Cách thức mới sản xuất xăng “xanh” cho máy bay

 
Cách thức mới sản xuất xăng “xanh” cho máy bay

Hội Thử nghiệm và Vật liệu Mỹ (ASTM International), nhà cấp chứng nhận quốc tế cho Global Bios, là tổ chức quốc tế chịu trách nhiệm thiết lập các tiêu chuẩn cho vật liệu hoặc quy trình sản xuất SAF. Cho đến nay, ASTM International đã cấp 9 giấy chứng nhận cho quy trình chế biến nguyên liệu thành SAF. Dầu ăn đã qua sử dụng, mạt cưa gỗ, tảo hoặc hạt có dầu thường được sử dụng làm nguyên liệu được chọn.

Theo tuyên bố của công ty Pháp, quy trình của Global Bios "đã trở thành một trong số rất ít công nghệ nhiên liệu hàng không bền vững trên thế giới được chứng nhận từ ASTM International."

Với chứng nhận này, SAF do công ty sản xuất sẽ "có thể được sử dụng kết hợp dầu cho máy bay chở khách hiện nay, với tỷ lệ trộn được phép lên đến 50%."

Quy trình sản xuất SAF dựa vào isobutene, một hydrocarbon được sử dụng rộng rãi trong hóa dầu và được gọi là "phân tử kỳ diệu". Global Bios đã tạo ra một cách để tạo ra phân tử này từ bã củ cải đường, mạt cưa gỗ hoặc ngũ cốc không đạt tiêu chuẩn.

Họ thu được isododecane, nguyên liệu thành phần của dầu hàng không, bằng cách kết hợp 3 phân tử isobutene lại với nhau.

Global Bios đang sản xuất isododecane để bán cho ngành mỹ phẩm nhằm mở rộng ra quy mô cực lớn và huy động đủ vốn nhằm xây dựng một địa điểm dành riêng cho hoạt động sản xuất SAF với công suất 30.000 tấn/năm vào năm 2028.

Ông Marc Delcourt, Giám đốc điều hành của công ty, cho biết vào tháng 3, "Đã 5 năm kể từ khi chúng tôi bắt đầu quá trình xin cấp chứng nhận. Quyết định đó sẽ hỗ trợ chúng tôi tiếp thị và thu hút thêm nhà đầu tư.

Lượng khí thải CO2 trên toàn cầu được sản xuất bởi ngành hàng không chiếm 2–3 phần trăm trong số đó. Ngành này hiện đang bị áp lực bởi nhu cầu gấp rút giảm khí thải CO2. Do đó, SAF được coi là đòn bẩy quan trọng để khử CO2 trong nhiều thập kỷ tới, nhưng nó là một nguồn nhiên liệu không phổ biến và đắt đỏ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống