Vì sao Toyota và các nhà cung cấp ô tô khác theo đuổi Gigacasting của Tesla?

 

Toyota không phải hãng duy nhất tuân theo bước đột phá của Tesla. Dưới đây là cái nhìn về Gigacasting và cách công nghệ này khiến các nhà sản xuất ô tô phải cố gắng để bắt kịp Tesla.

Gigacasting là gì?

Máy đúc nhôm được gọi là Gigacasting được Tesla sử dụng tại các nhà máy ở Mỹ, Trung Quốc và Đức. So với bất kỳ thứ gì được sử dụng trước đây trong sản xuất ô tô, những cỗ máy cỡ ngôi nhà có thể tạo ra các bộ phận bằng nhôm lớn hơn nhiều.

Việc Tesla gọi nhà máy của mình là Gigafactory xuất phát từ từ "giga" trong Gigacasting. Các nhà sản xuất ô tô khác gọi nó là megapress, có thể ám chỉ đến các máy đúc nhôm nhỏ hơn nhưng thực chất vẫn đồ sộ.

Trong quá trình hoạt động, Gigacasting nhận một lượng nhôm nóng chảy có trọng lượng từ 80kg trở lên vào khuôn đúc để tạo thành một bộ phận, sau đó nhả ra và nhanh chóng được làm lạnh.

Để tăng cường độ bền của bộ phận đúc, Tesla đã phát triển một hợp kim nhôm cũng cho phép bỏ qua việc xử lý nhiệt thông thường.

vi-sao-toyota-va-cac-hang-o-to-theo-duoi-gigacasting-cua-tesla.jpg
Logo của Tesla được nhìn thấy tại một đại lý ô tô ở London, thủ đô Anh - Ảnh: Reuters

Chi phí và lượng chất thải giảm

Thông thường, hơn một trăm bộ phận kim loại được đóng dấu riêng lẻ đã được hàn lại với nhau để tạo ra thân ô tô.

Theo các nhà phân tích, lợi nhuận dẫn đầu ngành của Tesla phần lớn là do ít bộ phận hơn, chi phí thấp hơn và dây chuyền sản xuất được đơn giản hóa.

Việc sử dụng một thành phần duy nhất ở phía sau Model Y (mẫu ô tô điện bán chạy nhất của hãng) cho phép Tesla cắt giảm 40% chi phí liên quan.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết rằng trong ô tô điện Model 3, chỉ bằng cách sử dụng một mảnh phía trước và phía sau, Tesla đã có thể loại bỏ 600 robot khỏi quá trình lắp ráp.

Khi chỉ riêng bộ pin có thể nặng hơn 700 kg, công nghệ này cũng có thể giảm trọng lượng của ô tô, đây là một yếu tố quan trọng đối với xe điện. Ngoài ra, nó có khả năng giảm lượng khí thải và chất thải nhà kính gây hiệu ứng nhà kính từ nhà máy.

Toyota hy vọng việc sử dụng công nghệ đúc nhôm sẽ loại bỏ hàng chục bộ phận kim loại khỏi quá trình lắp ráp và giảm lượng chất thải.

Hãng nào sản xuất máy đúc nhôm?

Từ IDRA (Ý), một công ty con của LK Industries (Trung Quốc) kể từ năm 2008, Tesla mua máy đúc nhôm. Buhler Group của châu Âu, Ube và Shibaura Machine ở Nhật Bản, Yizumi và Haiti ở Trung Quốc, là đối thủ cạnh tranh của IDRA và LK Industries.

Theo phân tích của công ty AlixPartners, thị trường đúc nhôm toàn cầu trị giá gần 73 tỉ đô la vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 126 tỉ đô la vào năm 2032.

Hãng nào sử dụng công nghệ đúc nhôm?

Ngoài Toyota, General Motors, Hyundai Motor và các công ty liên kết với Geely (Trung Quốc) như Volvo Cars, Polestar và Zeekr đang sử dụng hoặc lên kế hoạch sử dụng công nghệ đúc nhôm.

Đối với một chiếc ô tô đa dụng mà hãng sản xuất để bán ở Trung Quốc, Zeekr đã bắt đầu sử dụng các khuôn đúc nhôm khổng lồ. Ngoài ra, theo Zeekr, công nghệ này sẽ được áp dụng cho các mẫu ô tô khác.

Volvo đã thông báo vào năm ngoái rằng họ sẽ đầu tư hơn 900 triệu USD để nâng cấp nhà máy của mình gần thành phố Gothenburg (Thụy Điển) để có cả công nghệ megapress.

Vấn đề là gì?

Chi phí là vấn đề. Hai mẫu ô tô điện Model 3 và Model Y chiếm phần lớn doanh số bán hàng của Tesla. Việc đầu tư vào công nghệ sản xuất mới trở nên đơn giản hơn do doanh số bán hàng cao chỉ trên hai mẫu ô tô điện này. Những lợi ích này cũng được chia sẻ bởi các công ty khởi nghiệp ô tô điện khác.

Theo các nhà phân tích, với các hãng sản xuất ô tô lâu đời có danh mục sản phẩm phức tạp hơn và máy móc nhà máy đã được trích khấu hao, việc đầu tư hàng chục triệu USD vào công nghệ đúc nhôm có thể là một lựa chọn khó khăn hơn.

Quá trình trích khấu hao liên quan đến việc phân bổ giá trị của tài sản lâu dài (chẳng hạn như máy móc) theo thời gian sử dụng của nó. Khi máy móc đã được trích khấu hao hoàn toàn, chi phí của nó đã được phân bổ và trả lại thông qua doanh thu trước đó, không ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Những chiếc ô tô có phần thân được đúc thành một mảnh cũng có thể khó sửa chữa hơn hoặc tốn kém hơn sau tai nạn. Điều đó có thể làm tăng giá vận hành ô tô điện.

Khi ô tô điện bị hỏng pin, thường không có cách nào để sửa chữa, ngay cả khi bộ pin bị hỏng nhẹ, vì vậy đã có công ty bảo hiểm "xóa sổ" ô tô điện với số km đi thấp.

Trong trường hợp này, các công ty bảo hiểm sẽ không chi trả chi phí sửa chữa; thay vào đó, họ sẽ trả một khoản tiền tương đương với giá trị hao mòn (thường dựa trên thị trường) của ô tô điện (gọi là write-off value). Sau đó, công ty bảo hiểm sẽ sở hữu ô tô điện và tiếp tục xử lý nó theo quy định của họ, chẳng hạn như bán lại cho đại lý ô tô, đấu giá hoặc sử dụng như một nguồn phụ tùng thay thế.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống