Elon Musk đã hoàn tất việc mua lại Twitter vào tháng 10.2022 với giá 44 tỷ USD. Đến tháng 12.2022, tỷ phú 51 tuổi người Mỹ tuyên bố sẽ từ chức Giám đốc điều hành Twitter một khi tìm thấy "ai đó đủ khờ dại để nhận công việc này."
Linda Yaccarino (60 tuổi) đã từ chức Giám đốc quảng cáo NBCUniversal (tập đoàn giải trí và truyền thông đại chúng thuộc Comcast) vào ngày 12.5 sau hơn một thập kỷ làm việc. Vài giờ sau, Elon Musk đã công bố Linda Yaccarino là Giám đốc điều hành Twitter.
"Tôi rất vui mừng được chào đón Linda Yaccarino với tư cách là Giám đốc mới của Twitter! Elon Musk cho biết, "LindaYacc sẽ tập trung chủ yếu vào hoạt động kinh doanh, trong khi tôi tập trung vào thiết kế sản phẩm và công nghệ mới."
Mặc dù Linda Yaccarino không bắt đầu vai trò mới ở Twitter cho đến tháng 6, ai đó đã tạo tài khoản Not Linda Yaccarino nhại theo tên người dùng @lindayaccarina của cô.
Việc đăng ảnh chế tạm ngưng tài khoản Twitter của Elon Musk là một trong những hành động đầu tiên của Not Linda Yaccarino.
Trong phần tiểu sử của mình, Not Linda Yaccarino mô tả nó là "tài khoản nhại lại chính thức của CEO Twitter" và hiện đã có 13.600 người theo dõi.
Các tài khoản nhại lại được phép theo nguyên tắc của Twitter miễn là chúng được ghi rõ trong phần tiểu sử.
Elon Musk đã phản ứng lại những chỉ trích về việc bổ nhiệm Linda Yaccarino làm Giám đốc điều hành Twitter, cho rằng cả hai phe chính trị sẽ nhận thấy bà "thông minh, công bằng và hợp lý".
Theo Austen Allred, Giám đốc điều hành Bloomtech, việc bổ nhiệm Linda Yaccarino có thể được coi là sự xác nhận đối với lập trường "trung lập" của Elon Musk.
Việc thuê Linda Yaccarino có thể là lựa chọn sáng suốt của Elon Musk vì cô ấy rất được kính trọng trong lĩnh vực quảng cáo.
Linda Yaccarino đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa hoạt động kinh doanh quảng cáo của bộ phận giải trí và truyền thông Comcast.
Kể từ khi Elon Musk mua lại Twitter, nhiều nhà tiếp thị đã rời khỏi nền tảng này vì họ lo ngại rằng quảng cáo của họ có thể hiển thị bên cạnh nội dung không phù hợp sau khi công ty sa thải hàng ngàn nhân viên. Elon Musk đã thừa nhận vào đầu năm nay rằng doanh thu quảng cáo trên Twitter đang giảm nghiêm trọng.
Theo Lou Paskalis, Giám đốc điều hành công ty tư vấn tiếp thị AJL Advisory và là nhà điều hành lâu năm của ngành quảng cáo, "Quỹ đạo của Twitter sẽ ngay lập tức thay đổi 180 độ dưới sự lãnh đạo của Linda Yaccarino."
Elon Musk sa thải hàng ngàn nhân viên, đình chỉ những người dùng Twitter mà ông không thích, khôi phục nhiều tài khoản từng bị cấm, gấp rút tung ra sản phẩm Blue tính phí 8 USD/tháng để nhận dấu tích màu xanh lam nhưng vô tình tạo cơ hội cho những kẻ lừa đảo mạo danh các thương hiệu lớn.
"Tôi tin rằng Linda Yaccarino đã leo lên mọi ngọn núi mà cô ấy có thể tại NBCUniversal và làm điều đó một cách hoàn hảo. Elon Musk tuyên bố rằng việc khôi phục trật tự tại Twitter không có khó khăn nào lớn hơn.
Mất mát lớn khác với NBCUniversal là sự ra đi của Linda Yaccarino. Sau khiếu nại dẫn đến cuộc điều tra, vào tháng trước, Comcast, công ty mẹ của NBCUniversal, đã thông báo rằng Jeff Shell, Giám đốc điều hành của NBCUniversal, sẽ rời đi vì thừa nhận có mối quan hệ không phù hợp với một phụ nữ trong công ty.
Với NBCUniversal, công ty đang chuẩn bị cho buổi giới thiệu trước hàng năm cho các nhà quảng cáo tại Radio City Music Hall vào ngày 15.5 tới, sự ra đi của Linda Yaccarino diễn ra vào thời điểm khó khăn.
Sau 15 năm làm việc tại Turner Entertainment vào năm 2011, Linda Yaccarino đã gia nhập NBCUniversal. Cô được ghi nhận là người đã đưa hoạt động bán quảng cáo của mạng này vào tương lai kỹ thuật số.
Tại một hội nghị quảng cáo ở thành phố Miami (Mỹ) vào tháng 4, Linda Yaccarino đã nói chuyện với Elon Musk. Linda Yaccarino kêu gọi khán giả chào đón Elon Musk tại hội nghị và ca ngợi đạo đức làm việc của ông bằng những tràng pháo tay.
"Có rất nhiều người trong phòng này biết tôi và họ biết tôi tự hào về đạo đức làm việc của mình. Linda Yaccarino nói rằng tôi đã gặp một đối thủ ngang tài (ám chỉ Elon Musk - PV).
Theo Greg Kahn, Giám đốc điều hành công ty tư vấn truyền thông GK Digital Ventures, "Twitter cần được xây dựng uy tín với cộng đồng quảng cáo." Linda đã thể hiện được bản lĩnh, tính sáng tạo trong việc giới thiệu các đối tác mới đến bàn đàm phán và sở hữu mối quan hệ sâu rộng.
"Máy bán quảng cáo" của NBCUniversal
Linda Yaccarino được gọi là "máy bán quảng cáo" tại NBCUniversal. Do chiến thuật đàm phán cứng rắn ẩn đằng sau vẻ ngoài thân thiện, cô còn có biệt danh khác là "chiếc búa bọc nhung".
Theo thông tin trên trang web chính thức của công ty này, Linda Yaccarino đã điều hành một đội ngũ hơn 2.000 nhân viên bán quảng cáo trong khoảng thời gian 12 năm làm việc tại NBCUniversal, mang về hơn 100 tỷ đô la.
Linda Yaccarino đã gia nhập vào hàng ngũ của NBCUniversal vào năm 2011 sau gần 2 năm làm việc tại Turner Entertainment, giờ là một phần của Warner Bros. Discovery. Cô được các đồng nghiệp mô tả là vị lãnh đạo chăm chỉ và xây dựng hình ảnh bản thân rất tốt.
Do một bộ phận người tiêu dùng ngừng sử dụng truyền hình cáp, Linda Yaccarino đã lèo lái NBCUniversal vượt qua giai đoạn suy thoái của truyền hình, ảnh hưởng đến tất cả các công ty truyền thông. Số lượng người xem, một thước đo được sử dụng để tính tiền quảng cáo, đã giảm do thay đổi cấu trúc này.
Linda Yaccarino đã thuyết phục NBCUniversal nhìn xa hơn là các đoạn quảng cáo truyền hình thời lượng 30 giây, vốn là hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty, để chuyển hướng sang mua sắm tương tác và hình thành quan hệ đối tác với các công ty kỹ thuật số như BuzzFeed và Apple. Linda Yaccarino bắt đầu bán quảng cáo trên khắp các mạng lưới như Bravo, E!, kênh phát thanh NBC và đóng vai trò quan trọng trong việc cho ra mắt dịch vụ phát trực tuyến hỗ trợ quảng cáo Peacock.
Linda Yaccarino là người ủng hộ Elon Musk và các đồng nghiệp của cô ấy nói rằng quan điểm chính trị của cô ấy rất phù hợp với ông chủ Twitter.
Khao khát vị trí giám đốc điều hành
Linda Yaccarino không hề giấu giếm bạn bè và đồng nghiệp của mình rằng cô muốn đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành. Linda Yaccarino trước đây đã từng thúc ép ban điều hành tại NBCUniversal để cô ấy có thêm trọng trách và cách đây một vài năm, cô ấy đã từng nghỉ việc nếu không đạt được mong muốn của mình.
Linda Yaccarino sau đó được giao thêm nhiệm vụ quản lý hoạt động kinh doanh dữ liệu của công ty. Cô cũng cố gắng giành vị trí điều hành mảng kinh doanh quảng cáo của Comcast, nhưng cô đã không thành công.
Khi Jeff Shell, Giám đốc điều hành NBCUniversal vào thời điểm đó, cải tổ lại công ty và sa thải một số vị tướng lĩnh dưới quyền, Linda Yaccarino thể hiện rõ với các đồng nghiệp về sự thất vọng của cô ấy vào năm 2020 khi cô ấy không giành được vai trò lớn hơn.
Linda Yaccarino gần đây đã không được xem là một ứng cử viên thay thế Jeff Shell khi ông bị sa thải vì có quan hệ không phù hợp với một nhân viên. Mike Cavanagh, chủ tịch của Comcast, sau đó tiếp nhận luôn vị trí CEO của Jeff Shell.
Mặc dù khả năng bán hàng của Linda Yaccarino cần thiết để giúp ích cho Twitter, vẫn có nhiều câu hỏi về việc bà sẽ làm thế nào để điều hành một công ty vốn nổi tiếng hơn về đội ngũ kỹ sư và lập trình viên.
Tuy nhiên, Ross Gerber, nhà đầu tư vào Twitter và Tesla, cho rằng việc Linda Yaccarino thiếu kinh nghiệm về mảng kỹ thuật không phải là vấn đề quan trọng. Theo Ross Gerber, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty quản lý đầu tư, Elon Musk vẫn tập trung vào các dự án kỹ thuật của Twitter.
Linda Yaccarino sẽ có lợi thế đặc biệt trong việc mang các hãng quảng cáo trở lại với Twitter, "bởi bà hiểu rõ về các nhãn hàng và khía cạnh quảng cáo mà những nhãn hàng đó đang tìm kiếm." Lời nói của bà từ trước đến nay vẫn được cho là đáng tin cậy. Theo Brad Feinberg, Phó chủ tịch truyền thông và tiêu dùng của Molson Coors, Linda sẽ mang đến sự ổn định.
Tiếng nói có trọng lượng
Khi General Motors giới thiệu đoạn quảng cáo Super Bowl về các mẫu ô tô điện của họ trong chương trình Today Show của NBC vào đầu năm 2023, họ đã rất hào hứng. Tuy nhiên, đoạn quảng cáo này được chạy ngay sau một đoạn nội dung nói về sự nguy hiểm của pin lithium được tìm thấy trong xe máy và nhiều vật dụng khác. Đó là một vị trí quảng cáo không thuận lợi.
Ngay lập tức, Deborah Wahl, Giám đốc tiếp thị của General Motors, nhấc máy gọi cho Linda Yaccarino. Cô lập tức hành động và đứng ra bảo đảm rằng đoạn quảng cáo của General Motors sẽ được phát lại trong chương trình Today Show ngày hôm sau.
"Linda Yaccarino hiểu giá trị của cả kinh doanh và thương mại. Kết quả là cô ấy trở thành một đối tác có giá trị. Theo Deborah Wahl, điều này.
Linda Yaccarino cũng sẵn sàng đưa ra quan điểm chống lại các ông lớn trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông. Cô từng lên tiếng phàn nàn về công ty lớn trong lĩnh vực xếp hạng truyền hình Nielsen, khẳng định rằng họ không thu thập đầy đủ lượng xem kỹ thuật số và đếm thiếu lượng người xem trong thời gian đại dịch. Sau đó, Nielsen phải đưa ra lời giải thích.
"Linda Yaccarino có đủ sự táo tợn và dũng khí để tiếp nhận kiểu vấn đề này. Terry Kawaja, một nhân viên ngân hàng đầu tư chuyên về truyền thông và quảng cáo, khẳng định rằng đó chính xác là bộ kỹ năng cần thiết để vực dậy Twitter.
Trong khi các hãng công nghệ lớn như Google và Facebook hút sạch tiền quảng cáo, Linda Yaccarino đã chỉ trích họ vì đặt các đoạn quảng cáo gần nội dung gây tranh cãi.
Linda Yaccarino đã khẳng định với các hãng tiếp thị rằng truyền hình mạng cung cấp một nơi an toàn để đặt quảng cáo. Cô đã chỉ trích lĩnh vực công nghệ vào năm 2017 vì không có một bên độc lập đứng ra kiểm đếm số lượng người xem quảng cáo. Đây là số liệu mà các hãng quảng cáo phải có để đánh giá xem họ có đang chi tiền một cách khôn ngoan hay không.
"Một lượt xem là như thế nào? Sản phẩm của các bạn có được mua sau một lượt xem hay không? Không, Người xem mới mua sản phẩm. Linda Yaccarino tuyên bố rằng truyền hình mới hiệu quả vì nó tiếp cận những con người thực sự.
Linda Yaccarino gần đây đã sử dụng chiến thuật của các hãng công nghệ trong những năm gần đây, giúp ngành truyền hình cải thiện khả năng quảng cáo của họ. Bà đã tập trung vào tệp khách hàng, một tệp được coi là béo bở đối với hoạt động kinh doanh của các nền tảng công nghệ: Các công ty cỡ nhỏ. Linda Yaccarino đã giới thiệu nền tảng quảng cáo tự phục vụ, giúp các doanh nghiệp nhỏ dễ dàng mua quảng cáo từ dịch vụ phát trực tuyến của nó.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống