Trải nghiệm Meta Quest 3, đối thủ lớn với tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple

 

Tin tức lớn nhất trong năm nay trong lĩnh vực thực tế hỗn hợp sẽ là việc Apple trình làng tai nghe mới. Tuy nhiên, Apple sẽ không có thị trường riêng. Về thực tế mở rộng (XR), kết hợp thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), Meta Platforms là công ty tiên phong hiện tại. Công ty này sẽ tiếp tục nâng cấp các thiết bị của mình.

Tương tự như cuộc đua kéo dài 15 năm giữa iPhone chạy iOS và thiết bị Android trong ngành smartphone, điều đó sẽ dẫn đến một cuộc chiến giữa các công ty tai nghe. Với hệ sinh thái khép kín, iPhone thống trị thị trường smartphone giá cao hơn. Android thống trị phân khúc cấp thấp với nền tảng mở hơn.

Với tai nghe thực tế hỗn hợp, Apple sẽ ngay lập tức sở hữu thị trường cao cấp (giá hơn 2.000 USD) nhưng Meta Platforms vẫn chiếm ưu thế ở phân khúc rẻ hơn. Thực tế là Apple hỗ trợ phổ biến XR có thể được hưởng lợi từ việc Meta Platforms tận dụng sức hút đó để phục vụ những người tiêu dùng không đủ khả năng mua tai nghe cao cấp.

Cuộc cạnh tranh này sẽ kéo dài trong vài tháng tới, với việc Apple công bố tai nghe thực tế hỗn hợp của mình vào ngày 5.6 tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) và Meta Platforms có kế hoạch giới thiệu mẫu mới nhất trong tháng 10.2022. Khi thiết bị Apple vẫn còn trong vòng bí mật, Mark Gurman đã có cơ hội dùng thử Quest 3, mẫu tai nghe sắp ra mắt của Meta Platforms.

Mark Gurman đã trực tiếp thử nghiệm phiên bản nguyên mẫu của Quest 3 trong khi cố gắng hiểu nó sẽ trông như thế nào đối với thiết bị Apple. Mark Gurman đã thử giao diện của Quest 3, chế độ truyền video qua lại, các tính năng phần mềm và khả năng chơi game.

So với Quest 2 có từ năm 2020, thiết bị này có tên mã là Eureka nhẹ hơn và mỏng hơn nhiều. Thay vì nhựa như của Quest 2, dây đeo để đội lên đầu có vẻ chắc chắn hơn một chút và sử dụng vải ở hai bên.

Mặt trước của thiết bị hoàn toàn mới. Nó có ba khu vực cảm biến hình viên thuốc dọc ở mặt trước thay vì khuôn mặt màu xám nhạt nhẽo. Mỗi viên thuốc bên trái và bên phải đều có một máy ảnh chuyển qua video màu (phần cho phép bạn xem thế giới xung quanh) cũng như một máy ảnh tiêu chuẩn. Điều này có nghĩa là thay vì chỉ có một camera không màu trên Quest 2, Quest 3 có hai camera màu. Cảm biến độ sâu, lần đầu tiên được nhìn thấy trên Quest, được bao gồm trong viên thuốc ở giữa.

Các mặt dưới của Quest 3 đều có camera theo dõi, trong khi phần đáy có nút chỉnh âm lượng và bánh xe để điều chỉnh IPD (khoảng cách giữa hai đồng tử người dùng). So với Quest 2, yêu cầu bạn phải tháo tai nghe và di chuyển màn hình VR bên trong thiết bị theo cách thủ công, đây là cải tiến đáng kể. Bên hông của Quest 3 vẫn là cổng USB-C và nút nguồn.

Mặc dù lời đồn đoán cho rằng độ phân giải sẽ cao hơn một chút, độ rõ nét thực tế và màn hình VR trong Quest 3 mang đến cảm giác tương tự như trong Quest 2. Tuy nhiên, Mark Gurman đã thấy cải tiến đáng kể trong hai lĩnh vực: Hiệu suất của thiết bị nhanh hơn và quá trình truyền video trực tiếp từ camera bên ngoài vào tai nghe VR.

trai-nghiem-quest-3.jpg
Dòng sản phẩm Quest của Meta Platforms sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Apple trong lĩnh vực thực tế hỗn hợp - Ảnh: Bloomberg

Trái tim của thực tế hỗn hợp là truyền video qua lại. Nó phụ thuộc vào các camera bên ngoài để cho người đeo tai nghe thấy nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp về thế giới thực, tạo ra hiệu ứng AR mà không cần sử dụng kính trong suốt.

Mặc dù Mark Gurman không nghĩ rằng hiệu suất truyền video qua lại của Quest 3 sẽ gần bằng thiết bị Apple (có khoảng 12 camera), nhưng nó là cải tiến đáng kể so với Quest 2.

Do có hai camera màu RGB, video truyền qua lại trên Quest 3 thể hiện màu sắc chính xác hơn và cung cấp cách hiển thị gần như sống động của thế giới thực. Trong khi đeo Quest 3, thường không thể thực hiện được với Quest 2, Mark Gurman thậm chí có thể sử dụng điện thoại của mình.

Tốc độ điều hướng qua giao diện của Quest 3, khởi chạy ứng dụng và chơi game, cũng được cải thiện nhiều so với Quest 2. Điều này là như vậy bởi vì Quest 3 tích hợp phiên bản chip Qualcomm Snapdragon XR2 thế hệ thứ hai.

Mặc dù vẫn chưa tìm thấy ứng dụng chủ đạo cho tai nghe của mình, Meta Platforms có lợi thế hơn Apple trong vài năm về các game hàng đầu được tạo ra cho VR. Apple sẽ cố gắng thách thức điều đó bằng cách cung cấp quyền truy cập vào hàng trăm nghìn ứng dụng iPad và tung ra các công cụ có thể dễ dàng chuyển đổi phần mềm iOS, iPadOS thành các tựa game xrOS - hệ điều hành dành cho tai nghe thực tế hỗn hợp.

Giống như Quest 2, Quest 3 có thể được hiệu chỉnh bằng điều khiển từ xa bên trái, bên phải và theo dõi tay trong không khí. Quest 3 thiếu tính năng theo dõi khuôn mặt và mắt, không giống như thiết bị của Apple và Quest Pro cao cấp hơn.

Các bộ điều khiển cầm tay của Quest 3 được thiết kế lại và trông giống như các bộ điều khiển từ xa đi kèm với Quest Pro. Các thành phần này, có màu xám để phù hợp với màu tai nghe, không có những vòng lớn ở phía trên như trong Quest 2. Ngoài ra, các bộ điều khiển của Quest 3 thiếu các camera từng thấy trên Quest Pro. Điều này ngụ ý rằng các bộ điều khiển mới có thể gặp khó khăn trong việc xác định vị trí của chúng trong không gian, khiến việc chơi một số game trở nên khó khăn. Meta Platforms đang cố gắng bù đắp cho điều đó bằng các cải tiến theo dõi khác nhau.

Trên Quest 3, cảm biến độ sâu giúp chia lưới môi trường. Điều này cho phép thiết bị tự động nhận dạng các bức tường xung quanh. Chẳng hạn, bạn có thể bắn các vật trên tường hoặc phủ một lớp da kỹ thuật số lên môi trường xung quanh trong game. Điều quan trọng hơn là bạn sẽ không phải xác định thủ công vị trí của từng bức tường trong nhà mình; phương pháp này được sử dụng trong Quest hiện tại.

Mặc dù Meta Platforms vẫn chưa đưa ra lựa chọn về giá cho Quest 3, nhưng những người tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm cho rằng nó có thể cao hơn mức 400 USD của Quest 2. Khi phiên bản đầu tiên không thành công, Meta Platforms sẽ không sớm tung ra Quest Pro thế hệ thứ hai.

Nhìn chung, Mark Gurman rất ấn tượng với trọng tâm thực tế hỗn hợp của Quest 3, khả năng truyền video qua lại được cải thiện nhiều, hiệu suất nhanh hơn và thư viện nội dung lớn. Giả sử Quest 3 có giá khoảng 500 USD, nó chỉ bằng khoảng 1/5 tai nghe thực tế hỗn hợp mà Apple cung cấp và hấp dẫn hơn 1/5 đó. Theo Mark Gurman, đặc biệt khi XR là tâm điểm hàng đầu của người tiêu dùng, Quest 3 có thể gây tiếng vang trong mùa lễ này.

Sếp cũ Apple: Tai nghe thực tế hỗn hợp có thể là một trong những thất bại công nghệ lớn nhất

Michael Gartenberg, cựu Giám đốc tiếp thị Apple, nghi ngờ về sự thành công của tai nghe thực tế hỗn hợp mà công ty cũ dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 6.

Michael Gartenberg nói với hãng tin Bloomberg rằng chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp này có thể là "một trong những thất bại công nghệ lớn nhất lịch sử."

Michael Gartenberg khẳng định rằng Apple đặt cược rủi ro vào thiết bị này do thiếu thị trường lớn cho tai nghe tương tự (đây cũng là mối quan tâm của nhiều nhân viên Apple) và doanh số bán hàng không đáng kể từ các đối thủ cạnh tranh như Magic Leap hay HoloLens của Microsoft.

Michael Gartenberg cho rằng "Tôi nghi ngờ có rất nhiều áp lực nội bộ dành cho điều lớn tiếp theo."

Bất chấp những lo ngại từ nhân viên Apple về mức giá 3.000 USD, tính hữu dụng chung và cách thức hoạt động của nó, Apple đang lên kế hoạch tung ra tai nghe hỗn hợp thực tế tại WWDC vào ngày 5.6 tới sau sự chậm trễ vài năm qua.

Bloomberg trước đây đã đưa tin rằng một số người thử nghiệm sớm đã phát hiện ra rằng tai nghe thực tế hỗn hợp được cho là có hình dạng giống kính trượt tuyết, đeo không thoải mái và không có ứng dụng chủ đạo.

Michael Gartenberg nói với trang Insider rằng nếu những tin đồn và rò rỉ xung quanh tai nghe thực tế hỗn hợp "chính xác" thì đó "sẽ là một sản phẩm không phải của Apple".

Ông nhận xét: "Apple xây dựng các thiết bị có thể bán được hàng triệu chiếc với tỷ suất lợi nhuận cao, không phải là những thử nghiệm chi phí cao để công bố trước công chúng và bán cho các nhà phát triển hoặc những người đam mê có hầu bao rủng rỉnh. Đây là một mô hình thất bại mà Microsoft đã thử với HoloLens và Google đã thử với Glass.

Theo Michael Gartenberg, trừ khi tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple cung cấp "một số trường hợp sử dụng bất ngờ ngoài game, cách sử dụng trên thị trường đại chúng duy nhất mà chúng ta thấy", thì nó có vẻ đắt và quá lớn với bộ pin bên ngoài (được đồn đại).

Có khả năng công ty muốn thể hiện sự đổi mới vào thời điểm mà iPhone và iPad chỉ là những sản phẩm lặp lại từ thời Steve Jobs, trong khi các hãng khác đang tung ra mắt các sản phẩm mới như iPhone gập và dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI), theo ông, mặc dù có thể những người ngoài không biết lý do đằng sau việc tung ra tai nghe của Apple.

Michael Gartenberg cho biết: "Nó có thể là một thất bại lớn vì sự cường điệu và thực tế là những kỳ vọng vào Apple đã rất cao kể từ khi iPhone được giới thiệu."

Michael Gartenberg từng bày tỏ ý kiến về tai nghe thực tế hỗn hợp này, nói rằng ông không nghĩ đó là "điều lớn lao tiếp theo" của Apple.

Michael Gartenberg lo ngại rằng công nghệ này sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút sự chấp nhận rộng rãi cho đến khi Apple hoặc bất kỳ doanh nghiệp nào khác có thể chứng minh một lý do thực sự hấp dẫn để hàng triệu người muốn đeo kính AR hoặc thêm VR vào danh sách giải trí tại nhà của họ.

Kể từ khi Apple Watch được phát hành vào năm 2015, tai nghe thực tế hỗn hợp là sản phẩm quan trọng mới nhất của công ty. Mặc dù Apple Watch sớm nhận phải một số lời chỉ trích và hoài nghi, nhưng nó sau đó đã mang lại doanh thu đáng kể cho Apple và trở thành sản phẩm dẫn đầu thị trường trong danh mục đó.

Apple được cho là đã làm việc trên tai nghe thực tế hỗn hợp trong bảy năm, từng bỏ lỡ mốc phát hành vào năm 2019 và 2022. Hồi tháng 3, một số nhân viên làm việc trên tai nghe hỗn hợp thực tế đã nói với tờ The New York Times rằng việc phát hành sản phẩm có thể bị trì hoãn một lần nữa do nền kinh tế không chắc chắn. Tuy nhiên, Bloomberg khẳng định kế hoạch hiện tại của Apple là công bố thiết bị vào ngày 5.6.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống