Vận may trời cho của Mark Zuckerberg: Sau hai ngày, Threads thu hút 70 triệu người dùng; có người từng tẩy chay Facebook, chưa từng dùng Instagram và buộc phải đăng ký chỉ vì muốn rời khỏi Twitter.

 
TIN MỚI
Vận may trời cho của Mark Zuckerberg: Threads hút 70 triệu người dùng sau 2 ngày, có người từng tẩy chay Facebook, chưa từng dùng Instagram cũng buộc phải đăng ký chỉ vì muốn rời khỏi Twitter - Ảnh 1.

CEO của Facebook, Mark Zuckerberg, hiện đang ngồi trên chiếc ghế cực nóng vào đầu năm ngoái.

Khi đó, các nhà lập pháp, người dùng và các nhóm xã hội dân sự đã chỉ trích gay gắt những tiết lộ từ hàng trăm tài liệu nội bộ của công ty, được gọi là "Hồ sơ Facebook", vào cuối năm 2021, buộc các giám đốc điều hành của công ty phải trình diện trước Quốc hội. Ngoài ra, kế hoạch đổi tên Facebook thành Meta và chuyển nó thành metaverse (vũ trụ ảo) của Zuckerberg đã nhận được rất nhiều sự hoài nghi. Và những thay đổi về quyền riêng tư do Apple thực hiện đã có tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của công ty.

Nhưng sau đó, sự chú ý của các nhà lập pháp, truyền thông và toàn bộ thế giới công nghệ nói chung đột ngột chuyển sang Elon Musk, một tỷ phú công nghệ khác.

VẬN MAY

Trước khi tiến hành một cuộc đấu tranh kéo dài hàng tháng và cuối cùng không thành công để thoát khỏi thuận, Musk đã chỉ trích Twitter vào đầu năm ngoái, gần như gia nhập hội đồng quản trị của công ty, rồi chốt hạ mua luôn mạng xã hội này.

Câu chuyện sau khi Musk hoàn thành thuận và áp dụng nhiều thay đổi gây tranh cãi, luôn trở thành tâm điểm trên các trang tin tức. Hành động của Musk vô tình làm cho các đối thủ của Twitter trông có vẻ được quản lý tốt hơn và thu hút sự chú ý của giới phê bình, những người lẽ ra có thể tập trung vào những gã khổng lồ công nghệ khác, bao gồm cả Meta, khi họ trải qua những đợt sa thải mạnh tay và giá cổ phiếu sụt giảm ở Phố Wall.

Tuy nhiên, tuần này, Zuckerberg đã đánh bại Musk để giành chiến thắng lớn nhất của mình. Sau nhiều năm nỗ lực và thất bại trong việc thu hút người dùng Twitter bằng các tính năng bắt chước, Zuckerberg hiện đang tận dụng những thách thức của Twitter bằng một ứng dụng hoàn toàn mới có tên là Threads. Bất chấp lịch sử vi phạm quyền riêng tư và cho phép can thiệp bầu cử của Meta, bản sao Twitter của Meta đã được giới thiệu vào tuần này và đạt được thành công chưa từng có, chưa kể đến những lo ngại từ lâu rằng công ty và Zuckerberg nắm giữ quá nhiều quyền lực đối với thị trường truyền thông xã hội.

Vận may trời cho của Mark Zuckerberg: Threads hút 70 triệu người dùng sau 2 ngày, có người từng tẩy chay Facebook, chưa từng dùng Instagram cũng buộc phải đăng ký chỉ vì muốn rời khỏi Twitter - Ảnh 2.

Sự hỗn loạn dưới sự lãnh đạo của Musk đối với Twitter kể từ tháng 10 năm ngoái là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thành công của Threads chỉ sau một đêm. Trong thời gian đó, ông đã khiến nhiều người dùng và nhà quảng cáo của nền tảng tức giận với những tuyên bố thất thường, sa thải hàng loạt và những thay đổi quan trọng đối với chính sách của Twitter. Mặc dù người dùng Twitter có thể không đồng ý về ý nghĩa của quyền sở hữu của Musk đối với nền tảng này, nhưng đó có thể là điều tốt nhất có thể xảy ra với Zuckerberg.

Theo Herbert Hovenkamp, giáo sư tại Trường Luật Carey thuộc Đại học Pennsylvania, "Musk đã làm hết việc này đến việc khác để chọc tức người dùng của chính mình."

Ban đầu, một số người dùng Threads thậm chí còn nhận xét về bản chất kỳ lạ của tình huống này. Một người dùng đăng lên Threads nói rằng "Tôi cảm thấy rối trí." "Tôi đã tẩy chay Facebook từ nhiều năm trước, nhưng khi biết được điều này (Threads ra mắ), tôi đã tham gia ngay lập tức."

Theo một người dùng khác, "Chưa bao giờ sử dụng Facebook hay Instagram." Để có quyền truy cập vào Threads, trước tiên người này phải tham gia Instagram.

Chưa hết, vào thứ Sáu, Zuckerberg tuyên bố rằng Threads đã đạt 70 triệu lượt đăng ký, tương đương gần một phần ba quy mô Twitter trong vòng chưa đầy hai ngày và tích lũy cơ sở người dùng. Điều này cho thấy nhiều khả năng Threads có thể giúp đánh bại một trong những đối thủ mạnh nhất của Facebook và mang lại một động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo đang gặp khó khăn của Meta.

Nếu Musk là người mang lại vận may cho Zuckerberg, thì bản thân anh ấy không phải là người may mắn. Trong nhiều năm, Zuckerberg và Musk thường xuyên mâu thuẫn với nhau.

Sau vụ bê bối Cambridge Analytica của Facebook vào năm 2018, Musk tuyên bố rằng ông đã các trang Facebook cho các công ty Tesla và SpaceX của mình. Vào cuối năm đó, ông cũng tài khoản Instagram của mình. Gần đây hơn, Musk đã nói rằng Instagram "khiến mọi người chán nản".

Ngoài ra, sau khi một vệ tinh đang được Facebook sử dụng vô tình đã bị nổ tung, Zuckerberg đã ném đá xuống.

Nhưng đầu năm nay, Zuckerberg cũng đã ca ngợi tài lãnh đạo Twitter của Musk. Trong một cuộc phỏng vấn trên podcast vào tháng trước, Zuckerberg nói rằng "Elon đã sớm thúc đẩy Twitter trở nên gọn gàng hơn rất nhiều... Tôi nghĩ rằng đó nhìn chung là những thay đổi tốt."

Theo một cách nào đó, các động thái của Musk tại Twitter có thể đã giúp cho Zuckerberg và Meta, cũng như các công ty công nghệ khác, có thể thực hiện các hành động tương tự mà không bị chỉ trích nhiều. Trong đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất trong lịch sử của công ty, Meta thông báo sẽ sa thải hơn 20.000 nhân viên. Tuy nhiên, Meta đã làm việc tốt hơn để đối phó với tình trạng sa thải hàng loạt của Twitter bằng cách quản lý việc cắt giảm một cách chuyên nghiệp và cung cấp chế độ thôi việc tốt hơn.

Sau khi Musk khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump sau hai năm đình chỉ bắt đầu sau vụ tấn công ngày 6/1, Twitter vấp phải sự chỉ trích từ các nhóm, kêu gọi các nhà quảng cáo tẩy chay nền tảng này. Tuy nhiên, Meta, cùng với YouTube, đã làm theo Twitter vài tháng sau đó mà không vướng nhiều điều tiếng.

HÀNG TỶ NGƯỜI DÙNG

Không thể tốt hơn cho Meta và Zuckerberg, sự phân tâm và hỗn loạn trong việc tiếp quản Twitter của Musk xảy ra vào thời điểm không thể tốt hơn.

Năm tồi tệ đã xảy ra trong hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ truyền thông xã hội, lần đầu tiên công bố doanh thu hàng quý sụt giảm với tư cách là một công ty đại chúng trong quý kết thúc vào tháng 6 và sau đó là một lần nữa trong hai quý còn lại của năm, khi hãng phải vật lộn với thị trường quảng cáo trực tuyến suy yếu. Kế hoạch metaverse vẫn được đầu tư hàng tỷ đô la vào thời gian đó. Trong năm 2022, công ty đã mất hơn 600 tỷ đô la giá trị thị trường.

Sự ra mắt của Threads hiện mang lại cho Meta và Facebook một cơ hội lớn mới. Đặc biệt khi Facebook ngày càng phải vật lộn với nhận thức về việc trở thành một nền tảng kém hấp dẫn đối với người dùng trẻ tuổi, thì Threads có thể là một cách để khiến người dùng mạng xã hội dành nhiều thời gian hơn cho các ứng dụng của Meta.

Hôm thứ tư, Zuckerberg tuyên bố rằng anh hy vọng cuối cùng sẽ có hơn một tỷ người dùng trên Threads, nhiều hơn đáng kể so với mức 238 triệu người dùng tích cực mà anh ấy kỳ vọng trước khi tiếp quản.

Mặc dù chưa có quảng cáo nền tảng, nhưng Threads cuối cùng cũng có thể tăng cường hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Meta. Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram và giám sát việc ra mắt Threads, đã nói với The Verge trong một cuộc phỏng vấn về nền tảng mới trong tuần này rằng: "Nếu có thể tạo ra thứ gì đó mà nhiều người yêu thích và tiếp tục sử dụng, tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ kiếm được tiền thông qua quảng cáo".

Đối với Musk, việc mất người dùng Twitter hoặc sự phát triển trong tương lai của mạng xã hội này có thể bị cản trở do Threads, điều này có thể làm tổn hại đến khoản đầu tư 44 tỷ USD mà ông đã thực hiện để mua nền tảng truyền thông xã hội này. Quan trọng hơn, danh tiếng của ông như một người có tài năng xoay chuyển các doanh nghiệp khó khăn cũng có thể bị ảnh hưởng.

Có vẻ như Musk đang cố gắng ngăn chặn vận may của Zuckerberg. Vào thứ tư, một luật sư của Musk đã gửi lá thư tới Meta đe sẽ kiện công ty về ứng dụng đối thủ, cáo buộc công ty này ăn cắp bí mật thương mại bằng cách thuê các cựu nhân viên Twitter. Dĩ nhiên, Meta phản đối cáo buộc này.

Một cuộc chiến trong lồng sắt mà Musk và Zuckerberg đã dành nhiều tuần qua để lên kế hoạch đã làm tăng nguy cơ cho một cuộc chiến khác: Trận chiến Twitter-Threads. Có vẻ như Zuckerberg, một học viên thường xuyên của bộ môn võ jiu jitsu, có ưu thế hơn.

Mặc dù cuộc chiến có kết thúc hay không, Zuckerberg dường như đã chiến thắng.

Nguồn: CNN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống