EVN đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan hữu quan triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022–2025 vào năm 2022. Thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tập đoàn đã kết nối và tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số căn cước công dân. EVN đã hoàn thành nhiệm vụ này sớm 5 tháng so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả là, chính phủ số và nền kinh tế số đã được thiết thực xây dựng.
Những con số nổi bật trong chuyển đổi số lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng giai đoạn 2021 - 2022 của EVN |
Theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, với việc các dịch vụ điện lực của ngành Điện được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều bằng cách thay thế các loại hồ sơ, giấy tờ cá nhân trong Giấy đề nghị mua điện như giấy tờ thân, sổ hộ khẩu được thay thế bằng các thông tin trong cơ sở dữ liệu về dân cư.
Đây là lĩnh vực EVN tạo được nhiều dấu ấn thành công trong hành trình chuyển đổi số cho nhiệm vụ phát triển dịch vụ điện trực tuyến. 24,5 triệu khách hàng đã tham gia giao dịch trực tuyến cấp độ 4 trong hai năm 2021–2022, đạt tỷ lệ 99%.
Trên 5 triệu hợp đồng với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện điện tử đạt tỷ lệ 99%. Ngoài ra, EVN đã xử lý 3,1 triệu hồ sơ trên môi trường mạng bằng phương thức điện tử, đạt 99%.
Các tiện ích ứng dụng chăm sóc khách hàng đã không ngừng được tạo ra bởi EVN và các đơn vị thành viên. Năm 2022, EVN đã có trên 6 triệu khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh; số lượng yêu cầu tiếp nhận qua các kênh CSKH điện tử (Zalo, Facebook,... ước tăng 20% so với năm 2021.
EVN đã triển khai chuyển đổi số theo chiều sâu, đưa công nghệ tiên tiến vào ứng dụng trong công tác quản trị và thao tác nghiệp vụ, không chỉ số hóa các dịch vụ điện. Tập đoàn đã triển khai thí điểm tại Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh và Tổng công ty Điện lực miền Trung. Ứng dụng hiện trường (Digital Workforce) cho khối dịch vụ khách hàng của công ty đã được phát triển. Hồ Chí Minh và.
EVN đã triển khai thành công công tác đo đếm điện năng trong giai đoạn 2021–2022, đây là một nhiệm vụ chuyển đổi số khác. Trên toàn quốc, có 23,2 triệu–30,4 triệu công tơ điện tử đã được lắp đặt, tương đương 76%. Trong đó, tập đoàn đã đẩy mạnh việc sử dụng QRcode/Barcode trong quản lý đo đếm và triển khai việc này rộng rãi tại các tổng công ty điện lực.
Ngoài ra, EVN đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số khác, chẳng hạn như triển khai phần mềm đo đếm tự động EVNHES, phát triển yêu cầu kỹ thuật truyền thông cho công tơ đọc xa, lập kế hoạch lắp đặt công tơ điện tử đọc xa đến 2025...
Trên thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng, EVN tiếp tục triển khai các nhiệm vụ giai đoạn 2024–2025 với trọng tâm chuyển đổi số: Lấy khách hàng làm trung tâm, cung cấp các dịch vụ gia tăng, đảm bảo khách hàng có thể tương tác mọi lúc, mọi nơi trên không gian số và không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.
Hải Anh
EVN đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan hữu quan triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022–2025 vào năm 2022. Thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tập đoàn đã kết nối và tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số căn cước công dân. EVN đã hoàn thành nhiệm vụ này sớm 5 tháng so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả là, chính phủ số và nền kinh tế số đã được thiết thực xây dựng.
Những con số nổi bật trong chuyển đổi số lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng giai đoạn 2021 - 2022 của EVN |
Theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, với việc các dịch vụ điện lực của ngành Điện được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều bằng cách thay thế các loại hồ sơ, giấy tờ cá nhân trong Giấy đề nghị mua điện như giấy tờ thân, sổ hộ khẩu được thay thế bằng các thông tin trong cơ sở dữ liệu về dân cư.
Đây là lĩnh vực EVN tạo được nhiều dấu ấn thành công trong hành trình chuyển đổi số cho nhiệm vụ phát triển dịch vụ điện trực tuyến. 24,5 triệu khách hàng đã tham gia giao dịch trực tuyến cấp độ 4 trong hai năm 2021–2022, đạt tỷ lệ 99%.
Trên 5 triệu hợp đồng với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện điện tử đạt tỷ lệ 99%. Ngoài ra, EVN đã xử lý 3,1 triệu hồ sơ trên môi trường mạng bằng phương thức điện tử, đạt 99%.
Các tiện ích ứng dụng chăm sóc khách hàng đã không ngừng được tạo ra bởi EVN và các đơn vị thành viên. Năm 2022, EVN đã có trên 6 triệu khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh; số lượng yêu cầu tiếp nhận qua các kênh CSKH điện tử (Zalo, Facebook,... ước tăng 20% so với năm 2021.
EVN đã triển khai chuyển đổi số theo chiều sâu, đưa công nghệ tiên tiến vào ứng dụng trong công tác quản trị và thao tác nghiệp vụ, không chỉ số hóa các dịch vụ điện. Tập đoàn đã triển khai thí điểm tại Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh và Tổng công ty Điện lực miền Trung. Ứng dụng hiện trường (Digital Workforce) cho khối dịch vụ khách hàng của công ty đã được phát triển. Hồ Chí Minh và.
EVN đã triển khai thành công công tác đo đếm điện năng trong giai đoạn 2021–2022, đây là một nhiệm vụ chuyển đổi số khác. Trên toàn quốc, có 23,2 triệu–30,4 triệu công tơ điện tử đã được lắp đặt, tương đương 76%. Trong đó, tập đoàn đã đẩy mạnh việc sử dụng QRcode/Barcode trong quản lý đo đếm và triển khai việc này rộng rãi tại các tổng công ty điện lực.
Ngoài ra, EVN đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số khác, chẳng hạn như triển khai phần mềm đo đếm tự động EVNHES, phát triển yêu cầu kỹ thuật truyền thông cho công tơ đọc xa, lập kế hoạch lắp đặt công tơ điện tử đọc xa đến 2025...
Trên thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng, EVN tiếp tục triển khai các nhiệm vụ giai đoạn 2024–2025 với trọng tâm chuyển đổi số: Lấy khách hàng làm trung tâm, cung cấp các dịch vụ gia tăng, đảm bảo khách hàng có thể tương tác mọi lúc, mọi nơi trên không gian số và không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.
Hải Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống