Mục tiêu năng lượng tái tạo khủng của Ấn Độ thiếu nền tảng pháp lý (Phần II)

 
Mục tiêu năng lượng tái tạo khủng của Ấn Độ thiếu nền tảng pháp lý (Phần II)

Chính sách của Chính phủ Ấn Độ

Bộ Năng lượng Ấn Độ (MoP) đã ban hành dự thảo Chính sách Năng lượng Quốc gia năm 2021 vào tháng 4 năm đó để thay thế Chính sách Điện lực Quốc gia năm 2005 hiện có. Dự thảo chính sách đề cập đến một loạt các khía cạnh, bao gồm vận hành lưới điện hiệu quả và an ninh năng lượng, hỗn hợp phát điện tối ưu và phân phối truyền tải.

Ngoài ra, dự thảo Luật Điện lực (EA) (sửa đổi) 2020 đã được phát hành nhằm khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân, giảm trợ cấp trong ngành điện và thành lập cơ quan thực thi hợp đồng để điều chỉnh các tranh chấp hợp đồng trong ngành điện.

Ủy ban Điện lực hoặc đấu thầu cạnh tranh có thể được sử dụng để xác định trước chi phí của dự án, theo EA 2003. Chính sách biểu giá quốc gia 2016 kêu gọi các quốc gia mua điện thông qua đấu thầu cạnh tranh để giữ giá thấp.

Chính sách hydro xanh của Ấn Độ

Vào ngày 17/2/2022, MoP đã thông báo Chính sách hydro xanh. Một số điều khoản chính của chính sách này là miễn phí truyền dẫn giữa các tiểu bang trong thời hạn 25 năm, được phép lưu trữ trong 30 ngày đối với RE được sử dụng để sản xuất hydro xanh hoặc amoniac xanh, và kết nối sẽ được cung cấp trên cơ sở ưu tiên.

Khuyến khích phát triển

Chính phủ đã ban hành một chương trình khuyến khích các nhà phát điện nhận được các ưu đãi bằng tiền cho mỗi đơn vị điện năng được đưa vào lưới điện trong 10 năm đầu hoạt động trước đây để khuyến khích phát triển các dự án năng lượng mặt trời và gió. Ngoài ra, các máy phát điện được hưởng lợi ích khấu hao, cho phép các nhà sử dụng năng lượng mặt trời thương mại và công nghiệp ở Ấn Độ khấu hao khoản đầu tư vào gió và mặt trời với tỷ lệ cao hơn nhiều so với tài sản cố định chung. Để đảm bảo việc sử dụng điện được tạo ra từ các nguồn tái tạo được rộng rãi hơn, các ban điều tiết được thành lập theo Đạo luật Điện lực đã ban hành các quy định bắt buộc những người được cấp phép phân phối phải mua một mức năng lượng tái tạo tối thiểu.

Chính quyền của phần lớn các bang có tiềm năng phong phú về nguồn năng lượng tái tạo đã đưa ra các chính sách cụ thể để thu hút đầu tư tư tư nhân vào lĩnh vực gió và mặt trời. Các chính sách này mang lại những lợi ích như dễ dàng hơn để thu hồi đất để thiết lập dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhanh hơn để phù hợp với việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo, ưu đãi mua năng lượng tái tạo bởi những người được cấp phép phân phối của nhà nước, ưu tiên phân bổ năng lực sơ tán và giải quyết rắc rối - hạ tầng truyền dẫn miễn phí.

Cấp tình trạng "phải vận hành" cho các nhà máy điện gió và điện mặt trời là một trong những ưu đãi chính đã cho phép phát triển điện mặt trời quy mô lớn ở Ấn Độ. Cả nhà máy điện gió và năng lượng mặt trời đều được biểu giá một phần, không giống như các nhà máy điện thông thường được biểu giá hai phần. Do đó, doanh thu của họ được kết nối với thế hệ và truyền đi. Trạng thái phải vận hành đảm bảo rằng các nhà máy điện gió hoặc điện mặt trời không bị ngừng hoạt động hoặc cắt giảm không đáng có do tắc nghẽn cơ sở hạ tầng lưới điện. Bộ Điện lực, theo thông báo, đã miễn phí hệ thống truyền tải liên bang cho điện được sản xuất từ các nguồn năng lượng mặt trời và gió thông qua lưới điện trung tâm.

Các nguyên tắc chung về truy cập mạng

Quy định 2022 của Ủy ban điều tiết điện trung ương (kết nối và truy cập mạng chung vào hệ thống truyền tải liên bang) (Quy tắc GNA), sẽ có hiệu lực vào ngày CERC thông báo, được thông báo bởi CERC vào ngày 7/6/2022. Các quy định như vậy nhằm mục đích thay thế các quy định hiện hành liên quan đến kết nối với hệ thống truyền thông liên bang.

Quy tắc GNA cho phép các nhà phát triển và người tiêu dùng kết nối với lưới điện để cung cấp hoặc rút điện mà không cần chỉ định tuyến truyền tải. Ngoài ra, khi tìm kiếm kết nối, các nhà phát triển sẽ không cần chỉ định những người thụ hưởng mục tiêu của họ.

Ưu đãi

Ngoài ra, MoP đã gia hạn miễn trừ thanh toán phí hệ thống truyền tải liên bang đối với việc truyền tải điện được tạo ra từ các dự án sử dụng tài nguyên năng lượng mặt trời và gió (dù là để tự tiêu thụ hoặc bán cho bất kỳ đơn vị nào thông qua đấu thầu cạnh tranh, trao đổi điện hoặc các thuận song phương). MoP lần đầu tiên đã cấp quyền miễn trừ cho các dự án nhà máy tích năng bơm nước và hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin sẽ được đưa vào vận hành cho đến ngày 30/6/2025, thuộc vào một số điều kiện nhất định.

Sự tiến hóa RE của Ấn Độ.

Các nhà phát điện có thể quyết định bán điện được sản xuất từ dự án của họ trên các sàn giao dịch điện ở Ấn Độ. Quy định CERC 2004 đã sửa đổi việc bán điện này.

Ngoài ra, còn có thị trường cho chứng chỉ năng lượng tái tạo (REC). Chính phủ đã thiết lập cơ chế thị trường tự nguyện với các chọn do chính phủ cung cấp. Cả hai đều được bán hoặc mua riêng ở Ấn Độ và các đặc điểm của REC được tách rời khỏi năng lượng điện được sản xuất. Các thương nhân mua điện theo giá thuận giữa đơn vị phát hành và đơn vị kinh doanh điện có thể giao dịch với REC hoặc chúng có thể được giao dịch trên các sở giao dịch điện lực theo giá thị trường.

Nhà sản xuất chọn không tham gia hệ thống REC có thể tự đăng ký với các hệ thống theo dõi thuộc tính môi trường tự nguyện khác, chẳng hạn như Tiêu chuẩn REC Quốc tế.

Sự quan tâm từ các nhà đầu tư, bao gồm cả các nhà đầu tư nước ngoài, chỉ có thể tăng lên trong tương lai gần do sự ra đời của các quy định thúc đẩy của chính quyền trung ương và tiểu bang đối với RE và cho phép 100% đầu tư trực tiếp nước ngoài. Theo Tuyên bố Paris, trọng tâm của chính phủ là đấu thầu định kỳ và liên tục các dự án tái tạo sử dụng các công nghệ khác nhau, phù hợp với cam kết của Ấn Độ. Ngoài ra, Ấn Độ đã cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070 và tăng công suất lắp đặt năng lượng phi hóa thạch lên 500 GW vào năm 2030 tại Hội nghị lần thứ 26 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. Ấn Độ đã dự tính nhiều loại năng lượng tái tạo khác nhau, một số nguồn năng lượng mặt trời và gió thông thường đã xuất hiện được một thời gian.

Mặc dù các mục tiêu năng lượng tái tạo của Ấn Độ chắc chắn là rất tham vọng, chính phủ, thông qua các chính sách, sửa đổi và trợ cấp của mình, đã đạt được tiến bộ theo đúng hướng để đảm bảo rằng các mục tiêu đó nằm trong tầm tay.

Mục tiêu năng lượng tái tạo khủng của Ấn Độ thiếu nền tảng pháp lý (Phần II)

Chính sách của Chính phủ Ấn Độ

Bộ Năng lượng Ấn Độ (MoP) đã ban hành dự thảo Chính sách Năng lượng Quốc gia năm 2021 vào tháng 4 năm đó để thay thế Chính sách Điện lực Quốc gia năm 2005 hiện có. Dự thảo chính sách đề cập đến một loạt các khía cạnh, bao gồm vận hành lưới điện hiệu quả và an ninh năng lượng, hỗn hợp phát điện tối ưu và phân phối truyền tải.

Ngoài ra, dự thảo Luật Điện lực (EA) (sửa đổi) 2020 đã được phát hành nhằm khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân, giảm trợ cấp trong ngành điện và thành lập cơ quan thực thi hợp đồng để điều chỉnh các tranh chấp hợp đồng trong ngành điện.

Ủy ban Điện lực hoặc đấu thầu cạnh tranh có thể được sử dụng để xác định trước chi phí của dự án, theo EA 2003. Chính sách biểu giá quốc gia 2016 kêu gọi các quốc gia mua điện thông qua đấu thầu cạnh tranh để giữ giá thấp.

Chính sách hydro xanh của Ấn Độ

Vào ngày 17/2/2022, MoP đã thông báo Chính sách hydro xanh. Một số điều khoản chính của chính sách này là miễn phí truyền dẫn giữa các tiểu bang trong thời hạn 25 năm, được phép lưu trữ trong 30 ngày đối với RE được sử dụng để sản xuất hydro xanh hoặc amoniac xanh, và kết nối sẽ được cung cấp trên cơ sở ưu tiên.

Khuyến khích phát triển

Chính phủ đã ban hành một chương trình khuyến khích các nhà phát điện nhận được các ưu đãi bằng tiền cho mỗi đơn vị điện năng được đưa vào lưới điện trong 10 năm đầu hoạt động trước đây để khuyến khích phát triển các dự án năng lượng mặt trời và gió. Ngoài ra, các máy phát điện được hưởng lợi ích khấu hao, cho phép các nhà sử dụng năng lượng mặt trời thương mại và công nghiệp ở Ấn Độ khấu hao khoản đầu tư vào gió và mặt trời với tỷ lệ cao hơn nhiều so với tài sản cố định chung. Để đảm bảo việc sử dụng điện được tạo ra từ các nguồn tái tạo được rộng rãi hơn, các ban điều tiết được thành lập theo Đạo luật Điện lực đã ban hành các quy định bắt buộc những người được cấp phép phân phối phải mua một mức năng lượng tái tạo tối thiểu.

Chính quyền của phần lớn các bang có tiềm năng phong phú về nguồn năng lượng tái tạo đã đưa ra các chính sách cụ thể để thu hút đầu tư tư tư nhân vào lĩnh vực gió và mặt trời. Các chính sách này mang lại những lợi ích như dễ dàng hơn để thu hồi đất để thiết lập dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhanh hơn để phù hợp với việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo, ưu đãi mua năng lượng tái tạo bởi những người được cấp phép phân phối của nhà nước, ưu tiên phân bổ năng lực sơ tán và giải quyết rắc rối - hạ tầng truyền dẫn miễn phí.

Cấp tình trạng "phải vận hành" cho các nhà máy điện gió và điện mặt trời là một trong những ưu đãi chính đã cho phép phát triển điện mặt trời quy mô lớn ở Ấn Độ. Cả nhà máy điện gió và năng lượng mặt trời đều được biểu giá một phần, không giống như các nhà máy điện thông thường được biểu giá hai phần. Do đó, doanh thu của họ được kết nối với thế hệ và truyền đi. Trạng thái phải vận hành đảm bảo rằng các nhà máy điện gió hoặc điện mặt trời không bị ngừng hoạt động hoặc cắt giảm không đáng có do tắc nghẽn cơ sở hạ tầng lưới điện. Bộ Điện lực, theo thông báo, đã miễn phí hệ thống truyền tải liên bang cho điện được sản xuất từ các nguồn năng lượng mặt trời và gió thông qua lưới điện trung tâm.

Các nguyên tắc chung về truy cập mạng

Quy định 2022 của Ủy ban điều tiết điện trung ương (kết nối và truy cập mạng chung vào hệ thống truyền tải liên bang) (Quy tắc GNA), sẽ có hiệu lực vào ngày CERC thông báo, được thông báo bởi CERC vào ngày 7/6/2022. Các quy định như vậy nhằm mục đích thay thế các quy định hiện hành liên quan đến kết nối với hệ thống truyền thông liên bang.

Quy tắc GNA cho phép các nhà phát triển và người tiêu dùng kết nối với lưới điện để cung cấp hoặc rút điện mà không cần chỉ định tuyến truyền tải. Ngoài ra, khi tìm kiếm kết nối, các nhà phát triển sẽ không cần chỉ định những người thụ hưởng mục tiêu của họ.

Ưu đãi

Ngoài ra, MoP đã gia hạn miễn trừ thanh toán phí hệ thống truyền tải liên bang đối với việc truyền tải điện được tạo ra từ các dự án sử dụng tài nguyên năng lượng mặt trời và gió (dù là để tự tiêu thụ hoặc bán cho bất kỳ đơn vị nào thông qua đấu thầu cạnh tranh, trao đổi điện hoặc các thuận song phương). MoP lần đầu tiên đã cấp quyền miễn trừ cho các dự án nhà máy tích năng bơm nước và hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin sẽ được đưa vào vận hành cho đến ngày 30/6/2025, thuộc vào một số điều kiện nhất định.

Sự tiến hóa RE của Ấn Độ.

Các nhà phát điện có thể quyết định bán điện được sản xuất từ dự án của họ trên các sàn giao dịch điện ở Ấn Độ. Quy định CERC 2004 đã sửa đổi việc bán điện này.

Ngoài ra, còn có thị trường cho chứng chỉ năng lượng tái tạo (REC). Chính phủ đã thiết lập cơ chế thị trường tự nguyện với các chọn do chính phủ cung cấp. Cả hai đều được bán hoặc mua riêng ở Ấn Độ và các đặc điểm của REC được tách rời khỏi năng lượng điện được sản xuất. Các thương nhân mua điện theo giá thuận giữa đơn vị phát hành và đơn vị kinh doanh điện có thể giao dịch với REC hoặc chúng có thể được giao dịch trên các sở giao dịch điện lực theo giá thị trường.

Nhà sản xuất chọn không tham gia hệ thống REC có thể tự đăng ký với các hệ thống theo dõi thuộc tính môi trường tự nguyện khác, chẳng hạn như Tiêu chuẩn REC Quốc tế.

Sự quan tâm từ các nhà đầu tư, bao gồm cả các nhà đầu tư nước ngoài, chỉ có thể tăng lên trong tương lai gần do sự ra đời của các quy định thúc đẩy của chính quyền trung ương và tiểu bang đối với RE và cho phép 100% đầu tư trực tiếp nước ngoài. Theo Tuyên bố Paris, trọng tâm của chính phủ là đấu thầu định kỳ và liên tục các dự án tái tạo sử dụng các công nghệ khác nhau, phù hợp với cam kết của Ấn Độ. Ngoài ra, Ấn Độ đã cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070 và tăng công suất lắp đặt năng lượng phi hóa thạch lên 500 GW vào năm 2030 tại Hội nghị lần thứ 26 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. Ấn Độ đã dự tính nhiều loại năng lượng tái tạo khác nhau, một số nguồn năng lượng mặt trời và gió thông thường đã xuất hiện được một thời gian.

Mặc dù các mục tiêu năng lượng tái tạo của Ấn Độ chắc chắn là rất tham vọng, chính phủ, thông qua các chính sách, sửa đổi và trợ cấp của mình, đã đạt được tiến bộ theo đúng hướng để đảm bảo rằng các mục tiêu đó nằm trong tầm tay.

Elena

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống