Ngành bán lẻ đã phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong 36 tháng qua, từ việc đóng cửa chưa từng có tiền lệ trên toàn cầu cho đến việc mở cửa trở lại không đồng đều và bất ổn, đến trạng thái "bình thường mới" trong việc đối mặt với các thách thức về lạm phát, chuỗi cung ứng và tình trạng bất trắc chung.
Về phía cung, dự kiến sẽ có nhiều khó khăn về nguồn cung và chi phí. Ngoài ra, lãi suất cao làm tăng chi phí vận chuyển, khiến các nhà bán lẻ đặt mục tiêu giảm chi phí vận chuyển hàng hóa. Điện thoại thông minh cho phép khách hàng có thể nhanh chóng so sánh các cửa hàng trong khi việc dự đoán hành vi của người tiêu dùng trong tương lai trở nên khó khăn hơn trong điều kiện lạm phát. Ngoài ra, lo ngại về tình trạng thất thoát và trộm cắp trong ngành bán lẻ đang ngày càng tăng và các nhà bán lẻ được kỳ vọng sẽ đóng góp nhiều hơn cho các nỗ lực phát triển bền vững toàn cầu.
Trên quy mô lớn, những ý tưởng từng nằm ngoài khả năng giờ đã được hiện thực hóa. Người tiêu dùng ngày nay yêu cầu sự liên kết, linh hoạt với những trải nghiệm riêng lẻ trước đây trong việc duyệt, tìm hiểu, mua sắm và tiêu thụ sản phẩm của nhà bán lẻ. Do sự thay đổi căn bản này, người bán lẻ phải tư duy lại về các hoạt động bán lẻ, cũng có thể sự thay đổi này đã và đang xảy ra vì nhiều nhà bán lẻ đã bắt đầu quá trình chuyển đổi. Năm 2023, người ta dự đoán rằng những trải nghiệm này sẽ tiếp tục được cải thiện và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các nhà bán lẻ.
Nhân viên bán hàng có thể là khu vực chi phí lớn nhất của nhiều nhà bán lẻ và nhiều vị trí trong số chúng thường bị bỏ trống. Việc tự động hóa lấy con người làm trung tâm thường là một chiến lược giúp giảm bớt các công việc lặp lại và tẻ nhạt, đồng thời tạo điều kiện cho nhân viên bán hàng thực hiện các nhiệm vụ có giá trị cao hơn như hỗ trợ khách hàng. Các nhà bán lẻ có thể dự báo chính xác nhu cầu về lực lượng lao động, kết hợp với các kỹ năng và thời gian phù hợp để tối ưu hóa thời gian làm việc cho nhân viên, đồng thời dự báo nhu cầu về việc đăng ký nghỉ, đổi ca và các nhu cầu khác của nhân viên nhờ tối ưu hóa quá trình quản lý lực lượng lao động. Bằng cách tối ưu hóa và đơn giản hóa việc thực hiện nhiệm vụ, hợp lý hóa quản lý tác vụ giao tiếp cũng có thể giúp tăng hiệu quả chung.
Ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch Kinh doaTheo Zebra Technologies châu Á - Thái Bình Dương, chi nhánh của khu vực Đông Nam Á, "Đáng chú ý là thị trường bán lẻ của Việt Nam sẽ tăng thêm 163,5 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm là 11,4% trong giai đoạn từ năm 2022 đến 2027." Chính phủ Việt Nam coi chuyển đổi số là một yếu tố quan trọng để duy trì tăng trưởng và thịnh vượng của cả nước. Theo tư duy đó, các doanh nghiệp bán lẻ ở Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống