Trong ba tháng đầu năm 2023, Tesla đã giao 422.875 ô tô điện, tăng 4% so với quý trước. Con số này cao hơn 36% so với cùng ký năm 2022.
Vào tháng 1, Giám đốc điều hành Elon Musk đã báo cáo rằng Tesla có thể đạt được 2 triệu lượt giao ô tô điện trong năm 2023, tăng 52% so với năm ngoái.
Các nhà đầu tư đã theo dõi canh bạc của Elon Musk, tin rằng giảm giá sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng lo lắng về việc giảm lợi nhuận.
Sau khi công bố ước tính giao hàng của Phố Wall cho năm 2022, vào tháng 1, Tesla đã giảm giá ô tô điện tới 20% trên toàn cầu, dẫn đến một cuộc chiến về giá cả. Mẫu Tesla Model Y cơ bản từng được bán với giá 65.990 USD hiện chỉ còn 54.990 USD.
Theo Gene Munster, thành viên quản lý tại công ty Deepwater Asset Management, "Nếu Tesla không thực hiện việc giảm giá, điều đó sẽ rất tồi tệ." Nền kinh tế đang gặp phải nhiều khó khăn, như thể hiện. Mặc dù Tesla đã thể hiện khả năng tăng tốc, nhưng nó không đến mức mà Elon Musk mong muốn.
Elon Musk tuyên bố hồi tháng 1 rằng việc giao ô tô điện của Tesla vào năm 2023 có thể đạt 2 triệu chiếc, nếu không có sự gián đoạn, tăng từ 1,3 triệu vào năm 2022. Elon Musk đã bỏ lỡ các mục tiêu bán hàng đầy tham vọng của riêng mình cho Tesla trong những năm gần đây.
Con số mà các nhà phân tích được khảo sát bởi Refinitiv và FactSet đang mong đợi đã bị Tesla bỏ lỡ.
Theo dữ liệu của Refinitiv dựa trên 7 nhà phân tích, số lượng 422.875 ô tô điện được Tesla giao trong quý đầu tiên thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 430.008.
Theo ước tính trung bình do FactSet tổng hợp hôm 31.3, Phố Wall dự kiến Tesla sẽ báo cáo giao 432.000 ô tô điện trong quý đầu tiên của năm 2023, theo trang Wall Street Journal và CNBC.
Theo các nhà phân tích được trang Bloomberg khảo sát, 421.164 ô tô điện của Tesla dự kiến sẽ được giao trong quý đầu tiên và thứ hai của năm 2021.
Trong ba tháng đầu năm nay, so với quý trước, Tesla đã giao nhiều hơn 6% số ô tô điện Model 3/Model Y chủ lực của mình. Tuy nhiên, số lượng giao Model X/Model S, hai phân khúc ô tô có giá cao hơn, đã giảm 38%.
So với số lượng xe được giao, Tesla đã sản xuất nhiều ô tô điện hơn. Cụ thể là 440.808 chiếc đã được sản xuất trong ba tháng đầu năm 2023.
Tại nhà máy mới ở bang Texas (Mỹ) và Berlin (thủ đô Đức), Tesla đã tăng cường sản xuất. Việc sản xuất ô tô điện của Tesla tại Trung Quốc đã phục hồi sau khi gặp khó khăn do đại dịch.
Nhà máy Texas đã thông báo vào ngày 2.4 rằng 4.000 chiếc Model Y sẽ được sản xuất trong tuần này. Vào cuối tháng 2, Tesla đã thông báo rằng nhà máy Berlin đang sản xuất 4.000 chiếc xe điện mỗi tuần.
Giảm giá thêm?
Do nhiều hãng ô tô khác đã đưa ra mức giảm giá tương tự và lo ngại về tình trạng kinh tế suy yếu vẫn tiếp diễn, nhà phân tích Dan Levy của ngân hàng Barclays có thể sẽ gặp áp lực để giảm giá thêm.
Các câu hỏi của Reuters về việc liệu có tiếp tục giảm giá ô tô điện hay không đã được Tesla trả lời ngay lập tức.
Ngoài ra, triển vọng nhu cầu mờ nhạt bởi các khoản trợ cấp của Mỹ dành cho ô tô điện có thể áp dụng cho một số mẫu xe bắt đầu từ ngày 18.4.
Việc giảm giá của Tesla tại Trung Quốc đã dẫn đến cuộc chiến về giá cả, với các đối thủ nội địa như BYD và Xpeng giảm giá để bảo vệ thị phần trong thời gian nhu cầu suy yếu.
Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong hai tháng đầu năm 2023, BYD, công ty dẫn đầu thị trường, chiếm 41% doanh số xe chạy bằng năng lượng mới. Chỉ 8% thị trường Trung Quốc là của Tesla.
Elon Musk cảnh báo rằng triển vọng suy thoái và lãi suất cao hơn có nghĩa là nhà sản xuất ô tô điện có thể giảm giá để duy trì tăng trưởng bất chấp lợi nhuận. Elon Musk đã báo cáo vào tháng 1 rằng việc giảm giá đã thúc đẩy nhu cầu.
Mặc dù cổ phiếu vẫn thấp hơn 50% so với mức đỉnh hồi tháng 11.2021, cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 68% trong năm 2023 với hy vọng công ty sẽ chiến thắng trong cuộc chiến giá cả mà nó khởi đầu.
Kể từ Ngày đầu tư hôm 1.3, khi Elon Musk nói rất ít về việc nhà sản xuất xe điện này có thể tung ra một phương tiện đại chúng, giá cả phải chăng hơn bao lâu, trong bao lâu, cổ phiếu Tesla đã giảm.
"Số tai nạn liên quan ô tô điện Tesla gia tăng sau khi Elon Musk bỏ các cảm biến radar.
Kể từ khi Elon Musk thông báo loại bỏ cảm biến radar trên ô tô điện của mình gần hai năm trước, Tesla đã chứng kiến sự gia tăng các vụ va chạm, theo trang The Washington Post.
The Washington Post đã trích dẫn các cuộc phỏng vấn với nhiều cựu nhân viên, tài xế lái thử và các chuyên gia của Tesla. Nhiều ô tô điện Tesla chạy trên chế độ Autopilot hoặc Full Self-Drive bắt đầu đột ngột dừng lại sau bản cập nhật năm 2021 do chướng ngại vật tưởng tượng, biển báo đường phố sai và việc xác định xe cấp cứu là một thách thức, theo The Washington Post, trích dẫn các khiếu nại đã được gửi đến cơ quan quản lý.
Theo một số nguồn tin, có một mối liên hệ giữa sự gia tăng các trường hợp ô tô điện Tesla tự phanh đột ngột mà không rõ lý do với việc loại bỏ cảm biến radar.
Theo dữ liệu từ Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang điều tra vấn đề, cơ quan này đã nhận được hàng trăm khiếu nại về việc ô tô điện Tesla phanh đột ngột trong vòng chín tháng qua. Hơn 750 tài xế Tesla đã báo cáo với NHTSA vào năm 2022 rằng ô tô điện Tesla của họ phanh đột ngột khi đang lái xe.
Ngoài ra, NHTSA đã tăng cường điều tra về Autopilot trong năm 2022 sau hơn 12 trường hợp ô tô điện Tesla tông vào xe cấp cứu. Khi xác định các phương tiện đang đỗ, NHTSA đã thông báo về khả năng hỗ trợ người lái của Tesla gặp sự cố.
Theo Elon Musk, vào năm 2021, Tesla sẽ ngừng sử dụng cảm biến radar trên ô tô điện của mình. Một số kỹ sư đã ngạc nhiên trước quyết định này vào thời điểm đó và tìm đến một cựu lãnh đạo Tesla để xin lời khuyên về cách thuyết phục Elon Musk loại bỏ cảm biến, The Washington Post đưa tin.
Elon Musk từng tuyên bố trước đây rằng ông muốn phần mềm Full Self-Driving và Autopilot của Tesla bắt chước các giác quan con người bằng cách sử dụng camera như đôi mắt thay vì radar.
Tất cả ô tô điện Tesla hiện tại đều có tính năng hỗ trợ người lái Autopilot. Chủ sở hữu có thể chọn thêm tính năng Full Self-Drive, cho phép ô tô điện nhận biết các biển báo dừng và đèn giao thông, chuyển làn đường và đỗ xe, với khoản thanh toán một lần là 15.000 USD hoặc phí hàng tháng là 199 USD mỗi tháng. Tất cả các tính năng đều yêu cầu tài xế phải có giấy phép lái xe ngồi sau vô lăng.
Để giúp ô tô điện xác định chướng ngại vật trước năm 2021, Tesla đã sử dụng cảm biến radar và camera. Để huấn luyện chiếc xe điện phản ứng với môi trường của nó, giờ đây công ty dựa vào 8 camera và Autopilot labeler.
Nhân viên Tesla được đào tạo để xem qua và đánh dấu các hình ảnh, video từ các camera trên ô tô điện, qua đó hỗ trợ cải thiện và phát triển các chức năng của hệ thống hỗ trợ lái xe. Autopilot labeler sẽ đánh dấu các chi tiết trong hình ảnh, chẳng hạn như đối tượng trên đường, biển báo giao thông và các đối tượng khác, hỗ trợ khả năng nhận diện và phản ứng của chúng tốt hơn cho các hệ thống hỗ trợ phương tiện giao thông của Tesla.
Một số đối thủ của Tesla thích các công nghệ cảm biến lái tự động khác, chẳng hạn như công nghệ LiDAR. Ngay cả khi camera của xe bị che khuất bởi các yếu tố bên ngoài như mưa, tuyết hoặc sương mù, các phương tiện sử dụng những cảm biến này để hỗ trợ lập bản đồ kỹ thuật số môi trường xung quanh và tránh nhầm lẫn.
Elon Musk từng cảnh báo rằng LiDAR sẽ "tiêu tùng" và quá tốn kém trong quá khứ. Kể từ năm 2016, tỷ phú công nghệ đã hứa rằng Tesla sẽ sớm tung ra thị trường ô tô tự lái thực sự, nhưng các chuyên gia lại bày tỏ quan điểm tiêu cực về điều này.
Các chuyên gia đã nói với trang Insider vào đầu năm 2023 rằng Full Self-Drive sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được khả năng tự lái mà không cần sự can thiệp của con người. Đối với hơn 362.000 ô tô điện có vấn đề với Full Self-Drive mà NHTSA cho biết có thể khiến xe "không an toàn khi ở giao lộ", Tesla đã phát hành bản cập nhật phần mềm qua mạng vào tháng Hai.
Người phát ngôn Tesla từ Insider không trả lời câu hỏi tìm kiếm bình luận.
Theo báo cáo an toàn phương tiện tự nguyện của Tesla, ô tô điện của họ "đã đạt được một trong những xác suất tai nạn tổng thể thấp nhất so với bất kỳ phương tiện nào từng được thử nghiệm bởi Chương trình Đánh giá ô tô mới của chính phủ Mỹ."
Đối với mỗi 6,26 triệu dặm (1 dặm = 1,609344 km) được lái bằng Autopilot trong quý 3/2022, Tesla đã thông báo vào tháng 1 rằng ô tô điện của họ đã ghi nhận một vụ tai nạn.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống