![]() |
Có một thực tế là bao bì iPhone ngày càng đơn giản hơn. Không có tai nghe và củ sạc trên dòng iPhone 12 được sản xuất vào năm 2020, số lượng bao bì giảm một nửa. Khi iPhone 14 được phát hành vào tháng 9 năm ngoái, Apple bắt đầu sản xuất hộp đựng từ chất xơ mà Apple gọi là "nguồn nguyên liệu tái chế và có trách nhiệm", đồng thời lượng nhựa trong bao bì cũng giảm xuống còn 5% so với 7% trong iPhone 12.
Hộp iPhone có rất ít bị ném vào thùng rác, đây là một thực tế khác. Nói cách khác, thay vì ném nó đi, người dùng vẫn giữ nguyên vẹn những chiếc hộp iPhone. Theo thống kê từ năm 2021, có đến 28,3% người dùng giữ hộp iPhone vĩnh viễn, 59,5% giữ hộp cho đến khi thay điện thoại mới và chỉ 8,4% ném hộp iPhone đi.
Vì sao iPhone lại làm được điều này?
iPhone được phát hành vào năm 2007 bởi Steve Jobs. Tuy nhiên, phải đến sáu tháng sau, những chiếc iPhone đầu tiên mới được trình diện cho người dùng. Và lúc đó, để mua iPhone, khách hàng phải xếp hàng dài tại các cửa hàng. Mỗi khi iPhone phát hành một phiên bản mới, hiện tượng này vẫn tồn tại.
Theo nhiều người, dòng người xếp hàng dài sau sáu tháng chờ đợi là kết quả của sự chờ đợi. Và thiết kế hộp đựng của iPhone chia sẻ cùng một "trường phái" như vậy, cũng đều chậm rãi, để người dùng có cảm giác chờ đợi và hồi hộp.
Hộp iPhone thường được mở bằng cách nhấc nắp. Phần thân hộp được bao phủ hoàn toàn bởi nắp. Do đó, từ lúc mở nắp đến lúc lực hấp dẫn kéo phần thân hộp lại để lộ ra phần sản phẩm bên trong, những giây phút đó mang đến cảm giác phấn khích và ngóng cho khách hàng. Và người dùng có thể xác định rằng phần nắp đã được tháo ra khỏi thân khi nghe một tiếng động nhỏ thoát ra.
Mở được phần nắp ra rồi, phải mất thêm một chút thời gian để mở hết các lớp của hộp và xem được toàn bộ sản phẩm bên trong. Đó là chưa kể đến việc một số thành phần còn được đóng gói như gấp origami vậy.
Theo bà Greta Diesel, giám đốc sáng tạo cấp cao tại công ty truyền thông thương hiệu và thiết kế Landor Fitch, đội ngũ thiết kế của Apple đã rất tập trung vào việc tạo ra một trải nghiệm "đập hộp" khó quên cho người dùng. Ở đó, những khách hàng vừa mua iPhone mới phải chờ đợi một khoảng thời gian để có thể nhìn thấy sản phẩm của mình. Và trong thời gian chờ đợi, sự hồi hộp được đẩy lên cao độ.
Trong một bài đăng Twitter năm 2021, tài khoản Trung Phan mô tả rằng đập hộp iPhone là một trải nghiệm bằng nhiều giác quan: *thấy* hộp, *cảm nhận* hộp đang từ từ mở ra, *nghe* được một tiếng thoát khí khe khẽ vang ra.
Trong một cuốn tiểu sử về Steve Jobs, ông Jonathan Ive, trưởng nhóm thiết kế Apple từ 1992 đến 2019, nói rằng ông và Steve đã làm việc với nhau rất lâu về bao bì của iPhone. Họ muốn tạo ra một nghi thức trong đó chiếc hộp là sân khấu và trải nghiệm đập hộp là một câu chuyện. Do đó, các video đập hộp điện thoại đã trở nên cực kỳ phổ biến.
Một video từ kênh Mrwhosetheboss từ năm 2019 có thể là video đập hộp iPhone "phức tạp" nhất từng được phát hành trên YouTube. Từ đời cũ nhất cho đến đời mới nhất (tính đến thời điểm đó), người này đập hộp 14 lần iPhone trong video đó, ngoại trừ phiên bản 2007. Hiện tại video này nhận được về xấp xỉ 16 triệu lượt xem.
Nhiều người so sánh vui rằng trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng iPhone sẽ khác hoàn toàn cửa hàng giày dép. Nếu khách hàng muốn thử, người bán thường sẽ lấy giày trong hộp ra đưa cho khách trong cửa hàng giày dép. Họ sẽ không bao giờ bắt khách tự mở mà không đưa nguyên hộp ra.
Tuy nhiên, tại cửa hàng iPhone, người bán không bao giờ mở hộp iPhone hỗ trợ khách hàng. Ngay cả khi cần cài đặt máy, nhân viên vẫn sẽ chờ khách hàng tự đập hộp trước khi cầm lại máy và thực hiện các bước kỹ thuật. Đó là tất cả những gì Apple đang cố gắng để khơi dậy sự hào hứng của khách hàng đối với trải nghiệm mua sắm iPhone của mình. Một ý tưởng và triển khai thiết kế rất tinh tế của Apple thời kỳ chỉn chu tới từng chi tiết của bộ đôi huyền thoại Jobs Ive.
Diễn đàn Doanh nghiệp
![]() |
Có một thực tế là bao bì iPhone ngày càng đơn giản hơn. Không có tai nghe và củ sạc trên dòng iPhone 12 được sản xuất vào năm 2020, số lượng bao bì giảm một nửa. Khi iPhone 14 được phát hành vào tháng 9 năm ngoái, Apple bắt đầu sản xuất hộp đựng từ chất xơ mà Apple gọi là "nguồn nguyên liệu tái chế và có trách nhiệm", đồng thời lượng nhựa trong bao bì cũng giảm xuống còn 5% so với 7% trong iPhone 12.
Hộp iPhone có rất ít bị ném vào thùng rác, đây là một thực tế khác. Nói cách khác, thay vì ném nó đi, người dùng vẫn giữ nguyên vẹn những chiếc hộp iPhone. Theo thống kê từ năm 2021, có đến 28,3% người dùng giữ hộp iPhone vĩnh viễn, 59,5% giữ hộp cho đến khi thay điện thoại mới và chỉ 8,4% ném hộp iPhone đi.
Vì sao iPhone lại làm được điều này?
iPhone được phát hành vào năm 2007 bởi Steve Jobs. Tuy nhiên, phải đến sáu tháng sau, những chiếc iPhone đầu tiên mới được trình diện cho người dùng. Và lúc đó, để mua iPhone, khách hàng phải xếp hàng dài tại các cửa hàng. Mỗi khi iPhone phát hành một phiên bản mới, hiện tượng này vẫn tồn tại.
Theo nhiều người, dòng người xếp hàng dài sau sáu tháng chờ đợi là kết quả của sự chờ đợi. Và thiết kế hộp đựng của iPhone chia sẻ cùng một "trường phái" như vậy, cũng đều chậm rãi, để người dùng có cảm giác chờ đợi và hồi hộp.
Hộp iPhone thường được mở bằng cách nhấc nắp. Phần thân hộp được bao phủ hoàn toàn bởi nắp. Do đó, từ lúc mở nắp đến lúc lực hấp dẫn kéo phần thân hộp lại để lộ ra phần sản phẩm bên trong, những giây phút đó mang đến cảm giác phấn khích và ngóng cho khách hàng. Và người dùng có thể xác định rằng phần nắp đã được tháo ra khỏi thân khi nghe một tiếng động nhỏ thoát ra.
Mở được phần nắp ra rồi, phải mất thêm một chút thời gian để mở hết các lớp của hộp và xem được toàn bộ sản phẩm bên trong. Đó là chưa kể đến việc một số thành phần còn được đóng gói như gấp origami vậy.
Theo bà Greta Diesel, giám đốc sáng tạo cấp cao tại công ty truyền thông thương hiệu và thiết kế Landor Fitch, đội ngũ thiết kế của Apple đã rất tập trung vào việc tạo ra một trải nghiệm "đập hộp" khó quên cho người dùng. Ở đó, những khách hàng vừa mua iPhone mới phải chờ đợi một khoảng thời gian để có thể nhìn thấy sản phẩm của mình. Và trong thời gian chờ đợi, sự hồi hộp được đẩy lên cao độ.
Trong một bài đăng Twitter năm 2021, tài khoản Trung Phan mô tả rằng đập hộp iPhone là một trải nghiệm bằng nhiều giác quan: *thấy* hộp, *cảm nhận* hộp đang từ từ mở ra, *nghe* được một tiếng thoát khí khe khẽ vang ra.
Trong một cuốn tiểu sử về Steve Jobs, ông Jonathan Ive, trưởng nhóm thiết kế Apple từ 1992 đến 2019, nói rằng ông và Steve đã làm việc với nhau rất lâu về bao bì của iPhone. Họ muốn tạo ra một nghi thức trong đó chiếc hộp là sân khấu và trải nghiệm đập hộp là một câu chuyện. Do đó, các video đập hộp điện thoại đã trở nên cực kỳ phổ biến.
Một video từ kênh Mrwhosetheboss từ năm 2019 có thể là video đập hộp iPhone "phức tạp" nhất từng được phát hành trên YouTube. Từ đời cũ nhất cho đến đời mới nhất (tính đến thời điểm đó), người này đập hộp 14 lần iPhone trong video đó, ngoại trừ phiên bản 2007. Hiện tại video này nhận được về xấp xỉ 16 triệu lượt xem.
Nhiều người so sánh vui rằng trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng iPhone sẽ khác hoàn toàn cửa hàng giày dép. Nếu khách hàng muốn thử, người bán thường sẽ lấy giày trong hộp ra đưa cho khách trong cửa hàng giày dép. Họ sẽ không bao giờ bắt khách tự mở mà không đưa nguyên hộp ra.
Tuy nhiên, tại cửa hàng iPhone, người bán không bao giờ mở hộp iPhone hỗ trợ khách hàng. Ngay cả khi cần cài đặt máy, nhân viên vẫn sẽ chờ khách hàng tự đập hộp trước khi cầm lại máy và thực hiện các bước kỹ thuật. Đó là tất cả những gì Apple đang cố gắng để khơi dậy sự hào hứng của khách hàng đối với trải nghiệm mua sắm iPhone của mình. Một ý tưởng và triển khai thiết kế rất tinh tế của Apple thời kỳ chỉn chu tới từng chi tiết của bộ đôi huyền thoại Jobs Ive.
Diễn đàn Doanh nghiệp
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống