Trong xu hướng thanh toán không tiền mặt ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, việc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và trung gian thanh toán có lượng người dùng "bắt tay" nhau sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho người dùng.
Cả doanh nghiệp và người dùng đều được hưởng lợi từ những lợi ích này, bao gồm cả người dùng và doanh nghiệp.
Người dân Việt Nam, đặc biệt là những người sống ở các thành phố lớn, đô thị, đã quen thuộc với dịch vụ Grab. Với hơn chục triệu người dùng, ZaloPay hiện là một trong những ví điện tử được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam. Đó là chưa kể tiềm năng cực lớn của ví này trong tương lai khi kết hợp với ứng dụng nhắn tin Zalo thuộc hàng phổ biến nhất ở Việt Nam.
Việc hợp tác với "ông lớn" tầm quốc tế như Grab, ngoài việc sử dụng một dịch vụ trung gian thanh toán trong nước như ZaloPay, còn mang lại cho ví điện tử này nhiều bước phát triển mới. Trước hết, ZaloPay có thêm cơ hội tiếp cận với các đối tác tài xế, chấp nhận thanh toán, doanh nghiệp nhỏ... để tạo cộng đồng không dùng tiền mặt của riêng mình. Thứ hai, như chia sẻ của ông Lê Hồng Minh, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG, tại buổi thảo luận "Hợp tác nâng tầm thanh toán không dùng tiền mặt" vừa diễn ra: "Cả Grab và ZaloPay đều trưởng thành từ việc liên tục học hỏi từ những thử nghiệm của chính mình.
Hợp tác cùng nhau cho phép đẩy mạnh quá trình học hỏi vì cả hai bên đều có thể học hỏi lẫn nhau.
Sáng tạo đẩy nhanh thanh toán không tiền mặt
Đó là cách mà nhiều doanh nghiệp công nghệ trong nước đang hướng tới khi hợp tác với những "ông lớn" trên thế giới để phát triển nhanh nhất. Trước Grab, ZaloPay cũng đã hợp tác với một số đối tác nổi tiếng khác, bao gồm sàn thương mại điện tử Lazada, mạng xã hội TikTok, ứng dụng đặt đồ ăn Baemin... Ví dụ, trong hợp tác với TikTok, ví điện tử Việt đã trở thành nền tảng thanh toán đầu tiên kết nối trực tiếp với mạng xã hội video tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Theo hợp tác năm 2022, người dùng có thể nạp TikTok xu hoặc thanh toán trên TikTok Shop (tính năng mua sắm chỉ mới được thử nghiệm tại thời điểm ký kết hợp tác) bằng ví ZaloPay.
Hiện tại, TikTok Shop đã chính thức ra mắt tại Việt Nam và dự kiến sẽ bùng nổ vào năm 2023.
Không chỉ vậy, trung gian thanh toán này còn biết cách tận dụng "cây nhà lá vườn" để dễ dàng lan tỏa đến nhiều người dùng mới, qua đó thúc đẩy xã hội thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam. Bà Lê Lan Chi cho biết thêm, tTheo ổng giám đốc ZaloPay, thách thức lớn nhất để lan tỏa thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam là liên kết ngân hàng chính, những khách hàng ít có cơ hội tiếp xúc với công nghệ hoặc ngần ngại do quy trình đăng ký tài khoản. "Để giải quyết vấn đề này, ZaloPay đã triển khai bước đi chưa từng có tiền lệ trong ngành ví điện tử Việt Nam - tích hợp vào ứng dụng nhắn tin Zalo - nhằm đưa ZaloPay đến với 100 triệu người dùng Zalo, mọi thao tác thanh toán, chuyển tiền đều có thể thực hiện nhanh chóng ngay trong khung chat", bà Chi chia sẻ.
Các dịch vụ trung gian thanh toán như ZaloPay được nhiều chuyên gia và cộng đồng kỳ vọng sẽ ứng dụng không chỉ ở Việt Nam mà còn mở rộng ra khu vực với sự chuẩn bị sẵn sàng hợp tác với các dịch vụ hàng đầu nêu trên.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống