dịu mọi lo ngại về vị trí quảng cáo của họ, các đội ngũ bán hàng đang tích cực làm việc với một số thương hiệu.

Theo hai nhà mua quảng cáo từ các công ty tiếp thị lớn, có những câu hỏi về cách Google và Microsoft sẽ ngăn quảng cáo hiển thị trên các phản hồi AI chứa "ảo giác" hoặc thông tin sai lệch.

Lynnelso tuyên bố rằng thông tin web của Bing có thể đóng vai trò là nền tảng cho các mô hình ngôn ngữ lớn và thực sự làm giảm nguy cơ ảo giác.

Để cạnh tranh với Google và Yahoo, Microsoft bổ sung bản nâng cấp AI đáng giá cho ChatGPT và Bing.

Microsoft đã bắt đầu cung cấp cho người dùng một loạt các bản nâng cấp AI kể từ ngày 23.5, bao gồm ChatGPT, Bing và dịch vụ đám mây. Đây là nỗ lực để thu hẹp khoảng cách với Google của Alphabet.

Việc triển khai các kết quả tìm kiếm trực tiếp từ Bing vào ChatGPT là một trong những thay đổi quan trọng. Cho đến tháng 9 năm 2021, khi OpenAI hoàn thành giai đoạn huấn luyện chatbot AI này, những câu trả lời của ChatGPT chỉ giới hạn trong phạm vi thông tin hiện có.

ChatGPT hiện có thể lấy thông tin từ kết quả web Bing cho những người đăng ký trả phí và sẽ sớm thực hiện điều đó với người dùng miễn phí. Điều này được nhà sản xuất hệ điều hành Windows công bố tại hội nghị Microsoft Build hàng năm.

Hội nghị hàng năm Microsoft Build được tổ chức để hướng tới các nhà phát triển phần mềm, kỹ sư công nghệ và những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hội nghị này tập trung vào việc giới thiệu các công nghệ mới và cung cấp các buổi diễn thuyết, phiên hỏi đáp, buổi thảo luận và các phiên làm việc thực tế để trao đổi kiến thức và kỹ năng. Phát triển ứng dụng, AI, học máy, đám mây, Internet of Things (IoT) và nhiều công nghệ khác liên quan đến việc phát triển phần mềm và xây dựng ứng dụng trên nền tảng của Microsoft là những chủ đề chính tại hội nghị Microsoft Build.

Hồi tháng 1, Microsoft thông báo đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI trong một thuận kéo dài nhiều năm sẽ chứng kiến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho "cha đẻ" ChatGPT.

Microsoft đang mở rộng plug-in cho Bing, sử dụng tiêu chuẩn OpenAI chấp nhận và cho phép các doanh nghiệp giao dịch với người tiêu dùng trong công cụ tìm kiếm của mình dễ dàng hơn.

Theo Yusuf Mehdi, Giám đốc tiếp thị người tiêu dùng của Microsoft, một plug-in như vậy có thể giúp người dùng tìm kiếm ý tưởng bữa tối bằng cách đề xuất công thức nấu ăn và các nguyên liệu có thể được đặt hàng từ Instacart (công ty điều hành dịch vụ giao hàng và nhận hàng tạp hóa tại Mỹ, Canada) chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Theo Yusuf Mehdi, "Đây là một sự thay đổi sâu sắc với cách mọi người sẽ sử dụng internet."

Khi được hỏi liệu Microsoft có thể bán các vị trí đặt quảng cáo liên quan đến các plug-in hay không, Yusuf Mehdi cho biết công ty vẫn chưa đi đến điểm đó nhưng "mô hình thu hút khách hàng đang thay đổi".

Các bản cập nhật cho Bing là một phần trong nỗ lực của Microsoft nhằm chiếm lĩnh vực hơn một phần nào của thị trường quảng cáo tìm kiếm ước tính trị giá 286 tỉ USD trên toàn cầu.

Tương tự như Microsoft, Google gần đây đã giới thiệu các bản nâng cấp generative AI cho công cụ tìm kiếm của mình để học hỏi từ dữ liệu lịch sử về cách trả lời các truy vấn mở không có câu trả lời rõ ràng trên web.

Không rõ liệu người dùng thích bản cập nhật công cụ tìm kiếm nào hơn bản cập nhật nào hơn vì Google chưa triển khai rộng rãi các thay đổi của mình. Tuy nhiên, Bard, đối thủ của ChatGPT, đã bao gồm các câu trả lời được cung cấp bởi kết quả tìm kiếm của Google.

Khi được hỏi liệu ChatGPT có thay thế Bing ngay lập tức hay không khi chatbot này bao gồm cả dữ liệu gần đây từ web, Yusuf Mehdi cho biết các chương trình mang lại những trải nghiệm khác nhau nhưng Microsoft cũng sẽ hưởng lợi từ các trích dẫn trong ChatGPT khuyến khích lưu lượng truy cập đến Bing.

Các tính năng mới của dịch vụ đám mây cho phép doanh nghiệp tạo các plug-in kết nối với Microsoft 365 Copilot, trợ lý AI dành cho doanh nghiệp.

Microsoft tuyên bố rằng một plug-in có thể cho phép nhân viên sử dụng ngôn ngữ đơn giản để yêu cầu trợ lý AI đặt vé du lịch hoặc giải thích các vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng với nhà cung cấp. Microsoft tìm cách cho phép các doanh nghiệp cấu hình trợ lý AI của riêng họ một cách chuyên dụng hơn.

Bắt đầu từ tháng 6, doanh nghiệp cũng thông báo sẽ cung cấp trợ lý AI dưới dạng bản xem trước cho một số người dùng hệ điều hành Windows.

Tương tự như thông báo từ Google, Microsoft cũng thông báo về cách giúp người tiêu dùng xác định xem ảnh hoặc video có được tạo ra bởi AI của công ty hay không.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống