Màn hình iPhone với tần số quét 120 Hz trên các model như 13 Pro/Pro Max và 14 Pro/Pro Max đang gặp vấn đề hiển thị khi nhiều trường hợp gặp phải lỗi màn hình xanh (hoặc hồng, trắng) sau một thời gian sử dụng. Nhiều thợ sửa tại Việt Nam đã xác định nguyên nhân là do quá nhiệt và làm cháy, đứt cổ cáp.
Giới sửa chữa iPhone gần đây đã phát hiện ra phương pháp "mượn áp" giúp khắc phục sự cố với chi phí chỉ vài trăm nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng bằng cách nối dây đồng vào bảng mạch bên dưới màn hình. Phát hiện này không chỉ giúp người dùng tiết kiệm chi phí sửa chữa mà còn giảm bớt nỗi lo bảo hành cho bên bán, đặc biệt là các địa chỉ kinh doanh iPhone đã qua sử dụng hoặc hàng xách tay.

Màn hình iPhone 13 Pro/Pro Max "sống lại" nhờ sợi dây đồng mảnh tựa lông mèo.
CTV
Dây đồng được sử dụng là loại siêu mảnh, dẫn truyền tín hiệu tương tự như mạch đồng đi ngầm trên bo mạch của thiết bị hoặc dây cáp. Kỹ thuật viên có thể dò mạch và đấu nối (chạy) lại bằng dây đồng để khôi phục chức năng cho máy trong trường hợp bo mạch hoặc cáp bị đứt ngầm dẫn đến hư chức năng.
Tuy nhiên, do vẫn còn tồn tại những thiếu sót, việc câu dây màn hình chỉ là một giải pháp tạm thời. Theo anh Quốc Huy, chủ một cửa hàng sửa chữa điện thoại ở TP.HCM, nếu xử lý không đúng cách trong quá trình thực hiện, chắc chắn sẽ phát sinh vấn đề vì khoảng cách đi dây đồng quá xa trong khi bên dưới là linh kiện. Theo anh Huy, "Đường mạch rất nhỏ nên nếu thợ không khéo có thể gây hao nguồn do chạm mass."
Ngoài ra, ngay trong ngày đầu tiên phương pháp này được sử dụng trong giới thợ, nhiều trường hợp thành công cũng phát hiện ra nhiều vấn đề với nguồn iPhone, nóng máy bất thường khi sử dụng hoặc tự khởi động lại máy.
"Câu dây chỉ hỗ trợ màn hình hiển thị; nó không hoạt động ở 120 Hz; thay vào đó, nó chỉ hoạt động ở 60 Hz. Theo anh Quốc Huy, điều này đã được nhiều cửa hàng xác nhận sau khi sửa chữa cho khách.
Chia sẻ thêm với Thanh Niên về vấn đề này, đại diện một nhà cung cấp sửa chữa nổi tiếng ở Việt Nam xác nhận dây "chỉ là giải pháp bề mặt và sẽ xuất hiện các lỗi hao nguồn, nóng máy, tự khởi động lại và mất tần số quét 120 Hz", độ bền cũng thấp và sẽ hư hỏng sau thời gian ngắn sử dụng.
Kỹ thuật viên sẽ phải bóc tách toàn bộ phần ron màn hình để lộ cổ cáp, tập trung xử lý phần này trong khi vẫn đảm bảo giữ được tần số quét 120 Hz như thiết kế của Apple, để giải quyết tình trạng trên.
Người dùng gặp lỗi màn hình iPhone cần lưu ý thời hạn bảo hành của sản phẩm. Mang đến các trung tâm quyền của Apple tại Việt Nam để kiểm tra tình trạng và nhận hỗ trợ từ hãng nếu máy vẫn còn trong thời gian bảo hành chính hãng. Can thiệp từ bên ngoài sẽ khiến máy mất bảo hành và tốn kém để thay thế linh kiện chính hãng.
Các trung tâm bảo hành quyền của Apple (ASP) tại Việt Nam sẽ chấp nhận bảo hành iPhone chính hãng (mã VN/A) mà không cần hóa đơn mua hàng bắt đầu từ ngày 1.4. Tuy nhiên, thay đổi này không áp dụng cho các thiết bị khác như iPhone, AirPods, iPad hoặc phụ kiện. Ngay cả khi có đầy đủ giấy tờ, vẫn có thể bị từ chối bảo hành đối với những máy iPhone xách tay (không mang mã VN/A), một phần do tình trạng hóa đơn giả nhiều.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống