Các nhân viên tại startup trí tuệ nhân tạo OpenAI bất ngờ được giao một nhiệm vụ hoàn toàn mới: giới thiệu một chatbot AI trong hai tuần tới vào một ngày giữa tháng 11. Vào thời điểm đó, ban giám đốc đã quyết định đặt tên cho chatbot này là "Chat với GPT-3.5", dự kiến sẽ được công bố miễn phí trên toàn cầu.
Thành công đột ngột của ChatGPT
Không ít nhân viên OpenAI hoang mang trước yêu cầu này. Họ đã tập trung phát triển GPT-4, một mô hình AI có khả năng viết luận, gõ code... xuất sắc, trong cả năm qua.
GPT-4 đã gần đạt đến mức hoàn thiện để công bố rộng rãi sau một vài tháng thử nghiệm và tinh chỉnh. Để người dùng có thể thử nghiệm, nhóm phát triển dự kiến sẽ ra mắt GPT-4 vào đầu năm 2023.
Tuy nhiên, ban quản đốc OpenAI đột nhiên thay đổi ý vào thời điểm này. Khi họ giới thiệu chatbot trước GPT-4, nhiều giám đốc lo ngại sẽ bị các đối thủ vượt mặt. Ngoài ra, việc giới thiệu một ngôn ngữ đã lỗi thời như GPT-3,5 sẽ giúp họ nhận được phản hồi và đánh giá từ người dùng để cải thiện phiên bản mới.
Do đó, ban quản đốc quyết định công bố trước một chatbot nâng cấp nhẹ từ mô hình GPT-3, chính là ChatGPT hiện nay. ChatGPT chính thức ra mắt 13 ngày sau thông báo.
ChatGPT đã trở thành hiện tượng toàn cầu chỉ trong vòng ba tháng kể từ khi xuất hiện. Để viết thơ, lập trình ứng dụng và thậm chí là tham vấn tâm lý, hàng triệu người sử dụng chatbot. Các trang báo, công ty quảng cáo và doanh nghiệp đầu ngành ứng dụng đều sử dụng công cụ này, và nó cũng mở ra một cơn sốt đầu tư AI mới cho các nhà đầu tư.
ChatGPT, một chatbot OpenAI, cũng nhận được nhiều ý kiến chỉ trích. Những người dùng phàn nàn ChatGPT thường xuyên đưa ra những câu trả lời đầy mâu thuẫn hoặc thiếu chính xác. Nhiều trường học công ở Mỹ đã cấm ChatGPT tại trường học để các học sinh không lợi dụng AI để hỗ trợ bài tập.
ChatGPT vẫn là khoản đầu tư tốn kém
Mặc dù có danh tiếng rầm rộ, nhưng rất ít người biết được nguồn gốc và kế hoạch đằng sau của chatbot AI đình đám này. ChatGPT đạt được thành công ngoài sức tưởng tượng của họ với nội bộ OpenAI, nhưng nó cũng mang lại không ít khó khăn.
Một số nhân viên OpenAI lo ngại rằng dự án sẽ không thể thành công trước khi ChatGPT chính thức ra mắt. Một dự án AI khác của tập đoàn có tên Galactica cũng bị bỏ chỉ trong vòng ba ngày, trong khi BlenderBot, chatbot AI của Meta được giới thiệu vài tháng trước, đã thất bại thảm hại.
Một số nhân viên khác cũng phàn nàn về sự phủ sóng dày đặc của các hệ thống AI hoàn hảo khác và tin rằng một mô hình ngôn ngữ có 2 năm tuổi đời sẽ không còn đủ hấp dẫn với người dùng.
Thành công không ngờ đến của ChatGPT thực tế đã được thể hiện rõ ràng nhờ Song. Chỉ sau ba tháng công bố, Chatbot hiện có hơn 5 triệu lượt truy cập hàng ngày và đạt cột mốc 30 triệu người dùng. Con số này đã khiến chatbot của OpenAI trở thành phần mềm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử.
Tuy nhiên, thành tựu cũng đi kèm với khó khăn. ChatGPT thường xuyên bị quá tải vì phải xử lý khối lượng công việc khổng lồ và nhiều người dùng tìm cách lách luật, vi phạm các điều khoản an toàn của chatbot. Nhiều đối thủ là các ông lớn công nghệ cũng lo lắng về độ phủ sóng của ChatGPT. Họ cho rằng công nghệ đằng sau ChatGPT thực sự không có gì mới mẻ.
Do không có quảng cáo, ChatGPT vẫn là một khoản đầu tư tốn kém. Theo Sam Altman, trung bình mỗi cuộc hội thoại OpenAI đều phải trả phí vận hành phần cứng lên tới hàng triệu USD mỗi tuần. Do đó, công ty phần mềm đã ra mắt bản ChatGPT Plus thu phí 20 USD/tháng để trang trải chi phí này.
OpenAI bắt đầu lo sợ
Tuy nhiên, thành công của ChatGPT vẫn giúp OpenAI nhanh chóng nổi lên và trở thành một thế lực mới trong Thung lũng Silicon, bất chấp những hạn chế này. Công ty khởi nghiệp đã "chốt sổ" khoản đầu tư 10 tỷ USD của Microsoft để tích hợp chatbot vào công cụ tìm kiếm Bing và các sản phẩm khác của mình. Để cạnh tranh, Google còn "báo động đỏ" và đang ráo riết thử nghiệm AI giống ChatGPT.
Theo New York Times, CEO Altman từng khẳng định mục tiêu của OpenAI là tạo ra trí tuệ nhân tạo tổng quát (artificial general intelligence - AGI), có khả năng hiểu và học hỏi tư duy của con người.
Nhưng thành công đột ngột của ChatGPT và được mọi người đón nhận đã khiến Altman lo lắng. Vị CEO lo ngại rằng ChatGPT sẽ bị các nhà làm luật để mắt đến hoặc sẽ khiến người dùng kỳ vọng quá cao vào những phiên bản tiếp theo. Trên Twitter cá nhân của mình, Altman cố gắng trấn an người dùng và cảnh báo rằng ChatGPT vẫn còn nhiều hạn chế và việc phụ thuộc vào nó vào lúc này là hoàn toàn không khôn ngoan.
Ông cũng không khuyến khích nhân viên khoe khoang về thành tựu của ChatGPT. Greg Brockman của OpenAI đã tuyên bố rằng chatbot hiện đã đạt mốc 2 triệu người dùng vào tháng 12/2022, khi ChatGPT có hơn 1 triệu người đăng ký.
Theo nguồn tin nội bộ của New York Times, CEO Altman đã nhanh chóng yêu cầu ông bài đăng và tuyên bố rằng việc quảng cáo về tăng trưởng của ChatGPT là thiếu khôn ngoan.
Về mặt chính trị, CEO cũng nỗ lực để ChatGPT không bị cản trở bởi các cuộc tranh luận. Tuần trước, ông đã đến Washington để gặp gỡ các nhà lập pháp, giải thích những điểm mạnh và điểm yếu của công cụ và đưa ra câu trả lời cho mọi hiểu lầm về cách vận hành của nó.
Sam Altman đã chọn Thung lũng Silicon làm tâm điểm mới trong thời gian đó. Ông đã gặp gỡ các nhà quản lý cấp cao của Apple và Google bên cạnh khoản đầu tư Microsoft trị giá 10 tỷ USD. Để tạo ra các danh sách hoặc bài quiz sử dụng AI, OpenAI cũng đã ký kết hợp đồng với trang tin BuzzFeed.
Cuộc đua AI đã nóng lên hơn bao giờ hết nhờ ChatGPT. Vào tháng 3 tới, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu sẽ tung ra một chatbot giống như ChatGPT. Anthropic, một công ty trí tuệ nhân tạo do cựu nhân viên OpenAI mở, cũng đang đàm phán gọi vốn 300 triệu USD. Trong khi đó, Google đang tăng tốc tạo ra nhiều công cụ AI mới.
Theo đúng kế hoạch trước đó, GPT-4 sẽ tiếp tục được phát hành vào năm nay với OpenAI. Rất có thể ChatGPT sẽ bị lu mờ khi GPT-4 xuất hiện. Tuy nhiên, cũng có thể chatbot AI hiện tại của OpenAI đã quá mạnh mẽ, khiến các thế hệ sau không còn quá đặc sắc với người dùng.
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống