Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, đã khẳng định trong một bài đăng trên blog được xuất bản vào cuối tháng 6 vừa qua rằng việc tiết lộ vai trò của các hệ thống AI đằng sau các thuật toán của Facebook/Instagram là một phần trong "đặc tính cởi mở, minh bạch và trách nhiệm giải trình rộng rãi hơn" của công ty.
"Với những tiến bộ nhanh chóng đang diễn ra với các công nghệ mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo, có thể hiểu rằng mọi người vừa hào hứng với tiềm năng của họ vừa lo ngại về các rủi ro tiềm ẩn.
"Sự cởi mở cởi mở là cách tốt nhất để giải quyết những lo lắng đó," chúng tôi nghĩ rằng đó là cách tốt nhất để làm như vậy.
Cách AI chọn nội dung cho người dùng
Theo đó, 22 "thẻ hệ thống", mỗi thẻ dành riêng cho các tính năng trên 2 nền tảng Facebook và Instagram, chứa hầu hết thông tin về thuật toán của Meta. Chúng liên quan đến loại nội dung người dùng tiêu thụ, kết quả tìm kiếm được đề xuất và cách hoạt động của mục thông báo trên các nền tảng mạng xã hội của Meta.

Chẳng hạn, tính năng Instagram Explore sẽ hiển thị ảnh hoặc video Reels từ các tài khoản mà người dùng không theo dõi trên Instagram. Dưới đây là quy trình gồm 3 bước về cách AI chọn và đề xuất nội dung.
Đầu tiên, hệ thống phải tuân thủ các tiêu chuẩn riêng của Meta khi thu thập các nội dung công khai trên Instagram như ảnh và video ngắn. Sau đó, hệ thống AI sẽ xem xét người dùng tương tác hoặc yêu thích với nội dung nào. Điều này được gọi là "tính hiệu đầu vào". Cuối cùng, AI sẽ đánh giá nội dung (đã được thu thập trước đó) theo các tiêu chí phù hợp với người dùng. Đương nhiên, trong tab Instagram Explore, loại nội dung mà AI dự đoán người dùng sẽ yêu thích lập tức được đẩy lên vị trí cao hơn.
Theo tiết lộ của Meta, người dùng Instagram có thể "chủ động" tác động đến quá trình này bằng hành động lưu nội dung (gợi ý rằng hệ thống nên hiển thị loại nội dung tương tự), hoặc bằng cách đánh nội dung đó là "không quan tâm" để hệ thống hạn chế bớt nội dung tương tự trong tương lai.
Người dùng cũng có thể xem ảnh và clip ngắn chưa được thuật toán chọn riêng cho họ bằng cách chọn "Không được cá nhân hóa" trong bộ lọc Instagram Explore.
Tương tự, với chức năng tìm kiếm trên Insgram, ứng dụng sẽ thu thập tất cả kết quả tìm kiếm có liên quan để phản hồi truy vấn của người dùng. Sau đó, hệ thống sẽ cho điểm từng kết quả dựa trên tương tác trước đó của người dùng. Trước khi hiển thị kết quả cho người dùng, hệ thống sẽ áp dụng "bộ lọc bổ sung" và "quy trình toàn vẹn" để thu hẹp danh sách kết quả tìm kiếm.
Với Facebook, AI sẽ sử dụng ba tiêu chí để xếp hạng các bài đăng trên mạng xã hội này. Chúng bao gồm các bài viết có được gắn cờ các đơn vị kiểm tra tính chính xác của dữ liệu (Fact-check) hay không. Mức độ thu hút của các bài viết khác tương ứng với tài khoản đó và lịch sử tương tác của người dùng với tài khoản.
Được biết, Instagram hiện đang thử nghiệm tính năng Reels, cho phép người dùng đánh dấu "Quan tâm" để News Feed hiển thị nhiều nội dung liên quan hơn. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Meta cung cấp hỗ trợ cho các nhà nghiên cứu thông qua thư viện nội dung và giao diện lập trình ứng dụng (API) công khai, cho phép truy cập vào nhiều tài nguyên từ Facebook và Instagram.
Tham khảo The Verge / CNN
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống