Công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng đã thông báo vào ngày 12.5 rằng họ vừa tái khởi động việc thu tiền rác (dịch vụ vệ sinh) không dùng tiền mặt.
Trước đó, vào năm 2020, UBND TP.Đà Nẵng đã có kế hoạch triển khai đến các hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn nộp tiền rác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng đã thành lập Tổ xây dựng phương án thu không dùng tiền mặt và quản lý online thanh toán dịch vụ vệ sinh, giao Phòng Kinh doanh chủ trì, tập trung giải pháp nhờ ngân hàng thu hộ và xác định đây là giải pháp tốt nhất vào tháng 7.2020.
Tuy nhiên, việc triển khai không được thực hiện thường xuyên do các đợt dịch Covid-19 kéo dài và do thiên tai. Công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng hiện đang tái khởi động, tiến hành ký hợp đồng dịch vụ thu gom vận chuyển rác, dịch vụ thu tự động và quyền trích tài khoản, có số tài khoản để nhờ ngân hàng thu hộ.
Về hạ tầng kỹ thuật, doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào việc quản lý thu, sử dụng phần mềm quản lý thu liên kết với các ngân hàng để kết nối cơ sở dữ liệu khách hàng, từ đó thực hiện nhờ thu, thiết lập các kênh thanh toán thuận tiện, khách hàng không mất phí.
Theo thống kê, hiện có 200.000 khách hàng trên toàn TP.Đà Nẵng, bao gồm 3.869 khách hàng cơ quan, doanh nghiệp, 9.883 hộ gia đình kinh doanh và 151.350 hộ gia đình không kinh doanh.
Vận động cán bộ tiên phong làm gương
Nhân viên đơn vị trực tiếp gặp, thuyết phục khách hàng chuyển đổi số, làm việc với ngân hàng để thu hộ và thay đổi phương thức thanh toán của khách hàng.
Trong đó, ưu tiên tiếp cận vận động cán bộ, công chức viên chức và người lao động làm việc trong các cơ sở hành chính của thành phố và quận. Nhóm khách hàng này đã có sẵn tài khoản ngân hàng, là nhóm dự báo triển khai thuận lợi vì sự đồng thuận cao trong thực hiện chủ trương chuyển đổi số của TP.Đà Nẵng.
Công ty CP Môi trường đô thị TP. Đà Nẵng đầu tư thêm nguồn lực, mở rộng nhiều giải pháp tiếp cận, chuyển đổi hình thức thanh toán qua mạng cho nhóm khách hàng hộ dân ở khu dân cư, chiếm số lượng lớn nhất và khó tiếp cận.
Để thu, sử dụng dịch vụ tin nhắn thông báo đến khách hàng nhắc thời hạn thanh toán, công ty cũng cung cấp dữ liệu khách hàng cho ngân hàng và VNPT để rà soát nhằm tiến tới hợp tác nhờ thu.
Công ty cũng phối hợp cộng tác viên kết hợp nhân sự các xí nghiệp đến làm việc với từng phường, kết hợp với tổ trưởng dân phố và trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư vận động chuyển đổi số, trả tiền rác không tiền mặt, có phí thực hiện.
Theo bà Võ Thị Huỳnh Trang, Phó tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng, địa phương đầu tiên trên toàn quốc triển khai thu tiền rác không dùng tiền mặt là TP.Đà Nẵng. Đây là hoạt động phù hợp với chủ trương chuyển đổi số của TP.Đà Nẵng và góp phần xây dựng thành phố thông minh của thành phố.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống