
Liên minh châu Âu (EU) nên quy định các xe tải mới phải có lượng khí thải CO2 bằng 0 bắt đầu từ năm 2040 để giảm tác động đối với tình trạng biến đổi khí hậu, theo dự thảo báo cáo của nghị sĩ Yannick Jadot thuộc Nghị viện châu Âu.
Để đạt được mục tiêu đưa mức phát thải ròng xuống 0 ở 27 quốc gia thành viên châu Âu vào năm 2050, EU đang soạn thảo các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn đối với các xe tải mới tại thị trường châu Âu.
Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan soạn thảo luật của EU, đã đề xuất mục tiêu cho các nhà sản xuất giảm 90% lượng khí thải CO2 của xe tải mới vào năm 2040 vào tháng Hai.
Để cắt giảm 100% lượng khí thải CO2, Nghị viện châu Âu sẽ xem xét thắt chặt quy định trên.
[Sản xuất xe tải không phát thải: Châu Âu có nguy cơ thua Mỹ-Trung Quốc]
Ông Jadot nhấn mạnh rằng vào năm 2030 và 2035, khi lượng khí thải giảm lần lượt là 65% và 95%, EU nên thiết lập các giới hạn phát thải CO2 cứng hơn đối với xe tải. Để đảm bảo rằng các nhà sản xuất châu Âu hành động thích hợp trong cuộc cạnh tranh quốc tế, đây sẽ là điều kiện cần thiết.
Đối với các dòng xe hạng nặng của họ, một số nhà sản xuất đã cam kết khử carbon. Chẳng hạn, Daimler Truck đã nói rằng các xe tải mới của hãng sẽ đạt mức trung carbon từ năm 2039 tại Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.
Các nhà lập pháp EU sẽ phê chuẩn dự thảo báo cáo của ông Jadot (có thể được sửa đổi) vào cuối năm nay trước khi đàm phán với chính phủ các nước thành viên EU về dự luật cuối cùng.
Các quốc gia như Hà Lan và Đan Mạch đã ủng hộ việc cắt giảm 100% khí thải CO2 vào năm 2040, nhưng các quốc gia khác, bao gồm cả Cộng Séc, cho rằng EU chưa nên đặt mục tiêu dài hạn.
Tuy nhiên, ông Jadot cảnh báo rằng ô tô thải CO2 vẫn lưu thông trên đường vào năm 2050 và đe mục tiêu khí hậu của EU nếu không giảm được 100% khí thải vào năm 2040.
Theo dữ liệu được công bố trong năm nay của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, xe tải tại EU chủ yếu chạy bằng diesel vào năm 2021./.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống