Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1432/VPCP-CN ngày 8/3/2023 gửi ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phản ánh của các cơ quan truyền thông về thiếu cát xây dựng ở miền Trung và Tây Nam Bộ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình trạng thiếu cát, vật liệu san lấp ở miền Trung và Tây Nam Bộ theo phản ánh của các cơ quan truyền thông, đề xuất giải pháp cụ thể.
Theo Bộ Giao thông vận tải, 10 dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh có nhu cầu khoảng 17,1 triệu m3 đá, 8,95 triệu m3 cát và 45,3 triệu m3 đất đắp nền. Tuy nhiên, khả năng khai thác, cung ứng vật liệu theo giấy phép chưa theo kịp tiến độ thi công của các dự án. Cụ thể, còn thiếu khoảng 7,5 triệu m3 đá, 3 triệu m3 cát, và 1,9 triệu m3 đất đắp.
Tương tự, với cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, tổng nhu cầu khoảng 1,37 triệu m3 đá các loại và 1,7 triệu m3 đất đắp. Theo khảo sát, hai dự án này được hưởng lợi từ nguồn cung cấp đá và đất đắp đường. Lượng cát đắp nền khoảng 18,5 triệu m3 (phải thi công trong 18 tháng để chờ lún) vẫn thiếu.
Bộ Giao thông vận tải khẳng định rằng trữ lượng vật liệu cần thiết để xây dựng đường cao tốc không thiếu, theo kết quả khảo sát tư vấn và làm việc trực tiếp của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường với các địa phương. Tuy nhiên, cần sớm nâng công suất các mỏ đang khai thác và đẩy nhanh thủ tục khai thác mỏ mới.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1432/VPCP-CN ngày 8/3/2023 gửi ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phản ánh của các cơ quan truyền thông về thiếu cát xây dựng ở miền Trung và Tây Nam Bộ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình trạng thiếu cát, vật liệu san lấp ở miền Trung và Tây Nam Bộ theo phản ánh của các cơ quan truyền thông, đề xuất giải pháp cụ thể.
Theo Bộ Giao thông vận tải, 10 dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh có nhu cầu khoảng 17,1 triệu m3 đá, 8,95 triệu m3 cát và 45,3 triệu m3 đất đắp nền. Tuy nhiên, khả năng khai thác, cung ứng vật liệu theo giấy phép chưa theo kịp tiến độ thi công của các dự án. Cụ thể, còn thiếu khoảng 7,5 triệu m3 đá, 3 triệu m3 cát, và 1,9 triệu m3 đất đắp.
Tương tự, với cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, tổng nhu cầu khoảng 1,37 triệu m3 đá các loại và 1,7 triệu m3 đất đắp. Theo khảo sát, hai dự án này được hưởng lợi từ nguồn cung cấp đá và đất đắp đường. Lượng cát đắp nền khoảng 18,5 triệu m3 (phải thi công trong 18 tháng để chờ lún) vẫn thiếu.
Bộ Giao thông vận tải khẳng định rằng trữ lượng vật liệu cần thiết để xây dựng đường cao tốc không thiếu, theo kết quả khảo sát tư vấn và làm việc trực tiếp của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường với các địa phương. Tuy nhiên, cần sớm nâng công suất các mỏ đang khai thác và đẩy nhanh thủ tục khai thác mỏ mới.
Thanh Thùy
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống