Có bao nhiêu nhân sự bị đào thải do ChatGPT?

 

ChatGPT Công cụ OpenAI, được giới thiệu công chúng vào ngày 30 tháng 11 năm2022, là một sản phẩm của công ty. Công cụ được giới thiệu, thu hút được nhiều sự chú ý và được công nghệ được gọi là "siêu AI" bởi khả năng trả lời câu hỏi, viết văn, dựng kịch bản,... với tốc độ nhanh và độ chính xác cao.

Theo anh Đỗ Ngọc Tú, leader nhóm lập trình viên công ty FPT Software, đánh giá về những điểm mạnh của công cụ ChatGPT với các ngành nghề hiện nay: "Điểm mạnh của ChatGPT chính là chất lượng phản hồi câu hỏi trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Để xác định mô hình thích hợp, nó sử dụng mô hình ngôn ngữ và công nghệ học sâu. Giao diện dễ sử dụng, câu trả lời dễ hiểu và khả năng cung cấp đề xuất cá nhân là một số lợi ích.

ChatGPT có khiến lượng lớn nhân sự bị đào thải? - 1

ChatGPT sẽ trả lời tất cả các truy vấn được lưu loát trong cuộc sống thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Công cụ này cũng có thể cung cấp thông tin trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm khoa học, lịch sử, địa lý, thể thao,... giúp người dùng có thể tìm kiếm và nhận được thông tin một cách đa dạng hơn.

Do đó, kể từ khi ra mắt, công cụ ChatGPT nói riêng và công nghệ AI nói chung đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Theo ông Sơn Nguyễn, Phó chủ tịch Công ty công nghệ ABN Asia, "Tốc độ phát triển của ChatGPT rất lớn, chỉ sau vài ngày thôi thì có tới 10 triệu người dùng mỗi ngày." Điều này cho thấy mức độ phổ biến và dễ sử dụng của ChatGPT là rất cao. Trên thực tế, AI đã phát triển từ rất lâu và tiền thân của ChatGPT là GPT, nhưng thay đổi giao diện là chat, nhân viên thế hệ mới sẽ thích chat hơn các giao diện khác.

Nhiều người tin rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo và sự thông minh của ChatGPT sẽ gây ra mối đe cho nhiều ngành nghề, thậm chí có những lo ngại về việc một lượng lớn nhân sự sẽ bị đào thải.

Tuy nhiên, câu trả lời phỏng vấn trên trang CBS newsTheo Giáo sư Erik Brynjolfsson của Đại học Stanford, một số công việc có thể bị ảnh hưởng bởi AI nói chung và GPT nói riêng, nhưng khó có thể thay thế: "Ai sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp nhất bởi điều này và phần lớn các công việc trong nền kinh tế Mỹ liên quan đến tri thức và thông tin là gì?

Tôi sẽ thêm các vị trí như luật sư vào danh sách và viết quảng cáo hoặc biên kịch ngay từ đầu danh sách. Nhưng tôi thích sử dụng từ: công việc bị ảnh hưởng hơn là bị thay thế. Nói chính xác hơn, AI sẽ không thay thế luật sư; thay vào đó, nó sẽ là các luật sư làm việc với AI và thay thế những người không làm việc với AI.

Theo ông Aljoscha Burchardt, chuyên gia nghiên cứu tại trung tâm nghiên cứu AI của Đức, việc giao thêm việc cho các chatbot cũng không phải là tước đi cơ hội việc làm của người khác mà đơn giản chỉ là một cách để vận hành tổ chức hiệu quả hơn: "Ví dụ, các bác sĩ bệnh viện dành từ 40 đến 60% thời gian của họ cho việc giấy tờ và sổ sách. Họ sẽ có nhiều thời gian dành cho bệnh nhân hơn nếu có thể giao đầu việc này cho chatbot AI.

ChatGPT có khiến lượng lớn nhân sự bị đào thải? - 2

ChatGPT cũng có thể sửa lỗi lập trình, thiết kế, soạn nhạc, làm thơ và viết văn.

Mặc dù có nhiều tiến bộ vượt bậc, ChatGPT vẫn có một số hạn chế như thiếu hiểu biết chuyên môn. Công cụ này được đào tạo trên rất nhiều dữ liệu, nhưng nó vẫn chưa hiểu rõ về một số chuyên môn hoặc từ mới. Ngoài ra, ChatGPT có thể gặp khó khăn trong việc xử lý ngôn ngữ với ý nghĩa đặc biệt như ẩn dụ hoặc hoán dụ.

"Làm sao chúng ta có thể đảm bảo rằng công cụ này không đưa ra các thông tin sai lệch hoặc những lời khuyên có hại? Điều tôi sợ nhất là nó sẽ đưa ra các thông tin mà không ai kiểm chứng được nguồn gốc hoặc dẫn chứng kiến thức không có thật.

Theo các chuyên gia, AI nói chung, hay ChatGPT nói riêng, có thể tự động tạo ra một số tác vụ, giúp tăng hiệu suất của công việc. Tuy nhiên, các tác vụ đòi hỏi một số kỹ năng cao, chẳng hạn như khả năng tư duy, giao tiếp, cảm xúc và trí tuệ... AI chưa thể làm tốt hơn con người.

Chúng ta phải liên tục học tập và rèn luyện để cải thiện khả năng của mình khi AI phát triển. Ngoài ra, cần học cách tận dụng hiệu quả AI để giúp chúng ta hoàn thành công việc của mình một cách hiệu quả hơn bằng cách sử dụng nó hiệu quả hơn.

Như Ngọc - Anh Thư(VOVGT)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống