Phận đời cung nữ sau khi xuất cung: Không dám lấy chồng, chịu cô độc cả đời

 

Hoàng đế và các phi tần trong hậu cung cần rất nhiều kẻ hầu người hạ vào thời phong kiến Trung Quốc. Trong đó, thái giám và cung nữ là những người được chọn để phục vụ các vị chủ tử cụ thể trong việc ăn uống, nghỉ ngơi, mặc quần áo, v.v. Các cung nữ thường có địa vị thấp nhất trong hậu cung.

Phận đời cung nữ sau khi xuất cung: Không dám lấy chồng, chịu cô độc cả đời - 1

Cung nữ được tuyển dụng để phục vụ hoàng đế và các phi tần. (Ảnh minh: Sohu)

Thân phận "con sâu, cái kiến"

Từ trong dân thường, phần lớn cung nữ được chọn. Họ đến từ những gia đình có phẩm chất tốt. Ngoài ra, cung nữ do gia đình phạm tội cung cấp sẽ bị ép làm cung nữ chuyên làm những công việc hạ đẳng. Các quan địa phương hoặc các nước nhỏ hơn cũng tặng một số cung nữ. Họ có thể múa, hát, thêu thùa và hát. Họ rất quyến rũ.

Cung nữ nhập cung phải được dạy dỗ, rèn giũa bởi nhóm người quản lý. Họ được đào tạo từ việc đi đứng, chải đầu, trang điểm cho đến việc ăn và ngủ. Mọi hành động đều được quy định rất nghiêm ngặt. Cung nữ có thể bị hoàng đế và các phi tần phạt đánh, phạt quỳ, thậm chí ban cho cái chết nếu phạm lỗi nhỏ.

Ngoài việc hầu hạ các vị trí chủ tủ, các cung nữ mới vào còn phải phục vụ và quản lý các cung nữ già. Các cung nữ mới vào cáng đáng chịu trách nhiệm cá nhân hàng ngày cho tất cả các công việc cá nhân của cung nữ già, bao gồm rửa mặt, chải đầu, rửa chân, tắm táp, v.v.

Một người có thể xuất cung nếu cung nữ trong quá trình phục vụ không mắc bất kỳ sai lầm nghiêm trọng nào tới 25 tuổi. Tuy nhiên, việc rời cung không có nghĩa là họ được giải thoát; ngược lại, "giông tố" lớn hơn đang chờ đợi họ ở bên ngoài.

Phận đời cung nữ sau khi xuất cung: Không dám lấy chồng, chịu cô độc cả đời - 2

Nhiều cung nữ có tài thêu thùa, đàn hát... được tuyển dụng vào cung ngoài việc làm những công việc nặng nhọc. (Ảnh minh: Sohu)

Khó thích nghi với cuộc sống mới

Các cung nữ sau khi bị đuổi khỏi cung đều không muốn kết hôn, theo hoàng đế cuối cùng của triều đại phong kiến Trung Quốc, Phổ Nghi, trong cuốn tự truyện Nửa đời trước của tôi của ông. Họ chủ yếu sống cuộc sống còn lại của mình trong bi đát, nghèo túng, và rất hiếm khi có trường hợp quay trở lại với xã hội bình thường.

Đó là bởi vì triều đình thường tuyển chọn cung nữ từ 13 đến 14 tuổi, nhưng phải đến 25 tuổi họ mới được xuất cung. Do người xưa thường lấy chồng sinh con khi 15 tuổi nên độ tuổi này là quá lứa lỡ vào thời điểm đó. Vì vậy, sau khi các cung nữ xuất cung, họ khó có thể tìm được 1 nam nhân độc thân; họ chỉ có 2 lựa chọn: trở thành vợ lẽ của người khác hoặc là ở vậy.

Yếu tố thứ hai là do sức của họ bị tổn hại nghiêm trọng. Sức của các cung nữ bị suy giảm đáng kể sau nhiều năm làm việc trong cung do giờ giấc sinh hoạt đảo lộn. Ngoài ra, trong thời gian làm việc, họ khó tránh phạm sai lầm và phải chịu hình phạt đòn roi nặng nề, để lại di chứng trên cơ thể. Ngay cả nhiều cung nữ thậm chí còn mất đi khả năng sinh sản do hình phạt tàn nhẫn. Đây cũng là một trong những lý do khiến họ khó lấy chồng. Không có người đàn ông nào chấp nhận cưới một người vợ không thể sinh con vì người Trung Quốc cổ đại rất coi trọng việc nối dõi tông đường.

Phận đời cung nữ sau khi xuất cung: Không dám lấy chồng, chịu cô độc cả đời - 3

Sức của cung nữ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi cô ấy xuất cung do phải làm việc nhiều, giờ giấc đảo lộn. (Ảnh minh: Sohu)

Để tồn tại lâu dài trong một ngày, cung nữ phải phát triển thành một kỹ nữ thanh túy. Phần lớn các cung nữ xuất cung đều cô độc cả đời. Việc một người bên ngoài coi thường, khinh rẻ một cựu cung nữ cũng không phải là điều bất thường. Do đó, rất khó để tái nhập cộng đồng một cách thành công.

Thậm chí, những cung nữ lớn tuổi không có nhà để trở về còn buộc phải sống cuộc đời khổ cực, không có nơi nương tựa cho đến tận cuối đời.

Một nguyên nhân khác là cung nữ sống trong chốn thâm cung đại viện, quen với những phép tắc hà khắc, quen với việc bị người khác điều khiển, không biết lựa chọn và không thể tự quyết định vận mệnh của mình. Khi họ bước ra ngoài Tử Cấm Thành, họ không thể nhập với cuộc sống của người bình thường vì điều này lâu dần để lại rất nhiều hạn chế về tính cách. Các phi tần thường chủ động tìm kiếm chồng tốt cho cung nữ của họ trước khi họ xuất cung. Tuy nhiên, điều này hiếm khi xảy ra.

Những người đáng thương nhất trong hậu cung được cho là các cung nữ thời cổ đại. Họ không thể nhập với xã hội và phải chịu cảnh sống cô đơn, không nơi nương tựa cho đến tận cuối đời, bất kể họ là sống dưới sự sai bảo của người khác hay khi họ được trở về với gia đình.

Quốc Thái(Nguồn: Sohu)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống