CMIS là cả xuân và cả mùa. CMIS là viết tắt của xuân
Kết quả này là nỗ lực của toàn bộ đội ngũ cán bộ làm công tác kinh doanh trong ngành Điện, đặc biệt là các kỹ sư trẻ thuộc Trung tâm phát triển phần mềm, Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT).
Anh Hà Phi Toàn - Tổ trưởng Tổ triển khai Dịch vụ Khách hàng và Lĩnh vực Kinh doanh, phòng Triển khai Phần mềm Chia sẻ Nhiều người trong nhóm đã chọn và gắn bó hàng chục năm với CMIS như anh.
![]() |
Các kỹ sư dự án CMIS luôn tập trung cao độ trong công việc. |
Khi mới ra trường, chân ướt chân ráo, anh trúng tuyển vào công ty và trực tiếp bắt đầu làm việc cho dự án CMIS. Anh Toàn đến với CMIS như một cái duyên bởi vì lĩnh vực điện là một lĩnh vực rất chuyên biệt, không riêng gì anh mà hầu hết nhân sự trong nhóm đều lạ lẫm. Các anh đã phải lăn lộn, học hỏi kiến thức chuyên môn và thực tế gần ba năm để hiểu và làm thuần thục từng quy trình nghiệp vụ trong CMIS.
Anh Toàn đến nay đã hiểu CMIS một cách tường tận và cặn kẽ sau 15 năm. Anh nói, đặc điểm "dễ nhận diện" của người gắn bó với CMIS, dù ở EVNICT hay các đơn vị điện lực đều sẽ lại say sưa nói về CMIS như một đam mê.
Anh Trần Nam Nghĩa, một chuyên viên phân tích nghiệp vụ, đã có hơn 15 năm làm việc với CMIS, nhưng ấn tượng nhất đối với anh là những lần đi triển khai các đơn vị. Đối với những kỹ sư trẻ như Nghĩa, đó là một lần vượt qua nỗi sợ để hiểu và tìm cách cải tiến phần mềm, mặc dù có những lúc hệ thống hoạt động không như mong muốn. Anh đã cùng các đồng nghiệp của mình trải qua nhiều kỷ niệm khó quên trong suốt quá trình lăn lộn với dự án CMIS.
Khi EVN tiến hành giảm giá điện hỗ trợ COVID-19 cho đợt hóa đơn phát sinh vào ngày 31/12/2021, điều đó có ý nghĩa quan trọng nhất là kỷ niệm làm anh Nghĩa nhờ. Các kỹ sư của dự án CMIS và các cán bộ nghiệp vụ của đơn vị được yêu cầu làm việc xuyên đêm trong ba ngày, mỗi ngày chỉ chợp mắt một chút. Sau khi hoàn thành, anh em như trút được gánh nặng, cảm giác sảng khoái không thể diễn tả thành lời trước thềm năm mới.
Ngoài ra, các kỹ sư làm việc trong dự án CMIS phải luôn thích ứng và chuẩn bị tâm thế cho việc bổ sung hoặc thay đổi quy trình nghiệp vụ, theo anh Nguyễn Trung Dũng, Phó phòng Phát triển phần mềm. Anh em kỹ sư phải lập bảng giá do thay đổi cấu trúc bảng giá trước mỗi đợt đổi giá điện, sau đó phải thử nghiệm và thường phải làm việc đến 9,10 giờ tối mới hoàn thành.
"Sau khi hoàn thành, khối nghiệp vụ sẽ triển khai hướng dẫn đến các đơn vị điện lực trong một khoảng thời gian rất ngắn. Anh em phải căng mình ra để hoàn thành đúng tiến độ vì khối lượng công việc lớn, thời gian gấp gáp, lại không được sai sót "- Anh Dũng tâm sự và khẳng định, để gắn bó với CMIS, người kỹ sư phải có cả đam mê và hết mình cho công việc bên cạnh việc liên tục trau dồi kiến thức, sự cần mẫn.
CMIS 4.0 và khát vọng hiện thực hóa công cuộc chuyển đổi số của EVN
EVN đặt mục tiêu "cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025" trong đó việc nâng cấp CMIS từ 3.0 lên 4.0 là một bước đột phá đồng bộ với quá trình chuyển đổi số của EVN nhằm tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng. Đây sẽ là phần mềm lõi, là kênh cung cấp dịch vụ ra bên ngoài, hỗ trợ EVN phát triển theo hướng điện tử hóa giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt, thiết lập các hệ thống đảm bảo cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4, kết nối cổng dịch vụ công quốc gia, số hóa toàn bộ giao dịch với khách hàng.
![]() |
Anh Nguyễn Trung Dũng - Đại diện EVNICT nhận giải Sao Khuê cho Hệ thống tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư Cổng Dịch vụ công Quốc gia và kết nối nền tảng số của các Tỉnh/Thành phố của EVN ở lĩnh vực Công dân số. |
Với việc nâng cấp và xây dựng mới 15 phân hệ, 387 tính năng, 250 báo cáo cho 107 Công ty Điện lực và 621 Điện lực trực thuộc triển khai ứng dụng, triển khai CMIS 4.0 thực sự là một khối lượng công việc đáng kể.
Anh Dũng cho biết, nhóm đã phải căng mình ra làm đêm, làm ngày, thậm chí cả ngày nghỉ để kịp tiến độ công việc. Với nhân sự hiện tại dự án CMIS có khoảng 20 người, 4 bộ phận là phân tích nghiệp vụ, thiết kế, kiểm thử và triển khai. Khi khó khăn, áp lực lại càng thấy tinh thần quyết tâm và nhiệt huyết, đoàn kết của nhóm, phấn đấu đạt tiến độ đề ra.
Các thế hệ đi trước như anh Dũng, anh Toàn và anh Nghĩa cũng chịu trách nhiệm đào tạo cho lớp kỹ sư trẻ tiếp nối công việc để CMIS ngày càng phát triển. Là thế hệ mới gia nhập "ngôi nhà chung" của CMIS, chị Nguyễn Lan Anh - Chuyên viên kiểm thử, Phòng Nghiệp vụ kiểm thử cho biết, cô ấy có niềm tin sẽ gắn bó lâu dài với dự án và chứng kiến niềm yêu nghề, đam mê nhiệt huyết với công việc của các anh chị trong dự án. Do đó, Lan Anh đã trau dồi kiến thức để vững vàng và chủ động hơn trong công việc mặc dù CMIS là một phần mềm có nghiệp vụ rất khó khăn, nhiều phân hệ, phức tạp.
CMIS đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng trong gần 20 năm phát triển, bao gồm 2 giải Sao Khuê do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trao tặng. Các giải thưởng này bao gồm Sao Khuê năm 2006 (phiên bản CMIS 1.0), Sao Khuê 2011 ( Phiên bản CMIS 2.0). Các hệ thống quản lý hóa đơn điện tử đạt giải thưởng năm 2014; Giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ Điện theo phương thức giao diện điện tử EVN đạt giải thưởng năm 2020; Hệ thống tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư, cổng Dịch vụ công Quốc gia và kết nối nền tảng số của các tỉnh/thành phố (EVNConnect) đạt giải thưởng năm 2023; và nhiều giải thưởng khác do các bộ hoặc ban ngành trao tặng. Các phân hệ trong CMIS cũng đạt giải Sao Khuê.
Hệ sinh thái EVNConnect của EVN, dựa trên nền tảng CMIS, cho đến nay chủ yếu được kết nối với một số bộ, ngành và địa phương, cung cấp dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và kết nối Cổng thông tin hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế.
Vân Hồ
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống